Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán lớp 3 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 3. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 3 Cánh diều bản word có lời giải chi tiết:
B1: Gửi phí vào tài khoản 01113002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 3 (Cánh diều 2023) Bảng chia 9
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng chia 9 và thành lập Bảng chia 9.
- Vận dụng Bảng chia 9 để tính nhẩm
2. Năng lực
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
Kế hoạch bài dạy. Một số tình huống dẫn tới phép chia trong Bảng 9.
2. Học sinh
SGK, vở, đồ dùng học tập (10 tấm thẻ, mỗi tấm có 9 chấm tròn.)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: |
||
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. + Ôn lại Bảng nhân 9 + HS đọc ngẫu nhiên một một phép tính trong bảng nhân 9 rồi mời bạn bất kì nêu hai phép chia tương ứng - HS - GV Nhận xét, tuyên dương. – Kết nối bài học. QST trong SGK thảo luận nhóm đôi và nói về những điều quan sát được từ bức tranh
HS thảo luận nhóm đôi và nêu lân cách giải quyết vấn đề.
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng. |
- HS tham gia trò chơi + Cá nhân: 1- 2 HS + VD: 9 × 8 = 72. 72 : 9 = 8; 72: 8 = 9. - HS lắng nghe.
- Có 54 qủa cầu lông, xếp đều vào 9 hộp. Mỗi hộp có bao nhiêu quả cầu lông?
- Có 54 quả cầu lông, xếp đều vào 9 hộp. - Ta có: 54 : 9 = 6 . Vậy mỗi hộp có 6 quả cầu lông. Bảng chia 9 |
|
2. HĐ Hình thành kiến thức mới: - Mục tiêu: Dựa vào Bảng nhân 9 để lập Bảng chia 9. Thuộc Bảng chia 9. - Cách tiến hành: |
||
Việc 1: HS thảo luận nhóm 4 và tìm kết quả của từng phép chia trong Bảng chia 9 Việc 2: Hướng dẫn lập bảng chia 9 *HS lập được bảng chia 9 - GV dùng các tấm bìa, mỗi tấm có 9 chấm tròn để lập lại từng công thức của bảng nhân, rồi cũng sử dụng các tấm bìa đó để chuyển từ một công thức nhân 9 thành một công thức chia 9 . - GV đưa ra một tấm bìa có 9 chấm tròn (yêu cầu HS làm cùng GV) + 9 lấy một lần thì được mấy ? GV viết ; 9 × 1 = 9 + Lấy 9 chấm tròn chia theo các nhóm, mỗi nhóm 9 chấm tròn thì được mấy nhóm ? - GV ghi. 9 : 9 = 1 - GV cho HS QS và đọc phép tính : 9 × 1 = 9; 9 : 9 = 1 - Tương tư như vậy hướng dẫn các em tìm hiểu các phép tính : 9 × 2 = 18 ; 18 : 9 = 2 9 × 3 = 27 ; 27 : 9 = 3 - Qua 3 ví dụ trên em rút ra kết kuận gì ? - Vậy các em vận dụng kết luận vừa nêu tự lập bảng chia 9. - Gọi đại diện nhóm nêu Việc 3. HTL Bảng chia 9: - Nhận xét gì về số bị chia? Số chia? Thương? (Gv có thể giới thiệu khi Hs chưa biết) -Tổ chức cho HS học thuộc bảng chia 9 - GV gọi HS thi đọc - GV nhận xét chung – Chuyển HĐ Việc 4: Chơi trò chơi “Đố bạn” trả lời kết quả của các phép tính trong Bảng chia 9. (nhóm đôi) - Lớp – GV nhận xét – tuyên dương |
HS Thảo luận và sử dụng các tấm thẻ có 9 chấm tròn để tìm ra kết quả của từng phép chia trong Bảng chia 9 ở sách giáo khoa.
- HS thao tác cùng GV
+ … 9 lấy 1 lần được 9 +… 9 chấm tròn chia theo các nhóm, mỗi nhóm 9 chấm tròn thì được 1 nhóm
HS thảo luận nhóm 4 để tìm kết quả các phép tính còn lại trong bảng chia 9 rồi diền kết quả vào bảng nhóm đã ghi sẵn các phép tính trong Bảng chia 9. +… khi ta lấy tích chia cho thừa số này thì ta được thừa số kia . - HS các nhóm tự lập bảng chia 9.
- Đại diện các nhóm nêu kết quả
- HSTL. Số bị chia là tích của bảng nhân 9. Số chia đều là 9. Thương được tăng dần từ 1 đến 10 - HS tự HTL bảng chia 9 - HS thi đọc thuộc lòng bảng chia 9 - HS đọc xuôi, ngược bảng chia 9 ; |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Toán lớp 3 Bài Bảng chia 9 Cánh diều.
Để mua Giáo án Toán lớp 3 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Tài liệu có đáp án, ấn vào đây!
Xem thêm Giáo án Toán lớp 3 Cánh diều hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.