Giáo án Tin học 6 (Cánh diều 2023) Bài 5: Thực hành tổng hợp về soạn thảo văn bản

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tin học 6 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tin học 6. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 100k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word có lời giải chi tiết:

B1: Gửi phí vào tài khoản 066000255836 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây:Link tài liệu

Giáo án Tin học 6 (Cánh diều 2023) Bài 5: Thực hành tổng hợp về soạn thảo văn bản

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hằng ngày.

- Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn thảo văn bản.

2. Về năng lực

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi

Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ trong cuộc sống hằng ngày.

2.2. Năng lực Tin học

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực A (NLa):

- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng phục vụ phục vụ cuộc sống và học tập; bước đầu tạo ra được sản phẩm số phục vụ cuộc sống nhờ khai thác phần mềm ứng dụng. Ví dụ đơn xin phép nghỉ học, thời khoa biểu, bản quảng cáo,...

Năng lực C (NLc):

- Năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông. Tìm kiếm và đánh giá được sự phù hợp thông tin và dữ liệu với yêu cầu bài tập đặt ra; thao tác được với phần mềm

Năng lực D (NLd):

- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự họcSử dụng được một số phần mềm học tập. Thực hiện đươc các thao tác sử dụng phần mềm Microsoft Word cơ bản: Mở tệp văn bản mới, chọn cỡ giấy và căn lề, nhập nội dung, định dạng đoạn và trình bày văn bản, lưu và in văn bản; tạo được sản phẩm số đơn giản để phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt hằng ngày (cụ thể là đơn xin nghỉ phép và thời khóa biểu).

Năng lực E (NLe):

- Năng lực hợp tác trong môi trường số.

3. Về phm chất

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Thiết bị dạy học

- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, các công cụ hỗ trợ tổ chức trò chơi.

2. Học liệu

- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo

- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.

III. Tiến trình dạy học

1. HOẠT ĐỘNG 1:  MỞ ĐẦU (7 phút)

a) Mục tiêu:

Sau hoạt động này, học sinh có thể:

- Củng cố kiến thức về tác dụng của công cụ căn lề, định dạng, tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản đã được học.

- Từ những câu hỏi củng cố, bước đầu nhận biết chức năng của từng công cụ: Tìm kiếm và Thay thế; Định dạng đoạn; Định dạng trang; Chọn số bản in và tên máy in.

- Tạo không khí lớp học thoải mái, học sinh có thể phát huy hết năng lực của mình.

b) Nội dung:

- Học sinh được củng cố các nhóm lệnh, thông qua hoạt động trò chơi trực tuyến.

c) Sản phẩm: Kết quả từ những câu hỏi củng cố, bước đầu nhận biết chức năng của từng công cụ: Tìm kiếm và Thay thế; Định dạng đoạn; Định dạng trang; Chọn số bản in và tên máy in.

d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện, đánh giá và nhận xét

Hoạt động của GV và HS

Tiến trình nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập:

- Hãy tham gia trò chơi và trả lời 10 câu hỏi liên quan kiến thức về phần mềm soạn thảo đã được học.

- GV: Yêu cầu từng bạn làm cá nhân, nghiêm túc, không trao đổi, để đánh giá kiến thức, kĩ năng, thái độ học của các bạn trong chủ đề phần mềm soạn thảo này. GV hướng dẫn HS truy cập đúng link bộ câu hỏi.

Hình ảnh mô phỏng:

Đáp án trò chơi:

Câu 1: Con trỏ.

Câu 2:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Tin học 6 Bài 5 Cánh diều. 

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Tài liệu có đáp án, ấn vào đây!

Xem thêm giáo án Tin học 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Tin học 6  Bài 3: Thực hành tìm kiếm, thay thế và định dạng văn bản

Giáo án Tin học 6 Bài 4 : Trình bày thông tin ở dạng bảng

Giáo án Tin học 6 Bài 6: Sơ đồ tư duy

Giáo án Tin học 6 Bài 7 : Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy

Giáo án Tin học 6  Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá