Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Giáo án Tin học 6 (Cánh diều 2023) Bài 3: Thực hành tìm kiếm, thay thế và định dạng văn bản

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tin học 6 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tin học 6. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 100k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word có lời giải chi tiết:

B1: Gửi phí vào tài khoản 066000255836 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây:Link tài liệu

Giáo án Tin học 6 (Cánh diều 2023) Bài 3: Thực hành tìm kiếm, thay thế và định dạng văn bản

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Thực hiện được việc định dạng phông, định dạng đoạn, căn lề trang và in văn bản.

- Sử dụng được công cụ Tìm kiếm và Thay thế.

2. Về năng lực

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để để trả lời câu hỏi

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ về các kiến thức đã học trong bài học. 

2.2. Năng lực Tin học

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực A (NLa): Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

Năng lực C (NLc):

 - Thực hiện được việc định dạng phông chữ, định dạng đoạn, căn lề trang và in văn bản.

- Sử dụng được công cụ Tìm kiếm và Thay thế

Năng lực D (NLd): Sử dụng được phần mềm Microsoft Word

3. Về phẩm chất

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố Phẩm chất của học sinh như sau:

- Nhân ái:Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.

- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

-Thiết bị dạy học: SGK, máy tính, bảng nhóm,  phiếu học tập.

- Học liệu: Sách giáo khoa

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU: (4 phút)

a. Mục tiêu: Biết được cách định dạng đoạn văn bản và trang văn bản

b. Nội dung: Em hãy nêu cách định dạng đoạn văn bản và trang văn bản?

c.  Sản phẩm: Định dạng đoạn văn bản và trang văn bản

d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.

Hoạt động của GV và HS

Tiến trình nội dung

* GV giao nhiệm vụ học tập:

GV chia lớp thành nhóm 4 HS, thảo luận trả lời câu hỏi:

Em hãy nêu cách định dạng đoạn văn bản và trang văn bản?

GV: Yêu cầu các nhóm thực hiện viết chương trình vào bảng nhóm với quy định thời gian là 4 phút.

GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.

* HS thực hiện nhiệm vụ

HS: Quan sát tiến hành phân chia nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm và để giải quyết nội dung trên trong thời gian 4 phút

HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.

 * Báo cáo, thảo luận

GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)

HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.

GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.

* Kết luận, nhận định

Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới.

GV: Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên.

- Để định dạng đoạn: đặt con trỏ soạn thảo nằm trong đoạn đó rồi nháy chuột vào các lệnh định dạng đoạn trong nhóm Paraghrap của dải lệnh Home.

- Để định dạng trang ta thực hiện:

·        B1: Đặt con trỏ chuột vào vị trí bất kì trong văn bản

·        B2: Nháy chuột vào dải lệnh Page layout

B3: Trong nhóm lệnh Page setup. Nháy chuột vào lệnh căn lề (chọn các lề trên, dưới, trái, phải), lệnh chọn hướng giấy in, lệnh chọn khổ giấy và chọn một mẫu lề phù hợp.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Tin học 6 Bài 3 Cánh diều. 

Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Tài liệu có đáp án, ấn vào đây!

Xem thêm giáo án Tin học 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Tin học 6  Bài 1 : Tìm kiếm và thay thế trong soạn thảo văn bản

Giáo án Tin học 6 Bài 2 : Trình bày trang, định dạng và in văn bản

Giáo án Tin học 6 Bài 4 : Trình bày thông tin ở dạng bảng

Giáo án Tin học 6 Bài 5: Thực hành tổng hợp về soạn thảo văn bản

Giáo án Tin học 6 Bài 6: Sơ đồ tư duy

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá