Giáo án Tiếng Việt lớp 3 (Kết nối tri thức 2023) Bài 16: A lô, tớ đây

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 3 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 3. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức bản word chi tiết, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 01113002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 (Kết nối tri thức 2023) Bài 16: A lô, tớ đây

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Học sinh đọc đúng rõ ràng câu chuyện “A lô, tớ đây”.

- Biết ngắt nghỉ đúng dấu câu.

- Bước đầu phân biệt được lời của các nhân vật và lời người kể chuyện.

- Hiểu nội dung bài và những điều tác giả muốn nói qua bài đọc: Trong giao tiếp cần chú ý cách nói năng sao cho phù hợp, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

- Đọc mở rộng theo yêu cầu(đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ...về bài học ứng xử, cách giao tiếp với những người xung quanh)

- Phát triển năng lực ngôn ngữ.

2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quê hương, đất nước qua bài thơ.

- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bà và những người thân qua bài thơ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

                  + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.

- Cách tiến hành:

- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.

+ Câu 1: Đọc đoạn 1 bài “Ngày như thế nào là đẹp?” và trả lời câu hỏi : Trong bài đọc, các nhân vật tranh luận với nhau điều gì?

+ GV nhận xét, tuyên dương.

+ Câu 2: Theo em, ngày đẹp là ngày như thế nào?

 

- GV Nhận xét, tuyên dương.

- GV dẫn dắt vào bài mới

- HS tham gia trò chơi.

+ Đọc và trả lời câu hỏi: Trong bài đọc, các nhân vật tranh luận với nhau về quan niệm ngày như thế nào là đẹp?

+ Ngày đẹp là ngày em làm được nhiều việc tốt cho ông bà, bố mẹ, bạn bè...

- HS lắng nghe.

2. Khám phá.

Mục tiêu:

+ Học sinh đọc đúng rõ ràng câu chuyện “A lô, tớ đây”.

+ Biết ngắt nghỉ đúng dấu câu.

+ Bước đầu phân biệt được lời của các nhân vật và lời người kể chuyện.

+ Hiểu nội dung bài và những điều tác giả muốn nói qua bài đọc: Trong giao tiếp cần chú ý cách nói năng sao cho phù hợp, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.

Cách tiến hành:

2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.

- GV đọc mẫu: chú ý ngắt nghỉ đúng, phân biệt được lời của các nhân vật và lời kể chuyện.

- GV HD đọc, giải nghĩa một số từ ngữ khó đọc, khó hiểu đối với HS.

- Gọi 1 HS đọc toàn bài.

- GV chia đoạn: (3 đoạn)

+ Đoạn 1: Từ đầu đến ra hiệu đồng ý.

+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến hai con nói chuyện đấy

+ Đoạn 3: Còn lại.

- GV gọi HS đọc nối tiếp các đoạn

- Luyện đọc từ khó: hớn hở, khoái chí, cười rúc rích,…

- GV mời HS nêu từ ngữ giải nghĩa trong SGK. Gv giải thích thêm.

Luyện đọc theo nhóm.

+ GV nhận xét các nhóm.

- Làm việc cả lớp: mời 3 HS đại diện 3 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn trước lớp

2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.

- GV HDHS đọc, thảo luận và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.

- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.

+ Câu 1: Giờ ra chơi, điều gì khiến Minh rất vui?

 

 

+ Câu 2: Lần đầu tiên An gọi điện thoại cho Minh, hai bạn đã nói chuyện với nhau thế nào?

 

+ Câu 3: Trong cuộc điện thoại lần hai, các bạn nói chuyện có gì khác lần một?

 

+ GV hỏi thêm: Vì sao lần nói chuyện thứ hai, cả hai bạn đều nói chuyện rất nhỏ?

 

 

+ Câu 4: Đóng vai hai bạn trong câu chuyện để nói chuyện điện thoại với nhau bằng giọng nói phù hợp.

- GVHD:

+ B1: Cá nhân đọc thầm lại lời nói của hai bạn

+ B2: Từng cặp đóng vai hai bạn để nói chuyện

+ B3: Các thành viên góp ý cho nhau

- Làm việc cả lớp: GV mời mọt số HS lên trình diễn

- GV mời HS nêu nội dung câu chuyện.

- GV chốt: Trong giao tiếp cần chú ý cách nói năng sao cho phù hợp, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

2.3. Hoạt động 3: Luyện đọc lại (làm việc cá nhân, nhóm 2).

- GV cho HS đọc đoạn 2 và đoạn 3

- GV cho HS luyện đọc theo cặp.

- GV cho HS luyện đọc nối tiếp trước lớp

- GV nhận xét, tuyên dương.

 

- Hs lắng nghe.

 

- HS lắng nghe cách đọc.

 

- 1 HS đọc toàn bài.

- HS quan sát

 

 

 

 

- HS đọc nối tiếp theo đoạn.

- HS đọc từ khó.

 

- HS đọc giải nghĩa từ.

 

- HS luyện đọc theo nhóm.

 

- 3 HS đọc nối tiếp trước lớp

 

 

 

- HS thảo luận nhóm, trả lời lần lượt các câu hỏi:

 

+ Minh được An thông báo đi học về An sẽ gọi điện thoại cho mình.

+ Hai bạn cười nói rất to lại còn gào lên trong máy vì quá vui thích.

+ Cả hai dều nói chuyện rất nhỏ. Hai bạn cũng không cười to nữa, chỉ cười rúc rích rất khẽ.

+ Vì bố của hai bạn đều nhận xét hai bạn nói to quá, cả thành phố, cả thế giới nghe được câu chuyện của hai bạn.

+ Được bà chăm sóc, yêu thương; có nhiều trái cây ngon; được bà kể chuyện,...

- HS làm việc theo nhóm theo 3 bước GV hướng dẫn

 

 

- Một số HS lên trình diễn

 

- 2-3 HS nhắc lại nội dung bài.

 

 

 

 

 

 

- HS luyện đọc cá nhân

- HS luyện đọc theo cặp.

- HS luyện đọc nối tiếp.

 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Bài 16 Kết nối tri thức. 

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Đánh giá

0

0 đánh giá