Top 1000 câu hỏi thường gặp môn Tin học có đáp án (phần 2)

389

Top 1000 câu hỏi thường gặp môn Tin học có đáp án (phần 2) hay nhất được biên soạn và chọn lọc giúp bạn ôn luyện và đạt kết quả cao trong bài thi môn Tin học.

Top 1000 câu hỏi thường gặp môn Tin học có đáp án (phần 2)

Câu 1: Viết chương trình nhập N số nguyên nhập từ bàn phím in ra màn hình số nhỏ nhất và lớn nhất?

Lời giải:

program tim_max_min ; 

var i,n,max,min:integer; 

a:array[1..100] of integer; 

begin 

write('nhap do dai cua day so n=');

readln(n);

writeln('nhap cac phan tu cua day so :'); 

for i:=1 to n do 

begin 

write('a[',i,']=');

readln(a[i]); 

end; 

max :=a[1] ; min:=a[1]; 

for i:=2 to n do 

begin  if max <a[i] then max :=a[i]; 

if min >a[i] then min :=a[i]; 

end; 

writeln('so lon nhat la:',max); 

writeln('so be nhat la:',min);  readln 

end.

Câu 2: Ý nào dưới đây là đúng: Hệ điều hành máy tính cá nhân: 

A. Là phần mềm phải có để máy tính cá nhân có thể hoạt động

B. Là phần mềm cài sẵn trong mọi máy tính cá nhân

C. Là phần mềm không được thay đổi trong máy tính cá nhân

D. Là phần mềm do công ty Microsoft độc quyền xây dựng và phát triển.

Lời giải:

Đáp án đúng là. A.

Giải thích: Để máy tính hoạt động thì máy tính phải được cài hệ điều hành.

Câu 3: Cho dãy số từ 0 đến 15 hãy mã hóa từ số 8 đến 15

Lời giải:

Để mã hóa một số, làm tương tự như hoạt động 1, ta cần phải thực hiện 4 lần thu gọn dãy số từ 0 đến 15 để còn lại duy nhất số cần được mã hóa. Kết quả thu được:

8

9

10

11

12

13

14

15

1000

1001

 

1010

 

1011

1100

1101

1110

1111

 

Câu 4: Cách tạo tài khoản thư điện tử

Lời giải:

B1. Đầu tiên các bạn truy cập trang: gmail.com/

B2. Click vào Tạo Một Tài Khoản

B3. Điền các thông tin

B4. Điền số điện thoại của bạn vào ( xác minh tài khoản).

Câu 5: Thông tin là gì? Quá trình xử lý thông tin trong máy tính

Lời giải:

- Thông tin là:

Thuật ngữ “thông tin” mô tả tất cả những gì đem lại sự hiểu biết, nhận thức cho con người. Ví dụ: một chữ cái, chữ số, tên và tuổi của một người, một định lý trong toán học,…

Thông tin có thể được truyền tải qua các môi trường vật lý khác nhau như ánh sáng, sóng âm, sóng điện từ,…Hình thức vật lý của thông tin được gọi là tín hiệu (signal).

- Quá trình xử lý thông tin trong máy tính

Thông tin được biến đổi thành dữ liệu để lưu trữ trong máy tính. Quá trình này được thực hiện nhờ vào các thiết bị nhập của máy tính. Máy tính xử lý dữ liệu lưu trữ để xuất ra thông tin cho con người, rồi lại được biến đổi thành dữ liệu. Vòng lặp như thế cứ lặp đi lặp lại.

Câu 6: Thông tin là gì? Tiếp nhận thông tin là gì?

Lời giải:

- Thông tin là sự thông báo, trao đổi, giải thích về một đối tượng cụ thể nào đó và được thể hiện thông qua các dạng tín hiệu như âm thanh, chữ số, chữ viết… nhằm mang lại một sự hiểu biết nào đó cho đối tượng nhận tin.

Ví dụ: Trong mỗi cuộc họp phụ huynh cuối kỳ thì giáo viên chủ nhiệm sẽ ghi các thông tin của học sinh trong sổ liên lạc về điểm thi, điểm tổng kết, xếp loại về tình hình học tập của con mình cho các bậc phụ huynh được biết.

- Một số khác lại hiểu thông tin là gì theo hướng Thông tin là tất cả các sự việc, sự kiện, ý tưởng, phán đoán làm tăng thêm sự hiểu biết của con người được hình thành trong quá trình giao tiếp hoặc thông qua các phương tiên thông tin đại chúng, từ các ngân hàng dữ liệu, hoặc từ tất cả các hiện tượng quan sát được trong môi trường xung quanh.

- Tiếp nhận thông tin là sự tập hợp thông tin từ nhiều nguồn về một nơi một cách chủ động hoặc bị động. Tiếp nhận thông tin là bước đầu tiên trong quá trình xử lý thông tin.

- Sau khi tiếp nhận thông tin, cần tiến hành phân loại thông tin. Đó chính là việc chia thông tin ra thành từng loại, từng vấn đề, từng lĩnh vực khác nhau theo các tiêu chí được lựa chọn. Có thể phân chia thông tin thành các loại khác nhau theo: nội dung thông tin; hệ thống quản lý (thông tin từ cấp trên gửi xuống, cấp dưới gửi lên, ngang cấp hoặc các cơ quan có liên quan gửi đến); hình thức truyền đạt thông tin (thông tin bằng văn bản, bằng lời, thông tin phi ngôn ngữ).

Câu 7: Siêu văn bản là gì?

A. Là các trang web

B. Là loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video,…

C. Hypertext

D. Là loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, siêu liên kết

Lời giải:

Đáp án đúng là: D.

Giải thích: Siêu văn bản là loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, siêu liên kết.

Câu 8: Tính S(n) = 1 + 2 + 3 + … + n bằng C / C++

Lời giải:

Bằng ngôn ngữ C

#include

int main()

{

  int n;

  long S;

  S = 0;

  i = 1;

  printf("\nNhập vào số n: ");

  scanf("%d", &n);

   for(int i = 1; i <=n; i++)

    {

        S = S + i;

    }

  printf("\nTổng 1 + 2 + ... + %d là %ld: ", n, S);

  printf("\n----------------------------------------\n");

  printf("Chương trình này được đăng tại Freetuts.net");

}

Bằng ngôn ngữ C++

#include

using namespace std;

int main() {

  int n;

  long s = 0;

  cout<<"Nhập vào số n: ";

  cin>> n;

  for(int i = 1; i <= n; i++){

    s += i;

  }

  cout<<"Tổng 1 + 2 + 3 +... + "<<n<<" là: "<<s;

   cout<<"\n----------------------------------\n";

  cout<<"Chương trình này được đăng tại Freetuts.net";

}

Câu 9: Lyndon word là các xâu khác rỗng, mà có thứ tự từ điển nhỏ hơn tất cả các xâu thu được bằng phép xoay của nó.

Cho một xâu S. Tìm cách tách S thành ít nhất các xâu, sao cho mỗi xâu đều là Lyndon word.

Lời giải:

void lyndon(string s) {

          int n = (int) s.length();

          int i = 0;

          while (i < n) {

                   int j = i + 1, k = i;

                   while (j < n && s[k] <= s[j]) {

                             if (s[k] < s[j]) k = i;

                             else ++k;

                             ++j;

                   }

                   while (i <= k) {

                             cout << s.substr(i, j - k) << ' ';

                             += j - k;

                   }

          }

          cout << endl;

}

 Câu 10: Chúng ta gọi dữ liệu hoặc lệnh được nhập vào máy tính là gì?

A. Thông tin máy tính.

B. Thông tin vào.

C. Thông tin ra.

D. Dữ liệu được lưu trữ.

Lời giải:

Đáp án đúng là: B.

Giải thích: Dữ liệu hoặc lệnh được nhập vào máy tính là thông tin vào.

Câu 11: Viết chương trình C nhập một mảng số nguyên từ bàn phím.

Lời giải:

#include

int main() {   

    int i, number;

    printf("Nhap so phan tu cua mang: ");

    scanf("%d", &number);

    int arr[number];

    printf("Nhap cac phan tu cua mang: \n");

    for (i = 0; i < number; i++) {

        printf("a[%d] = ", i);

        scanf("%d", &arr[i]);

    }

    // in cac phan tu cua mang arr

    printf("Cac phan tu cua mang: \n");

    for (i = 0; i < number; i++) {

        printf("%d ", arr[i]);

    }

    return 0;

}

Câu 12: Giả thiết N là số nguyên dương. Số nguyên M là tổng của N với các chữ số của nó. N được gọi là số nguồn của M.

Ví dụ: N=245, khi đó M=245+2+4+5=256, như vậy nguồn của 256 là 245.

Cho số nguyên M( M không quá 100 chứ số) hãy tìm nguồn nhỏ nhất của nó. Nếu M không có nguồn thì đưa ra số 0.

Lời giải:

uses crt;
var m,ans:string;
    i:longint;
function add(a,b:string):string;
var ans:string;
    sum,carry,i:longint;
begin
    carry:=0; ans:='';
    while length(a) < length(b) do a:='0' + a;
    while length(b) < length(a) do b:='0' + b;
    for i:=length(a) downto 1 do
        begin
            sum:=ord(a[i]) - 48 + ord(b[i]) - 48 + carry;
            carry:=sum div 10;
            ans:=chr(sum mod 10 + 48) + ans;
        end;
    if carry > 0 then ans:='1' + ans;
    exit(ans);
end;
begin
clrscr;
    readln(m);
    ans:='0';
    for i:=1 to length(m) do
        ans:=add(ans,m[i]);
            if ans > '0' then
        writeln(add(m,ans))
    else
        writeln(0);
readln;
end.

Câu 13: Tính tổng của tất cả các số có 3 chữ số lập từ các chữ số 1,2,3,4,5

Lời giải:

Có 5 cách chọn chữ số hàng trăm ( Chọn 1 trong 5 chữ số 1,2,3,4,5) 

Có 4 cách chọn chữ số hàng chục ( Trừ đi chữ số hàng trăm đã chọn) 

Với mỗi cách chọn chữ số hàng chục có 3 cách chọn chữ số hàng đơn vị ( Trừ đi chữ số hàng trăm và chục đã chọn)

 => Có thể viết được tất cả 5.4.3=60 số 

Trong 60 số này: Mỗi chữ số 1, 2, 3, 4, 5 đều xuất hiện ở mỗi hàng trăm; chục; đơn vị với số lần như nhau 

Có tất cả 5 chữ số đã cho nên mỗi chữ số 1,2,3,4,5 đều xuất hiện ở hàng trăm 60:5=12 lần; hàng chục 12 lần; hàng đơn vị 12 lần 

Vậy tổng 60 số tạo thành là:  (1 + 2 + 3 + 4 + 5).100.12 (1 + 2 + 3 + 4 + 5).10.12 (1 + 2 + 3 + 4 + 5).1.12=19980 

Đáp số: 19980

Câu 14: Viết chương trình nhập vào mảng một chiều các số nguyên và xuất ra các phần tử chẵn < 20

Lời giải:

// Viet chuong trinh nhap vao mang mot chieu cac so nguyen va xuat ra cac phan tu chan nho hon 20.

#include

#include

#define MAX 100

using namespace std;

void NhapMang(int a[], int n)

{

          for(int i=0; i<n; i++)

          {

                   cout<<"Phan tu thu "<< i <<": ";

                   cin>>a[i];

          }

}

void XuatPTChan(int a[], int n)

{

          int PTChan;

          cout<<"Cac phan tu chan nho hon 20 la: \n";

          for(int i=0; i<n; i++)

                   if ((a[i] % 2 == 0) && (a[i] < 20))

                   {

                             PTChan=a[i];

                             cout<<a[i]<<"\t";

                   }

}

void main()

{

          int n, a[MAX];

          cout<<"So luong phan tu thuc su: "; cin>>n;

          NhapMang(a,n);

          XuatPTChan(a,n);

          cout<<endl;

}

Câu 15: Để minh họa rằng máy tính và các thiết bị số thay đổi cách thức hoạt động

Để minh họa rằng máy tính và các thiết bị số thay đổi cách thức hoạt động thông tin của con người, sách giáo khoa Tin học 6 lấy ví dụ phóng viên dùng laptop viết bài ngay tại buổi họp báo. Em hãy tìm một ví dụ khác để minh họa và giải thích tại sao nói đó là sự thay đổi cách thức.

Lời giải:

- Hiện nay, để đối phó với dịch bệnh Cthovid-19, giáo viên và học sinh học tập trực tuyến bằng máy tính có kết nối internet thay cho hình thức học tập trực tiếp như trước đây.

- Ngày nay, nhiều người dùng điện thoại chụp ảnh một thông báo quan trọng trên bảng tin thay vì ghi chép lại nội dung vào giấy như trước đây.

- Ngày nay, người mua hàng có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản thông qua phần mềm ở điện thoại hoặc quẹt thẻ ATM mà không cần dùng tiền mặt như trước đây.

Câu 16: Hãy tìm một ví dụ để minh họa và giải thích tại sao nói máy tính thay đổi chất lượng hoạt động thông tin của con người?

Lời giải:

- Máy ảnh số chụp ảnh có độ phân giải hàng triệu điểm ảnh và hàng triệu màu. Mắt người không có khả năng phân biệt chính xác đến như thế. 

- Ngày nay, người đọc có thể đọc sách điện tử (ebook), phóng to, thu nhỏ trang sách để dễ nhìn hơn. Sách giấy không thể làm như thế

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá