Toán lớp 2 trang 129, 130 Luyện tập 2 | Kết nối tri thức

527

Với giải bài tập Toán lớp 2 trang 129, 130 Luyện tập 2 sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Toán lớp 2 Tập 2. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Toán lớp 2 trang 129, 130 Luyện tập 2

Toán lớp 2 trang 129 Bài 1: Dùng thước có vạch chia xăng-ti-mét, em hãy đo độ dài đoạn thẳng AB và đoạn thẳng BC. Sau đó cho biết độ dài đoạn thẳng AC là bao nhiêu xăng-ti-mét.

Toán lớp 2 trang 129, 130 Luyện tập 2 | Kết nối tri thức (ảnh 5)

Phương pháp giải:

Dùng thước có vạch chia xăng-ti-mét để đo độ dài đoạn thẳng AB và BC. Sau đó tính độ dài đoạn thẳng AC bằng cách lấy độ dài đoạn thẳng AB cộng với độ dài đoạn thẳng BC.

Lời giải:

Dùng thước có vạch chia xăng-ti-mét ta đo được đoạn thẳng AB dài 8 cm, đoạn thẳng BC dài 5 cm.

Độ dài đoạn thẳng AC là:

           8 cm + 5 cm = 13 cm.

Toán lớp 2 trang 129 Bài 2: Tính độ dài các đường gấp khúc ABC, BCD và ABCD.

Toán lớp 2 trang 129, 130 Luyện tập 2 | Kết nối tri thức (ảnh 4)

Phương pháp giải:

Để tìm độ dài đường gấp khúc ta tính độ độ dài các đoạn thẳng có trong đường gấp khúc đó.

Lời giải:

Độ dài đường gấp khúc ABC là:

            18 + 9 = 27 (cm)

Độ dài đường gấp khúc BCD là:

             9 + 14 = 23 (cm)

Độ dài đường gấp khúc ABCD là:

            18 + 9 + 14 = 41 (cm)

Vậy: Độ dài đường gấp khúc ABC là 27 cm.

       Độ dài đường gấp khúc BCD là 23 cm.

     Độ dài đường gấp khúc ABCD là 41 cm.

Toán lớp 2 trang 129 Bài 3: Con ốc sên có thể bò tới bông hoa theo đường gấp khúc MAN hoặc MBN. Hỏi ốc sên bò theo đường nào ngắn hơn và ngắn hơn bao nhiêu xăng-ti-mét?

Toán lớp 2 trang 129, 130 Luyện tập 2 | Kết nối tri thức (ảnh 3)

Phương pháp giải:

- Tính độ dài đường gấp khúc MAN ta lấy độ dài đoạn thẳng đoạn thẳng MA cộng với độ dài đoạn thẳng AN.

- Tính độ dài đường gấp khúc MBN ta lấy độ dài đoạn thẳng đoạn thẳng MB cộng với độ dài đoạn thẳng BN.

- So sánh độ dài hai đường gấp khúc rồi trả lời câu hỏi của bài toán.

Lời giải:

Độ dài đường gấp khúc MAN là:

          12 + 27 = 39 (cm)

Độ dài đường gấp khúc MBN là:

          9 + 27 = 36 (cm)

Ta có: 39 cm  > 36 cm. 

Do đó, ốc sên bò theo đường gấp khúc MBN ngắn hơn và ngắn hơn số xăng-ti-mét là:

           39 – 36 = 3 (cm)

Vậy: Con ốc sên bò theo đường gấp khúc MBN ngắn hơn và ngắn hơn 3 cm.

Toán lớp 2 trang 130 Bài 4: Kiến vàng đi đến đĩa kéo theo đường MNPQO, kiến đỏ đi đến đĩa kẹo theo đường ABCDEGHO (như hình vẽ). Hỏi đường đi của con kiến nào ngắn hơn?

Toán lớp 2 trang 129, 130 Luyện tập 2 | Kết nối tri thức (ảnh 2)

Phương pháp giải:

Quan sát đường đi của kiến vàng và kiến đỏ trên hình vẽ, nhẩm tính mỗi đường đi gồm bao nhiêu cạnh của ô vuông, đếm số cạnh đó, từ đó so sánh, biết được đường đi nào ngắn hơn.

Lời giải:

Đường đi của kiến vàng gồm số cạnh của ô vuông là:

        1 + 5 + 7 + 3 = 16 (cạnh)

Mà mỗi cạnh của ô vuông dài 1cm, do đó đường đi của kiến vàng dài 16 cm.

Đường đi của kiến đỏ gồm số cạnh của ô vuông là:

        2 + 4 + 2 + 1 + 1 + 2 + 3 = 15 (cạnh)

Mà mỗi cạnh của ô vuông dài 1cm, do đó đường đi của kiến đỏ dài 15 cm.

Lại có: 16 cm > 15 cm.

Vậy: Đường đi của kiến đỏ ngắn hơn.

Toán lớp 2 trang 130 Bài 5: Cây cầu là đường gấp khúc ABCD dài 160 m. Đoạn cầu là đường gấp khúc BCD dài 110 m. Hỏi đoạn cầu AB dài bao nhiêu mét?

Toán lớp 2 trang 129, 130 Luyện tập 2 | Kết nối tri thức (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Để tính độ dài đoạn cầu AB ta lấy độ dài cả cây cầu (là đường gấp khúc ABCD) trừ đi độ dài đoạn cầu là đường gấp khúc BCD.

Lời giải:

Đoạn cầu AB dài số mét là:

160 – 110 = 50 (m)

Đáp số: 50 m.

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 2 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Toán lớp 2 trang 127, 128 Luyện tập 1...

Đánh giá

0

0 đánh giá