Soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 11 trang 95 Tập 1 (Chân trời sáng tạo)

281

Với soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 11 trang 95 Tập 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó học tốt văn 11.

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 11 trang 95 Tập 1 (Chân trời sáng tạo)

Câu 1 (trang 95 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định những phần trích dẫn trong đoạn trích sau và cho biết đó là kiểu trích dẫn nào:

     Theo Nguyễn Thị Phương Châm (2013), nhìn vào hầu hết các khía cạnh của văn hoá Việt Nam trong hai thập kỉ qua, có thể dễ dàng nhận ra màu sắc toàn cầu trong đó, nhất là trong đời sống văn hoá thường ngày. “Có lẽ chỉ trong bối cảnh hiện tại, khi toàn cầu hoá đã “phủ sóng” rộng khắp thì ngay tại Việt Nam, dân chúng mới có thể ngắm hoa anh đào, thưởng thức su-si (sushi), đọc truyện tranh Nhật Bản, nghe nhạc, xem phim Hàn Quốc, thưởng thức quốc hoạ Trung Hoa, lễ hội hoa trang Bra-xin (Brazil), rồi hip-hop, truyện Ha-ri Pot to (Harry Potter), phim Hô li út (Hollywood), các thần tượng bóng đá, ca nhạc, điện ảnh quốc tế của giới trẻ...” (Nguyễn Thị Phương Châm, 2013). Rõ ràng, toàn cầu hoá có những tác động mạnh mẽ đến văn hoá giới trẻ, mà một trong những khía cạnh tiêu biểu là văn hoá giải trí của họ.

(Đinh Việt Hà, Văn hoá giải trí của giới trẻ Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá, tạp chí Văn hoá dân gian, số 5/2017) 

Trả lời:

 - Phần trích dẫn:

“Có lẽ chỉ trong bối cảnh hiện tại, khi toàn cầu hoá đã “phủ sóng” rộng khắp thì ngay tại Việt Nam, dân chúng mới có thể ngắm hoa anh đào, thưởng thức su-si (sushi), đọc truyện tranh Nhật Bản, nghe nhạc, xem phim Hàn Quốc, thưởng thức quốc hoạ Trung Hoa, lễ hội hoa trang Bra-xin (Brazil), rồi hip-hop, truyện Ha-ri Pot to (Harry Potter), phim Hô li út (Hollywood), các thần tượng bóng đá, ca nhạc, điện ảnh quốc tế của giới trẻ...” (Nguyễn Thị Phương Châm, 2013).

- Kiểu trích dẫn: trực tiếp

Câu 2 (trang 95 sgk Ngữ văn 11 Tập 1)Quan sát những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một, Đồ gốm gia dụng của người Việt và thực hiện các yêu cầu sau:

a. Xác định loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong các văn bản trên.

b. Cách trình bày các phương tiện ấy trong văn bản có gì đáng lưu ý?

c. Chỉ ra tác dụng của từng loại phương tiện trong mỗi văn bản.

Trả lời:

a. Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong các văn bản trên: hình ảnh.

b. Cách trình bày các phương tiện ấy trong văn bản đáng lưu ý ở chỗ: các văn bản sử dụng hình ảnh xuyên suốt bài thuyết minh, mỗi phần đều được lồng ghép các hình ảnh minh họa.

c.

- Tác dụng: Giúp cho người đọc dễ dàng hình dung và tiếp cận được thông tin mà văn bản đang truyền đạt.

+ Trong văn bản Sơn Đoòng - Thế giới chỉ có một, yếu tố hình ảnh hỗ trợ cho việc chứng minh và giải thích, nêu được ý và nội dung cho việc biểu đạt nội dung chính.

+ Trong văn bản Đồ gốm gia dụng của người Việt, phương tiện phi ngôn ngữ lại giúp cho các ý tưởng và thông tin trở nên sinh động, dễ hình dung, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận vấn đề.

Câu 3 (trang 95 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 Tập 1 | Hay nhất Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

a. Loại phương tiện phi ngôn ngữ nào được sử dụng trong văn bản?

b. Nhận xét về hiệu quả của việc sử dụng kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ với phương tiện ngôn ngữ trong văn bản.

Trả lời:

a. Loại phương tiện phi ngôn ngữ nào được sử dụng trong văn bản: hình ảnh.

b. Hiệu quả:

- Giúp cho nội dung văn bản không bị khô khan, khó tiếp nhận.

- Nội dung văn bản trở nên rõ ràng, mạch lạc, dễ tiếp cận người đọc hơn.

Câu 4 (trang 95 sgk Ngữ văn 11 Tập 1):Tìm một văn bản thông tin có sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (lưu ý dẫn nguồn đầy đủ). Cho biết loại phương liệu phi ngôn ngữ được sử dụng và tác dụng của phương tiện ấy trong văn bản.

Trả lời:

- Văn bản có sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ là: Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam - Trích “Nét tinh hoa văn hóa dân gian Việt Nam”

- Tác dụng:

+ Hình ảnh: sân khấu Nhà hát múa rối Thăng Long, một cảnh vở diễn lấy tích truyện từ “ngụ ngôn hay truyền thuyết” (Ảnh: AFP)

= > Đây là minh chứng nghệ thuật độc đáo và lâu đời vẫn được duy trì và phát triển giúp cho bài viết có tính xác thực.

+ Số liệu: “Hơn một nửa trong số 93 triệu dân Việt Nam thuộc lớp trẻ...”

+ Ảnh: Các nghệ sĩ rối nước người Việt điều khiển con rối từ phía sau bức rèm tre trong một hồ nước, vào một buổi biểu diễn ở Hà Nội (Ảnh: AFP)

= > Chỉ ra nghịch lý của nghệ thuật rối nước - người trẻ Việt Nam quay lưng và việc/ cách bảo tồn rối nước của các nghệ sĩ. 

*Từ đọc đến viết:

Câu hỏi (trang 95 sgk Ngữ văn 11 Tập 1)Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) để xuất một giải pháp phát triển tình yêu văn hoá dân tộc cho học sinh trong trường.

Trả lời:

         Việt Nam được biết đến là đất nước nghìn năm văn hiến với nhiều bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, riêng biệt. Việc bảo vệ, giữ gìn và phát huy những bản sắc đó là trách nhiệm của mọi công dân nói chung đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Bản sắc văn hóa dân tộc được hiểu là những giá trị truyền thống văn hóa riêng biệt vốn có của một vùng lãng thổ, một quốc gia đã có từ lâu đời được con người bảo vệ, giữ gìn và phát huy. Bản sắc văn hóa vô cùng quan trọng đối với mỗi quốc gia nói chung và đối với con người nói riêng. Có bản sắc văn hóa dân tộc, con người mới có thể phân biệt được vùng, miền, lãng thổ; từ đó có ý thức bảo vệ, giữ gìn quê hương, mảnh đất của mình và giúp nó phát triển bền đẹp, vững mạnh hơn. Có bản sắc văn hóa dân tộc, con người mới có sự giao lưu, hòa hợp với nhau trong cuộc sống thông qua những phong tục tập quán. Bản sắc văn hóa dân tộc quan trọng là thế, chúng ta không thể phủ nhận. Là những người công dân trẻ của đất nước, chúng ta cần có ý thức tìm tòi, học hỏi, tiếp thu những giá trị bản sắc văn hóa vốn có, từ đó có ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị đó ngày càng đẹp đẽ hơn, vươn xa hơn, không ngừng quảng bá đến bạn bè năm châu. Bên cạnh đó, ta cũng cần thẳng thắn phê phán, chỉ trích những người có lối sống lai căng, pha tạp, chạy theo những giá trị văn hóa phương tây mà bỏ quên đi truyền thống của quê hương, đất nước mình. Một lần được sống, hãy làm tròn bổn phận của một người công dân bằng cách giữ cho đất nước được trọn vẹn giá trị tốt đẹp đã được gây dựng từ trước. Đất nước này là của chúng ta, nền văn hóa này là của chúng ta, hãy sớm thức tỉnh và làm nhiều điều có ích hơn nữa để quê hương ngày càng giàu đẹp, vững mạnh hơn.

Xem thêm các bài soạn văn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Soạn bài Chân quê

Soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai

Soạn bài Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

Soạn bài Trình bày kết quả nghiên cứu một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

Soạn bài Ôn tập trang 109

Đánh giá

0

0 đánh giá