Soạn bài Ngữ văn 10 Kết nối tri thức: Thực hành tiếng việt trang 89

897

Tài liệu soạn bài Thực hành tiếng việt trang 89 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 10 Tập 2. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 89

Câu 1

Ngữ văn 10 trang 89 Câu hỏi: Quan sát hình ảnh (trang 86) trong văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu và cho biết:

a) Những thông tin gì được cung cấp trong hình ảnh?

b) Các thông tin đó được trình bày như thế nào?

c) Tác dụng của hình ảnh này là gì?

Phương pháp giải:

- Đọc lại văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu.

- Tập trung quan sát hình ảnh ở trang 86 để trả lời câu hỏi.

Trả lời:

a) Những thông tin được cung cấp trong hình ảnh là thông tin về độ lớn nhỏ của lỗ thủng tầng ozone trong các năm từ 1979-2019.

b) Các thông tin ấy được trình bày qua hình vẽ mô phỏng kích thước lỗ thủng qua các năm, mỗi năm độ lớn nhỏ của lỗ thủng sẽ khác nhau nên hình vẽ cũng khác nhau.

c) Tác dụng của hình ảnh là giúp thông tin rõ ràng hơn, người đọc dễ hình dung hơn về thông tin được nêu trong văn bản.

Câu 2

Ngữ văn 10 trang 89 Câu hỏi: Quan sát sơ đồ và cho biết:

a) Ngoài các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ trên còn sử dụng những phương tiện nào khác?

b) Những phương tiện đó được trình bày như thế nào và biểu đạt thông tin gì?

c) Những phương tiện phi ngôn ngữ và những phương tiện ngôn ngữ trong sơ đồ có mối quan hệ với nhau như thế nào?

d) Những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong sơ đồ có tác dụng gì.

Phương pháp giải:

- Quan sát sơ đồ trang 89.

- Dựa vào những kiến thức đã học về phương tiện phi ngôn ngữ để trả lời câu hỏi.

Trả lời:

a) Ngoài các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ còn dử dụng phương tiện phi ngôn ngữ là sơ đồ, hình ảnh, kí hiệu chỉ đường.

b) Những phương tiện đó được trình bày, sắp xếp theo trật tự nhất định, từ ngoài vào trong nhằm biểu đạt thông tin về việc hướng dẫn du khách đến tham quan rừng hoa dã quỳ ở vườn Quốc gia Ba Vì.

c) Mối quan hệ giữa phương tiện phi ngôn ngữ và phương tiện ngôn ngữ là mối quan hệ bổ sung cho nhau, để có thể giúp du khách hiểu rõ đường đi thì sơ đồ hướng dẫn cần có sự kết hợp của cả phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.

d) Tác dụng của những phương tiện phi ngôn ngữ trong sơ đồ là giúp người đọc, các du khách tham quan hình dung rõ hơn về đường đi đến rừng hoa dã quỳ trong vườn Quốc gia Ba Vì.

Câu 3

Ngữ văn 10 trang 89 Câu hỏi: Sử dụng các kí hiệu phi ngôn ngữ để thiết kế một bản hướng dẫn nơi công cộng dựa trên những thông tin sau:

Hướng dẫn tham quan khu trung tâm, vườn Quốc gia Cúc Phương

Động Sơn Cung, cây chò ngàn năm

7km đi bộ cả đi và về; thời gian tham quan: 2-3 giờ; du khách có thể tự đi hoặc đi cùng hướng dẫn viên của vườn Quốc gia.

Cây sấu cổ thụ

6km đi bộ cả đi và về; thời gian tham quan: 1,5-2 giờ; du khách có thể tự đi hoặc đi cùng hướng dẫn viên của vườn Quốc gia.

Bản Mường

15km đi bộ xuyên qua rừng già và một đêm nghỉ lại tại nhà sàn truyền thống; có hướng dẫn viên của vườn Quốc gia đi cùng.

Đỉnh Mây Bạc

7km đi bộ; thời gian tham quan: 4-5 giờ; có hướng dẫn viên của vườn Quốc gia đi cùng.

Phương pháp giải:

Vận dụng những kiến thức đã học về phương tiện, kí hiệu phi ngôn ngữ để thiết kế bản hướng dẫn tham quan khu trung tâm, vườn Quốc gia Ba Vì.

Trả lời:

Hướng dẫn tham quan khu trung tâm, vườn Quốc gia Cúc Phương

Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 89 - Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10 (ảnh 1)

Đánh giá

0

0 đánh giá