a) Em hãy nêu những việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hóa

366

Với giải Khám phá 4 trang 28 Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa môn Giáo dục công dân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Giáo dục công dân 7. Mời các bạn đón xem: 

a) Em hãy nêu những việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hóa

Khám phá 4 trang 28 GDCD 7: a) Em hãy nêu những việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp và các bức tranh trên

b) Theo em, học sinh cần làm gì để góp phần giữ gìn, bảo vệ và phát triển di sản văn hóa ở Việt Nam?

Phương pháp giải:

- Đọc trường hợp, quan sát các tranh, nêu được những việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hóa.

- Nêu được những việc làm học sinh cần làm để góp phần giữ gìn, bảo vệ và phát triển di sản văn hóa ở Việt Nam mà em biết.

Lời giải:

a) Trường hợp: Hồng đã biểu diễn điệu dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh trong các ngày lễ của trường và từ chối lời đề nghị biểu diễn các bài hát hiện đại của bạn cùng lớp.

Bức tranh 1: Bạn nhỏ đã giới thiệu di sản văn hóa của địa phương mình cho những người đến tham quan.

Bức tranh 2: Các bạn nhỏ đã thông báo cho chú công an về hành vi vẽ bậy lên bức tường ở đình làng của một số thanh niên để chú công an kịp thời xử lí được những hành vi phá hoại di sản văn hóa.

Bức tranh 3: Bạn nhỏ đã vẽ những bức tranh về hồ Gươm và giới thiệu với những vị du khách nước ngoài về di sản văn hóa của đất nước mình.

Bức tranh 4: Mọi người thường xuyên quét dọn, vệ sinh khu di tích để giữ khu di tích luôn luôn sạch sẽ.

b) Theo em, học sinh cần:

+ Tham gia các lễ hội truyền thống

+ Không vứt rác bừa bãi

+ Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn sạch đẹp các di sản văn hóa ở địa phương

+ Đi tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, di sản văn hóa

+ Tôn trọng, học hỏi, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới để làm phong phú thêm bản sắc văn hóa của dân tộc mình

+ Lên án các hành vi cố ý phá hoại, làm ảnh hưởng đến di sản văn hóa.

Xem thêm các bài giải Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 24 GDCD 7: Em hãy tìm và hát những làn điệu mang đậm bản sắc văn hóa quê hương, dân tộc: quan họ, chèo, hát ru ... Theo em, những làn điệu trên có có phải là di sản văn hóa của Việt Nam không? Vì sao?

Khám phá 1 trang 24, 25 GDCD 7: a) Trong những bức ảnh trên, đâu là di sản văn hóa? Đâu không phải là di sản văn hóa? Em hãy chỉ ra đâu là di sản văn hóa vật thể, đâu là di sản văn hóa phi vật thể?

Khám phá 2 trang 26 GDCD 7: a) Di sản văn hóa phố cổ Hội An có ý nghĩa như thế nào với người dân Quảng Nam và cả nước?

Khám phá 3 trang 27 GDCD 7: a) Chính quyền và nhân dân xã V đã thực hiện những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa như thế nào?

Luyện tập 1 trang 29 GDCD 7: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

Luyện tập 2 trang 30 GDCD 7: Em hãy nhận xét các hành vi dưới đây:

Luyện tập 3 trang 30 GDCD 7: Xử lí tình huống

Luyện tập 4 trang 30 GDCD 7: Địa phương nơi em sinh sống có di sản văn hóa nào? Em đã làm gì để bảo vệ di sản văn hóa đó?

Vận dụng 1 trang 30 GDCD 7: Em cùng các bạn trong nhóm tìm hiểu, sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu về các di sản văn hóa của địa phương ,... sau đó, thiết kế thành một tờ báo tường và thuyết trình về ý nghĩa của các di sản văn hóa đó.

Vận dụng 2 trang 30 GDCD 7: Em hãy lập và thực hiện kế hoạch bảo vệ một di sản ở địa phương em theo bảng gợi ý sau:

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá