Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức) Tuần 35 có đáp án hay, chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện, biết cách làm các dạng bài tập Tiếng việt lớp 4 từ đó học tốt Tiếng việt lớp 4.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 (Kết nối tri thức) bản word có lời giải chi tiết (Chỉ 200k cho 1 học kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức) Tuần 35 có đáp án
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 35 - Đề số 1
Đề bài:
A- Kiểm tra đọc
I- Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi ( 5 điểm )
Đọc một trong năm đoạn văn ( thơ ) sau và trả lời câu hỏi :
Đường đi Sa Pa ( từ Xe chúng tôi đến lướt thướt liễu rủ )
TLCH : Đường đi Sa Pa được tả trong đoạn văn có gì đẹp ?
Ăng-co Vát ( từ Toàn bộ khu đền đến các ngách )
TLCH : Phong cảnh khu đền vào lúc hoàng hôn có gì đẹp ?
Con chuồn chuồn nước ( từ Rồi đột nhiên đến cao vút )
TLCH : Cảnh quê hương hiện lên dưới tầm cánh chú chuồn chuồn nước đẹp như thế nào ?
Con chim chiền chiện ( cả bài )
TLCH : Tiếng hót của chim chiền chiện được miêu tả như thế nào ?
Tiếng cười là liều thuốc bổ
TLCH : Vì sao nói tiếng cười là liều thuốc bổ ?
II- Đọc thầm và làm bài tập (5 điểm )
Chính tôi có lỗi
Ngoài hành lang nhà ở của Vla-đi-mia I lích Lê-nin, người chỉ huy đội bảo vệ điện Krem-li đặt một trạm gác. Các học sinh trường quân sự được phân công trực gác hằng ngày. Hôm ấy, một học sinh quân trẻ tuổi không biết mặt Lê-nin, được cử làm nhiệm vụ trực gác. Anh ta cản đường Lê-nin không cho vào và nghiêm nghị nói :
– Xin đồng chí cho xem giấy ra vào !
– Nhưng kia là cửa nhà tôi ! – Lê-nin sửng sốt giơ tay chỉ
– Tôi không biết. – Người gác cửa trả lời. – Tôi được lệnh không cho ai đi qua nếu không có giấy ra vào.
Lê-nin không tranh cãi, trở lại Sở chỉ huy lấy giấy ra vào để về phòng mình. Khi giao ban, anh học sinh quân báo cáo với đồng chí chỉ huy về việc đó. Tất nhiên, cả Sở chỉ huy đều biết câu chuyện ấy. Đồng chí chỉ huy nghiêm giọng hỏi anh học sinh quân :
– Cậu có biết cậu không cho ai vào không ?
– Tôi không biết
– Chủ tịch Hội đồng Ủy viên nhân dân Lê-nin đấy !
Anh học sinh quân đỏ mặt và bối rối. Ngay lúc đó, anh chạy đến xin lỗi Lê-nin. Lê-nin bình tĩnh và nghiêm trang nghe anh nói, duy trong khóe mắt lấp lánh những đốm lửa tươi vui. Nghe xong, Lê-nin ôn tồn nói :
– Không, đồng chí không có lỗi gì cả. Chỉ thị của chỉ huy trưởng là pháp lệnh. Chẳng lẽ tôi là Chủ tịch mà lại có thể vi phạm pháp lệnh hay sao ? Chính tôi có lỗi, còn đồng chí đã giải quyết đúng.
( Theo Bô-rít Pô-lê-vôi )
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng
1. Khi Lê-nin đi qua trạm gác để vào nhà, anh học sinh quân đã làm gì ?
a- Cản đường không cho vào và yêu cầu cho xem giấy tờ
b- Lễ phép mời Lê-nin vào nhà mà không cần xem giấy tờ
c- Đọc giấy tờ của Lê-nin và vui vẻ mời lãnh tụ vào nhà
2. Vì sao anh học sinh quân không để Lê-nin đi qua trạm gác ?
a- Vì Lê-nin không có giấy ra vào
b- Vì anh không nhớ rõ mặt Lê-nin
c- Vì anh không nắm được quy định
3. Khi không được qua trạm gác để về nhà, Lê-nin đã hành động như thế nào ?
a- Đề nghị chỉ huy phê bình anh học sinh quân
b- Nói cho anh học sinh quân biết tên mình
c- Trở lại Sở chỉ huy lấy giấy ra vào để về nhà
4. Vì sao khi nghe anh học sinh quân xin lỗi, trong khóe mắt Lê-nin lại “lấp lánh những ánh lửa tươi vui” ?
a- Vì thấy anh học sinh quân đã nhận ra khuyết điểm và đến nhận lỗi
b- Vì tháy anh học sinh quân đã chấp hành pháp lệnh rất nghiêm túc
c- Vì thấy anh học sinh quân đã chấp hành mệnh của vị chỉ huy
5. Câu chuyện muốn nói lên điều gì là chủ yếu ?
a- Lê-nin là người hiền từ và nhân hậu
b- Lê-nin rất tôn trọng nội quy chung
c- Đi qua trạm gác phải có giấy ra vào
6. Dòng nào viết đúng các danh từ riêng trong bài ?
a- Vla-đi mia I-lích Lê-Nin, Krem-li, Lê-Nin
b- Vla-đi-mia I-lích Lê-nin, Krem-li, Lê-nin
c- Vla-đi-Mia I-Lích Lê-nin, Krem-Li, Lê-nin
7. Câu “Hôm ấy, một học sinh quân trẻ tuổi không biết mặt Lê-nin được cử làm nhiệm vụ trực gác.” Có mấy danh từ chung ?
a- 2 danh từ chung ( đó là :…………………………..)
b- 3 danh từ chung ( đó là :…………………………..)
c- 4 danh từ chung ( đó là :…………………………..)
8. (1) Trong câu “Ngoài hành lang nhà ở của Vla-đi-mia I-lích Lê-nin, người chỉ huy đội bảo vệ điện Krem-li đặt một trạm gác.”, bộ phận nào là chủ ngữ ?
a- Vla-đi-mia I-lích Lê-nin
b- người chỉ huy đội bảo vệ
c- người chỉ huy đội bảo vệ điện Krem-li
(2) Bô phận trạng ngữ trong câu trên trả lời cho câu hỏi nào ?
a- Bao giờ ?
b- Ở đâu ?
c- Vì sao ?
B- Kiểm tra viết
I- Chính tả nghe-viết (5 điểm )
Chú mèo con
Mèo con nhảy một cái thật cao theo bướm, rồi cuộn tròn lăn lông lốc giữa san cho đến lúc chạm bịch vào một gốc cau. “Rì rào, rì rào, con mèo nào mới về thế ?”. Cây cau lắc lư chòm lá tít trên cao hỏi xuống. “Rì rào, rì rào, chú bé leo lên đây nào !”. Mèo con ôm lấy thân cau, trèo nhanh thoăn thoắt. “Rì rào, rì rào, ừ chú trèo khá đấy !”. Mèo con ngứa vuốt cào cào thân cau sồn sột. “Ấy, ấy ! Chú làm xước cả mình tôi rồi. Để vuốt sắc mà bắt chuột chứ”.
( Nguyễn Đình Thi )
II- Tập làm văn ( 5 điểm )
Hãy tả một con vật mà em yêu thích
Đáp án:
A- Đọc (10 điểm )
I- Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi (5 điểm )
(1) Đường đi Sa Pa được tả trong đoạn văn rất đẹp : xe như đi trong những đám mây trắng bồng bềnh, huyền ảo, đi giữa những thác trắng xóa tựa mây trời, đi giữa những rừng cây âm âm, giữa những cảnh vật rực rỡ sắc màu : những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa, những con ngựa đủ màu sắc đang ăn cỏ trong vườn đào.
(2) Vào lúc hoàng hôn, Ăng-co Vát thật huy hoàng : ánh sáng chiếu soi vào bóng tối cửa đền, những ngọn tháp cao vút lấp loáng giữa những chùm lá thốt nốt xòe tán tròn ; ngôi đền cao với những thềm đá rêu phong càng trở nên uy nghi, thâm nghiêm hơn dưới ánh chiều vàng, khi đàn dơi bay tỏa ra từ các ngách.
(3) Cảnh quê hương hiện lên dưới tầm cánh chú chuồn chuồn nước rất đẹp : mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng, lũy tre xanh rì rào trong gió, bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh, cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi, trên tầng cao là đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.
(4) Những câu thơ miêu tả tiếng hót của chim chiền chiện : “Tiếng ngọc trong veo. Chim gieo từng chuỗi” ( khổ thơ thứ tư ), “Đồng quê chan chứa. Những lời chim ca ( khổ thơ thứ năm ), “Chỉ còn tiếng hót. Làm xanh da trời” ( khổ thơ thứ sáu ) cho ta thấy tiếng hót của chim chiền chiện hay đến mức nghe tiếng chim hót ta có cảm giác đất trời, cuộc sống đều tươi đẹp, đáng yêu hơn.
(5) Ta nói tiếng cười là liều thuốc bổ vì khi cười, tốc độ thở của con người tăng lên đến 100km một giờ, các cơ mặt giãn ra, não tiết ra một chất làm con người có cảm giác sảng khoái, thỏa mãn.
II- Đọc thầm và làm bài tập ( 5 điểm )
1.a- Cản đường không cho vào và yêu cầu cho xem giấy tờ ( 0,5 điểm )
2.a- Vì Lê-nin không có giấy ra vào ( 0,5 điểm )
3.c- Trở lại Sở chỉ huy lấy giấy ra vào để về nhà ( 0,5 điểm )
4.b- Vì tháy anh học sinh quân đã chấp hành pháp lệnh rất nghiêm túc( 0,5 điểm )
5.b- Lê-nin rất tôn trọng nội quy chung ( 0,5 điểm )
6.b- Vla-đi-mia I-lích Lê-nin, Krem-li, Lê-nin ( 0,5 điểm )
7.c ( 1 điểm – viết đúng 4 danh từ chung : hôm, học sinh quân, mặt, nhiệm vụ ; chỉ viết sai 1 từ cũng bị trừ 0,5 điểm )
8.
(1) c -Người chỉ huy đội bảo vệ điện Krem-li( 0,5 điểm )
(2) b - Ở đâu ? ( 0,5 điểm )
B- Kiểm tra viết
II- Tập làm văn
Nhà em có nuôi một chú cún lông xù, đó là món quà mà bố mẹ đã dành tặng cho em nhân ngày sinh nhật lần thứ 9. Em rất yêu và đặt tên cho chú là Bông.
Lần đầu tiên em và Bông gặp nhau là một ngày nắng vô cùng đẹp. Em vui vẻ trở về nhà vì hôm đó là ngày sinh nhật của em. Đúng như mong đợi, em nhận được một món quà vô cùng bất ngờ, đó là Bông, người bạn đã gắn bó với em hơn một năm nay. Bông có một bộ lông màu vàng, xù và xoăn tít như mì ống Ý bởi chú ta thuộc giống chó Poodle. Thế nhưng, chú ta rất thơm còn bộ lông thì rất mượt mà vì cứ cách một ngày mẹ lại tắm cho chú một lần. Cái đầu của Bông tròn tròn, to như quả cam. Đôi tai hơi dài, rủ xuống, phe phẩy về hai bên như chiếc quạt. Tai của Bông rất thính và nhạy. Chú có thể nghe thấy những âm thanh rất nhỏ và rất xa. Chỉ cần một tiếng động nhỏ thì dù có đang lim dim đôi mắt chuẩn bị ngủ, chú cũng mở choàng mắt, nhìn trừng trừng rồi sủa vang khắp nhà.
Cái mũi của Bông hình tam giác, màu đen, lúc nào cũng ươn ướt. Mũi của chú rất thính. Có lần em vừa mới về đến nhà, chưa kịp mở cửa chú đã nhận ngay ra em, cào cửa rồi nhào vào lòng em như trẻ con đòi cưng nựng. Bốn cái chân ngắn củn đỡ lấy cả thân hình của chú. Dù là thế nhưng Bông di chuyển rất nhanh nhẹn và linh hoạt.
Bông mới chỉ được một tuổi nên chú ta rất hiếu động và nghịch ngợm. Chú rất thích chơi đùa cùng những quả bóng nhiều màu sắc. Chú ta có thể chơi cùng những quả bóng ẩy suốt cả ngày mà không thấy chán. Bông sẽ chạy loạn khắp nhà, đuổi theo quả bóng một cách đầy hứng thú. Khi đã chơi mệt, chú ta sẽ nằm kềnh ra, thở hồng hộc rồi hai mắt lim dim mà ngủ lúc nào cũng không biết.
Chiều nào em và mẹ cũng dắt chú ra công viên để đi dạo. Chú ta thích chí lắm. Vì ở đó cũng có các cô và các bác dắt các chú chó của mình đi dạo. Nhờ thế mà Bông có rất nhiều bạn mới. Nhiều lúc đang đuổi nhau với các bạn, chú chợt quay lại nhìn rồi chạy thẳng về phía em, dụi dụi vào chân em đến khi em vuốt ve, xoa đầu rồi mới yên tâm chạy đi chơi tiếp.
Bông là một chú chó rất ngoan và đáng yêu. Từ ngày có chú, nhà em náo nhiệt và rộn rã hẳn lên. Cả gia đình em đều rất yêu quý chú. Em sẽ chăm sóc cho Bông thật tốt để chú lớn lên từng ngày.
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 35 - Đề số 2
Đề bài:
Câu 1: Bài học nào sau đây không thuộc chủ điểm Khám phá thế giới?
a) Đường đi Sa Pa
b) Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất
c) Con chim chiền chiện
d) Con chuồn chuồn nước
e) Vương quốc vắng nụ cười
f) Ăng-co Vát
Câu 2: Bài học nào sau đây không thuộc chủ điểm Tình yêu cuộc sống?
a) Tiếng cười là liều thuốc bổ
b) Ăn “mầm đá”
c) Trăng ơi …từ đâu đến?
d) Ngắm trăng. Không đề
e) Dòng sông mặc áo
Câu 3: Phát hiện lỗi sai trong những câu sau và sửa lại cho đúng
a. Làm vỡ lộ hoa, Thảo vô cùng lô lắng. Em không biết phải nói như thế nào để mẹ hiểu em không hề cố ý.
b. Những ngôi nhà cỏ kính nổi bật trên nền cỏ xanh xanh.
Câu 4: Phát hiện lỗi sai trong những câu sau và sửa lại cho đúng
a. Để chuẩn bị cho đợt cắm trại lần này, cô giáo đã sắm một cái liều vừa to vừa đẹp.
b. Dáng vẻ diệu dàng, yêu kìu của cô ấy khiến ai cũng phải chú ý.
Câu 5: Xác định các trạng ngữ có trong các câu sau
a. Để có nhiều cây bóng mát, trường em trồng thêm mấy hàng phượng vĩ trên sân trường.
b. Với sự tự tin vào bàn tay và khối óc của mình, Mai An Tiêm cùng với vợ con đã duy trì được cuộc sống ở nơi hoang đảo.
c. Nhờ có sự cần cù, chăm chỉ, Lan đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Câu 6: Trong các từ đã cho dưới đây, từ nào thuộc về chủ đề du lịch, thám hiểm?
a) Hướng dẫn viên
b) Lều trại
c) Bảng đen, phấn trắng
d) La bàn
e) Va li
f) Hiệu trưởng
Câu 7: Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào là biểu hiện của người mang tính cách lạc quan?
a) Lo lắng khi phải ở nhà một mình
b) Suy nghĩ tích cực trước những khó khăn
c) Thay vì than trách bản thân, luôn tìm cách giải quyết vấn đề
d) Suy sụp khi nhận được bài kiểm tra bị điểm kém
e) Sợ hãi việc phải gặp gỡ những người lạ
Câu 8: Gạch dưới trạng ngữ của các câu sau và chỉ rõ đó là trạng ngữ gì.
a. Trong chuyến hành trình sang Ấn Độ, nhà vua đã cho mua nhiều loại lụa khác nhau đem về nước.
b. Vì tình yêu dành cho công chúa, vị vua xứ Ba Tư không tiếc công sức đi tìm những món quà giá trị nhất để tặng con.
c. Bằng trái tim yêu thương, mọi điều tốt đẹp đã đến với công chúa.
Câu 9: Nhiệm vụ của mỗi phần trong một bài văn miêu tả là gì?
1. Mở bài |
a. Nêu cảm nghĩ đối với con vật |
|
2. Thân bài |
b. Tả hình dáng và hoạt động của con vật |
|
3. Kết bài |
c. Giới thiệu về con vật sẽ tả |
|
Câu 10: Viết một đoạn văn miêu tả về đặc điểm ngoại hình của con vật mà em yêu thích nhất.
Đáp án :
Câu 1:
Những bài học không thuộc chủ điểm Khám phá thế giới đó là:
- Con chim chiền chiện
- Vương quốc vắng nụ cười
Câu 2:
Bài học không thuộc chủ điểm Tình yêu cuộc sống:
- Trăng ơi …từ đâu đến?
- Dòng sông mặc áo
Câu 3:
a. Làm vỡ lộ hoa, Thảo vô cùng lô lắng. Em không biết phải nói như thế nào để mẹ hiểu em không hề có ý.
Sửa lại lỗi sai: lộ -> lọ, lô -> lo, có -> cố
b. Những ngôi nhà cỏ kính nổi bật trên nền cỏ xanh xanh.
Sửa lại lỗi sai: cỏ -> cổ
Câu 4:
a. Để chuẩn bị cho đợt cắm trại lần này, cô giáo đã sắm một cái liều vừa to vừa đẹp.
sửa lại lỗi sai: liều -> lều
b. Dáng vẻ diệu dàng, yêu kìu của cô ấy khiến ai cũng phải chú ý.
Sửa lại lỗi sai: diệu -> dịu, kìu -> kiều
Câu 5:
a. Để có nhiều cây bóng mát, trường em // trồng thêm mấy hàng phượng vĩ trên sân trường.
TrN CN VN
b. Với sự tự tin vào bàn tay và khối óc của mình, Mai An Tiêm // cùng với vợ con đã duy trì
TrN CN VN
được cuộc sống ở nơi hoang đảo.
c. Nhờ có sự cần cù, chăm chỉ,Lan // đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
TrN CN VN
Câu 6:
Các từ ngữ thuộc về hoạt động du lịch, thám hiểm đó là:
- Hướng dẫn viên
- Lều trại
- La bàn
- Va li
Câu 7:
Trường hợp là biểu hiện của người mang tính cách lạc quan đó là:
- Suy nghĩ tích cực trước những khó khăn
- Thay vì than trách bản thân, luôn tìm cách giải quyết vấn đề
Câu 8:
a. Trong chuyến hành trình sang Ấn Độ, nhà vua đã cho mua nhiều loại lụa khác nhau đem về nước.
-> Trạng ngữ chỉ thời gian - địa điểm
b. Vì tình yêu dành cho công chúa, vị vua xứ Ba Tư không tiếc công sức đi tìm những món quà giá trị nhất để tặng con.
-> Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
c. Bằng trái tim yêu thương, mọi điều tốt đẹp đã đến với công chúa.
-> Trạng ngữ chỉ phương tiện
Câu 9:
1 – c: Mở bài – Giới thiệu về con vật sẽ tả
2 – b: Thân bài – Tả hình dáng và hoạt động của con vật
3 – a: Kết bài – Nêu cảm nghĩ đối với con vật
Câu 10:
Mi lu có một đôi mắt đen, long lanh như hai hòn bi ve, chiếc mũi cũng màu đen và rất thính, bên cạnh là những chiếc râu ngắn. Hàm răng có những chiếc nhọn hoắt, thêm một thời gian ngắn nữa thì hàm răng đó có thể khiến những ai bị nó cắn chảy máu, thậm chí những vết cắn sâu có thể rất nguy hiểm. Hai tai rất ngắn, cụp xuống mặt. Thân hình tròn vo với bộ lông mặc dù không được óng mượt nhưng em vẫn rất thích vuốt ve bộ lông ấy. Chiếc đuôi ngắn tũn, màu đen có những sợi lông trắng ở phần cuối. Mẹ em thường trêu: “đốm đầu thì nuôi, đốm đuôi thì thịt”, những lúc ấy em lại xị mặt ra và kêu mẹ không được thịt nó. Bốn chân Mi lu có màu trắng, đầu mỗi ngón chân là những móng vuốt sắc. Đặc biệt cũng giống như loài mèo, dưới mỗi ngón chân có một lớp đệm dày, chính những lớp đệm ấy giúp nó đi lại nhẹ nhàng.
Xem thêm các bài giải Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức) có đáp án hay, chi tiết khác:
Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức) Tuần 1
Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức) Tuần 2
Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức) Tuần 3
Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức) Tuần 33
Bài tập cuối tuần Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức) Tuần 34
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.