Lý thuyết KHTH 8 (Kết nối tri thức) Bài 22: Mạch điện đơn giản

309

Toptailieu.vn xin giới thiệu Lý thuyết KHTH 8 (Kết nối tri thức) Bài 22: Mạch điện đơn giản. Bài viết gồm phần lý thuyết trọng tâm nhất được trình bày một cách dễ hiểu, dễ nhớ bên cạnh đó là bộ câu hỏi trắc nghiệm có hướng dẫn giải chi tiết để học sinh có thể vận dụng ngay lý thuyết, nắm bài một cách hiệu quả nhất. Mời các bạn đón xem:

Lý thuyết KHTH 8 (Kết nối tri thức) Bài 22: Mạch điện đơn giản

Bài giảng Bài 22: Mạch điện đơn giản

A. Kiến thức trọng tâm KHTN 8 Bài 22: Mạch điện đơn giản

I. Mạch điện và các bộ phận của mạch điện

- Với các dụng cụ: pin, bóng đèn, dây nổi, công tắc, để bóng đèn phát sáng ta phải nối chúng lại với nhau thành một mạch kín, gọi là mạch điện.

- Bất cứ mạch điện nào cũng gồm các bộ phận: nguồn điện, dây nối và các thiết bị tiêu thụ năng lượng điện (bóng đèn, động cơ điện, bếp điện, quạt điện, ti vi,...).

- Nhằm mô tả đơn giản một mạch điện và lắp mạch điện đúng yêu cầu, người ta sử dụng kí hiệu biểu thị các bộ phận của mạch điện như Bảng 22.1 để vẽ sơ đồ mạch điện.

Lý thuyết Mạch điện đơn giản (Kết nối tri thức) Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 1)

Lý thuyết Mạch điện đơn giản (Kết nối tri thức) Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 2)

Lý thuyết Mạch điện đơn giản (Kết nối tri thức) Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 3)

II. Công dụng của cầu chì, cầu dao tự động, rơle, chuông điện

- Ngoài các thiết bị cung cấp và tiêu thụ điện, trong mạch điện còn có các thiết bị như cầu chì, cầu dao tự động, rơle, chuông điện để bảo vệ mạch điện và cảnh báo sự cố xảy ra.

- Cầu chì là một đoạn dây chì nóng chảy ở nhiệt độ thấp so với các kim loại khác, có tác dụng bảo vệ các thiết bị điện khác trong mạch không bị hỏng khi dòng điện đột ngột tăng quá mức. Khi đó, dây chì sẽ nóng chảy và mạch điện bị ngắt.

- Cầu dao tự động cũng có tác dụng ngắt mạch như cầu chì, và được sử dụng để bảo vệ các thiết bị điện khác trong mạch khi dòng điện đột ngột tăng quá mức. Sau khi kiểm tra và sửa chữa, cầu dao được đóng lại để mạch điện hoạt động.

- Rơle được mắc trong mạch điện và có tác dụng điều khiển đóng, ngắt mạch điện, thường được sử dụng trong các mạch điều khiển tự động để đóng, ngắt những dòng điện lớn mà hệ thống mạch điều khiển không thể can thiệp trực tiếp.

Sơ đồ tư duy KHTN 8 Bài 22: Mạch điện đơn giản

Lý thuyết Mạch điện đơn giản (Kết nối tri thức) Khoa học tự nhiên 8 (ảnh 4)

B. Bài tập KHTN 8 Bài 22: Mạch điện đơn giản

Đang cập nhật

Xem thêm các bài lý thuyết Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 21: Dòng điện, nguồn điện

Bài 23: Tác dụng của dòng điện

Bài 24: Cường độ dòng điện và hiệu điện thế

Bài 26: Năng lượng nhiệt và nội năng

Bài 28: Sự truyền nhiệt

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá