Với giải Luyện tập 3 trang 24 sách giáo khoa Giáo dục công dân lớp 8 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 4: Bảo vệ lẽ phải giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Giáo dục công dân lớp 8. Mời các bạn đón xem:
Em hãy cùng các bạn trong nhóm sắm vai các nhân vật trong câu chuyện dưới đây
Luyện tập 3 trang 24 GDCD 8: Em hãy cùng các bạn trong nhóm sắm vai các nhân vật trong câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:
NHƯNG NÓ PHẢI BẰNG HAI MÀY
Làng kia có một tên lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi. Một hôm, Cải với Ngô đánh nhau, rồi mang nhau ra làng kiện. Cải sợ kém thế, lót trước cho thầy lí năm đồng. Ngô giàu hơn, biện lễ những mười đồng. Khi xử kiện, thầy lí nói: “Thằng Cải đánh thẳng Ngô đau hơn, phạt một chục roi".
Cải vội xoè năm ngón tay, ngẩng mặt nhìn thấy lí khẽ bẩm: "Xin xét lại, lẽ phải về con mà!". Thầy lí cũng xoè năm ngón tay trái úp lên năm ngón tay phải, nói: "Ta biết mày phải... nhưng nó lại phải... bằng hai mày!”.
Câu hỏi:
- Em có nhận xét gì về việc làm của các nhân vật trong truyện?
- Nếu là nhân vật Ngô hoặc Cải, em sẽ làm gì? Vì sao?
- Nếu là người xử kiện, em sẽ làm gì? Vì sao?
Trả lời:
- Các nhân vật trong câu truyện đều không tôn trọng và bảo vệ lẽ phải:
+ Nhân vật Cải và Ngô, vì sợ thua kiện nên đã dùng tiền để “đút lót” cho viên lí trưởng.
+ Lí trưởng vì lợi ích kinh tế mà nhận tiền “đút lót” của Cải và Ngô, từ đó phân xử cho Ngô thắng kiện.
- Nếu là nhân vật Cải và Ngô, em sẽ:
+ Tôn trọng sự thật, không dùng tiền để mua chuộc, đút lót cho lí trưởng.
+ Nếu bản thân không phạm lỗi sai, em luôn đặt niềm tin công lý sẽ được thực thi.
+ Nếu bản thân phạm lỗi sai, em cần: trung thực, dũng cảm nhìn nhận sai lầm, khuyết điểm; tìm cách để khắc phục và sửa chữa sai lầm.
- Nếu là người xử kiện, em sẽ:
+ Kiên quyết khước từ lời ích vật chất từ Cải và Ngô; Mặt khác, sẽ có biện pháp xử phạt nếu Cải và Ngô có hành vi mua chuộc, dụ dỗ.
+ Thu thập chứng cứ, xem xét kĩ vụ án để tránh xử lí oan sai.
Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Giáo dục công dân lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Khám phá trang 21 GDCD 8: b) Theo em, thế nào là bảo vệ lẽ phải?
Khám phá trang 21 GDCD 8: c) Nêu lí do của sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải.
Khám phá trang 22 GDCD 8: b) Theo em, học sinh cần làm gì để bảo vệ lẽ phải?
Luyện tập 1 trang 23 GDCD 8: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
Luyện tập 4 trang 24 GDCD 8: Em sẽ xử lí như thế nào nếu ở trong các tình huống dưới đây?
Luyện tập 5 trang 24 GDCD 8: Em sẽ khuyên bạn điều gì trong những tình huống sau?
Vận dụng 2 trang 24 GDCD 8: Hãy thiết kế một thông điệp về bảo vệ lẽ phải.
Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Giáo dục công dân lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.