Kết nối năng lực trang 108 Công nghệ 10 | Kết nối tri thức Giải Công nghệ lớp 10

610

Với giải Kết nối năng lực trang 108 Công nghệ lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 21: Chế biến sản phẩm trồng trọt giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Công nghệ 10. Mời các bạn đón xem:

Kết nối năng lực trang 108 Công nghệ 10 | Kết nối tri thức Giải Công nghệ lớp 10

Kết nối năng lực trang 108 Công nghệ 10: Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu thêm về công nghệ xử lí bằng áp suất cao và những ứng dụng của nó trong chế biến sản phẩm trồng trọt.

Lời giải:

Chế biến áp suất cao (CBASC) là một kỹ thuật bảo quản thực phẩm không dùng nhiệt, làm bất hoạt vi sinh vật gây bệnh và thối bằng cách sử dụng áp suất thay vì dùng nhiệt để khử trùng hiệu quả. CBASC sử dụng áp suất cao (khoảng 400-600 MPa) tại nhiệt độ tủ lạnh hoặc quá trình làm ấm, bảo quản hầu hết những sản phẩm nhưng chỉ tác động rất ít đến vị, cấu trúc, hình thức và giá trị dinh dưỡng. Phương pháp áp suất được dùng để chế biến cả thực phẩm lỏng và đặc có độ ẩm cao. Mặc dù tiêu diệt vi sinh vật nhưng phương pháp áp suất không phá vỡ cầu nối đồng hóa trị và ảnh hưởng rất ít đến hóa học của thực phẩm. Mặt khác, CBASC cung cấp phương tiện vừa để bảo quản chất lượng sản phẩm vừa giảm bớt tăng cường xử lý nhiệt hoặc bảo quản hóa học. 

Một số thuận lợi khi ứng dụng CBASC:

- Bất hoạt vi khuẩn trong rau và bào tử vi khuẩn tại nhiệt độ cao

- Không độc

- Bảo quản dinh dưỡng, màu và vị

 - Giảm thời gian chế biến

- Xử lý đồng đều trên thực phẩm

- Giảm bớt bảo quản hóa học

- Có phản ứng tích cực của người tiêu dùng.

Một số mặt hạn chế của CBASC:

- Thiết bị đắt

- Thực phẩm nên có 40% nước tự do để kháng sinh

- Chế biến theo mẻ

- Đóng gói còn hạn chế

- Tác động lên hoạt động enzyme thực phẩm còn hạn chế

- Một số vi sinh vật vẫn còn hoạt động

Một số ứng dụng thực phẩm phổ biến:

- Khử trùng thịt và rau

- Khử trùng và vô trùng rau, sốt, ya-ua và salad

-  Loại thành phần nhạy nhiệt giá trị cao và nguy cơ cao như vị và vitamin.

Xem thêm các bài giải Công nghệ lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Câu hỏi mở đầu trang 106 Công nghệ 10: Tại sao phải chế biến sản phẩm trồng trọt? Có những phương pháp nào trong chế biến sản phẩm trồng trọt?...

Câu hỏi trang 106 Công nghệ 10: Nêu một số vai trò của chế biến sản phẩm trồng trọt. Cho ví dụ minh họa...

Câu hỏi trang 107 Công nghệ 10: Kể tên một số sản phẩm được chế biến từ sản phẩm trồng trọt bằng các phương pháp thông thường. Gia đình em thường chế biến sản phẩm trồng trọt bằng phương pháp nào?...

Kết nối năng lực trang 107 Công nghệ 10: Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu quy trình làm tinh bột từ sản phẩm trồng trọt...

Kết nối năng lực trang 108 Công nghệ 10: Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu về công nghệ sấy lạnh và các sản phẩm sấy lạnh...

Kết nối năng lực trang 109 Công nghệ 10: Sử dụng internet, sách, báo... để tìm hiểu về công nghệ chiên chân không và những ứng dụng của nó trong chế biến sản phẩm trồng trọt...

Luyện tập 1 trang 111 Công nghệ 10: Phân tích vai trò của chế biến sản phẩm trồng trọt...

Luyện tập 2 trang 111 Công nghệ 10: Mô tả một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt ở gia đình và địa phương em...

Luyện tập 3 trang 111 Công nghệ 10: So sánh ưu, nhược điểm của công nghệ sấy lạnh, xử lí bằng áp suất cao và chiên chân không...

Vận dụng 1 trang 111 Công nghệ 10:  Vận dụng kiến thức về chế biến sản phẩm trồng trọt vào thực tiễn ở gia đình và địa phương em để nâng cao giá trị của sản phẩm trồng trọt...

Vận dụng 2 trang 111 Công nghệ 10: Thực hiện chế biến xi rô từ các loại quả phổ biến ở gia đình em?...

Xem thêm các lời giải SGK Công nghệ lớp 10 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 20: Công nghệ cao trong thu hoạch và bảo quản sản phẩm trồng trọt

Ôn tập chương VI

Bài 23: Giới thiệu về trồng trọt công nghệ cao

Bài 24: Một số công nghệ cao trong trồng trọt

Bài 25: Công nghệ trồng cây không dùng đất

Đánh giá

0

0 đánh giá