Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

245

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải Sách bài tập khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT khoa học lớp 4 Bài 30.

Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Câu 1 trang 75 VBT Khoa học lớp 4: Viết vào Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống chữ Đ trước ý đúng, chữ S trước ý sai.

 

a) Thực vật trong chuỗi thức ăn có vai trò cân bằng chuỗi thức ăn.

 

b) Thực vật trong chuỗi thức ăn thường đứng đầu chuỗi, cung cấp thức ăn cho động vật và người.

 

c) Thực vật trong chuỗi thức ăn tạo ra khí ô-xi cho không khí, không thu nhận khí các-bô-níc.

 

d) Thực vật trong chuỗi thức ăn chỉ thu nhận khí các-bô-níc trong không khí.

Trả lời:

Đ

a) Thực vật trong chuỗi thức ăn có vai trò cân bằng chuỗi thức ăn.

Đ

b) Thực vật trong chuỗi thức ăn thường đứng đầu chuỗi, cung cấp thức ăn cho động vật và người.

S

c) Thực vật trong chuỗi thức ăn tạo ra khí ô-xi cho không khí, không thu nhận khí các-bô-níc.

S

d) Thực vật trong chuỗi thức ăn chỉ thu nhận khí các-bô-níc trong không khí.

Câu 2 trang 75 VBT Khoa học lớp 4: Trên cánh đồng trồng khoai tây có chuỗi thức ăn sau:

 (ảnh 1)

Viết vào Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống chữ Đ trước ý đúng, chữ S trước ý sai cho các phát biểu dự đoán về sự thay đổi của các sinh vật trong chuỗi thức ăn ở hình trên trong một số trường hợp sau:

 

a) Khi khoai tây mất mùa, số lượng chuột sẽ giảm, số lượng rắn sẽ tăng.

 

b) Nếu rắn bị con người bắt khiến số lượng rắn giảm mạnh thì số lượng chuột sẽ tăng lên và khoai tây sẽ ít bị phá hại.

 

c) Khi khoai tây mất mùa, số lượng chuột sẽ giảm và số lượng rắn cũng bị giảm.

 

d) Nếu rắn bị con người bắt làm số lượng rắn giảm mạnh thì số lượng chuột sẽ tăng lên và phá hại khoai tây nhiều hơn.

Trả lời:

S

a) Khi khoai tây mất mùa, số lượng chuột sẽ giảm, số lượng rắn sẽ tăng.

S

b) Nếu rắn bị con người bắt khiến số lượng rắn giảm mạnh thì số lượng chuột sẽ tăng lên và khoai tây sẽ ít bị phá hại.

Đ

c) Khi khoai tây mất mùa, số lượng chuột sẽ giảm và số lượng rắn cũng bị giảm.

Đ

d) Nếu rắn bị con người bắt làm số lượng rắn giảm mạnh thì số lượng chuột sẽ tăng lên và phá hại khoai tây nhiều hơn.

Câu 3 trang 76 VBT Khoa học lớp 4: Sắp xếp các hoạt động ở cột B vào việc nên làm ở cột A và việc không nên làm ở cột C giúp cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

A

Việc nên làm

B

Các hoạt động

C

Việc không nên làm

 

1. Trồng rừng

 

 

2. Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học

 

 

3. Bảo vệ động vật hoang dã

 

 

4. Sử dụng mìn để đánh bắt cá

 

 

5. Xử lí nước thải

 

Trả lời:

A

Việc nên làm

B

Các hoạt động

C

Việc không nên làm

1. Trồng rừng

1. Trồng rừng

4. Sử dụng mìn để đánh bắt cá

2. Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học

2. Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học

 

3. Bảo vệ động vật hoang dã

3. Bảo vệ động vật hoang dã

 

5. Xử lí nước thải

4. Sử dụng mìn để đánh bắt cá

 

 

5. Xử lí nước thải

 

 

Câu 4 trang 76 VBT Khoa học lớp 4: Trong một khu vườn có ếch ăn châu chấu, ong. Châu chấu ăn lá cây. Ong hút ăn mật hoa của cây.

a) Viết vào chỗ (…) các chuỗi thức ăn có thể có trong khu vườn có mặt ếch.

b) Theo em nếu ếch bị tiêu diệt hết thì số lượng các sinh vật trong khu vườn trên thay đổi như thế nào? Giải thích.

Trả lời:

a) Các chuỗi thức ăn có thể có:

Lá cây → Châu chấu → Ếch.

Mật hoa của cây → Ong → Ếch.

b) Nếu ếch bị tiêu diệt hết thì số lượng các sinh vật trong khu vườn trên thay đổi: Lá cây và mật hoa của cây sẽ ít đi, châu chấu và ong sẽ nhiều lên.

Câu 5 trang 76 VBT Khoa học lớp 4: Quan sát khu vườn trong hình. (ảnh 2)

a) Viết ba chuỗi thức ăn có thể có ở khu vườn trên.

b) Nếu trong khu vườn trên rắn và chim sẻ bị tiêu diệt hết thì điều gì có thể xảy ra với số lượng các sinh vật khác trong các chuỗi thức ăn mà em đã viết? Giải thích.

Trả lời:

a) Ba chuỗi thức ăn có thể có ở khu vườn trên:

Cỏ → Châu chấu → Chim sẻ.

Lá cây → Sâu → Chim sẻ.

Cỏ → Chuột → Rắn.

b) Nếu trong khu vườn trên rắn và chim sẻ bị tiêu diệt hết thì số lượng châu chấu, sâu và chuột sẽ nhiều lên, số lượng cỏ và lá cây sẽ bị giảm.

Vì khi số lượng rắn và chim sẻ bị tiêu diệt thì sẽ không còn con nào tiêu diệt châu chấu, sâu và chuột từ đó chúng sẽ ăn hết cỏ và lá cây.

Câu 6 trang 76 VBT Khoa học lớp 4:

a) Hãy viết ba chuỗi thức ăn bắt đầu bằng các loài sau:

Cây ngô → ………………………

Cây rau cải →……………………

Cây rong → ………………………

b) Nêu vai trò của thực vật trong ba chuỗi thức ăn trên.

Trả lời:

a) Cây ngô → Bò → Con người.

Cây rau cải → Sâu → Chim sẻ.

Cây rong → Cá nhỏ → Ếch.

b) Thực vật trong chuỗi thức ăn có vai trò cân bằng chuỗi thức ăn.

Câu 7 trang 76 VBT Khoa học lớp 4: Sử dụng các từ/cụm từ: động vật, đứng đầu, tự tổng hợp, chất dinh dưỡng, ánh sáng điền vào chỗ (...) để hoàn thành đoạn thông tin nói về vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn (Mỗi từ/cụm từ tin có thể dùng nhiều lần).

Thực vật có khả năng tự tổng hợp (1).......... từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của (2)…………. Động vật và con người không thể (3)........... chất dinh dưỡng như thực vật mà phải lấy từ thức ăn. Trong chuỗi thức ăn, thực vật thường là sinh vật (4)…………. của chuỗi. Chúng là nguồn (5)……….. của con người và nhiều loài (6)……….

Trả lời:

(1) chất dinh dưỡng

(2) ánh sáng

(3) tự tổng hợp

(4) đứng đầu

(5) chất dinh dưỡng

(6) động vật

Xem thêm các bài giải Vở bài tập khoa học lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 26: Thực phẩm an toàn

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 31: Ôn tập chủ đề sinh vật và môi trường

Đánh giá

0

0 đánh giá