Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

440

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải Sách bài tập khoa học lớp 4 Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT khoa học lớp 4 Bài 29.

Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Câu 1 trang 72 VBT Khoa học lớp 4: Cho sơ đồ sau: Cây cải → Con sâu → Con chim.

A. Cây cải là nơi ở của chim sâu.

B. Sâu là con non của chim.

C. Cây cải là thức ăn của con sâu.

D. Chim ăn phải sâu sẽ bị chết.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C

Cây cải là thức ăn của con sâu.

Câu 2 trang 72 VBT Khoa học lớp 4: Sơ đồ biểu diễn chuỗi thức ăn của ba loài sinh vật như sau:

Tảo → tôm → cá hồi.

A. Ba loài sinh vật tảo, tôm, cá hồi có mối liên hệ về thức ăn với nhau.

B. Tôm sử dụng cá hồi làm thức ăn.

C. Tảo là nguồn thức ăn duy nhất của tôm.

D. Các loài sinh vật tảo, tôm và cá hồi chỉ tham gia vào một chuỗi thức ăn trên.

Trả lời:

Đáp án đúng là: A

Ba loài sinh vật tảo, tôm, cá hồi có mối liên hệ về thức ăn với nhau.

Câu 3 trang 72 VBT Khoa học lớp 4: Bằng quan sát thực tế và hiểu biết của mình, em hãy viết các chuỗi thức ăn bắt đầu bằng các sinh vật sau:

(1) Lúa → ………………….. → ………………

(2) Bèo → ………………….. → ………………

(3) Cây ổi → ……………….. → ……………….

Trả lời:

(1) Lúa → Chim sẻ → Chim đại bàng

(2) Bèo → Ốc bươu → Cá trê.

(3) Cây ổi → Sâu → Chim sâu.

Câu 4 trang 73 VBT Khoa học lớp 4: Trong một hồ nước có bèo là thức ăn của ốc bươu, cá trê ăn ốc bươu. Trong hồ còn các các thực vật phù du là thức ăn của một số loài động vật phù du, động vật phù du là thức ăn của tôm, tôm cũng là thức ăn của cá trê; ốc bươu cũng ăn các thực vật phù du.

Chuỗi thức ăn nào dưới đây không có trong hồ nước mô tả trên? Khoanh vào chữ cái trước ý đúng.

A. Bèo → Ốc bươu → Cá trê.

B. Thực vật phù du → Cá con → Cá trê.

C. Thực vật phù du → Động vật phù du → Tôm → Cá trê.

D. Thực vật phù du → Ốc bươu → Cá trê.

Trả lời:

Đáp án đúng là: B

“Thực vật phù du → Cá con → Cá trê” là chuỗi thức ăn không có trong hồ nước mô tả trên.

Câu 5 trang 73 VBT Khoa học lớp 4: Viết vào Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống chữ Đ trước ý đúng, chữ S trước ý sai cho các phát biểu sau về mối liên hệ thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên.

 

a) Dãy gồm nhiều loài sinh vật có mối quan hệ về thức ăn nối tiếp nhau tạo thành chuỗi thức ăn.

 

b) Mỗi loài sinh vật chỉ tham gia vào một chuỗi thức ăn duy nhất.

 

c) Chuỗi thức ăn thể hiện sinh vật này sử dụng sinh vật khác làm thức ăn.

 

d) Chuỗi thức ăn giữa các sinh vật chỉ có giữa các sinh vật ở rừng hoặc ở biển.

Trả lời:

Đ

a) Dãy gồm nhiều loài sinh vật có mối quan hệ về thức ăn nối tiếp nhau tạo thành chuỗi thức ăn.

S

b) Mỗi loài sinh vật chỉ tham gia vào một chuỗi thức ăn duy nhất.

Đ

c) Chuỗi thức ăn thể hiện sinh vật này sử dụng sinh vật khác làm thức ăn.

S

d) Chuỗi thức ăn giữa các sinh vật chỉ có giữa các sinh vật ở rừng hoặc ở biển.

Câu 6 trang 73 VBT Khoa học lớp 4: Hình dưới mô tả mối liên hệ thức ăn giữa các sinh vật ở đồng cỏ gồm: cây cỏ, châu chấu, chuột, thỏ, rắn, chim diều hâu và cáo.

 (ảnh 1)

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

a) Hãy viết các chuỗi thức ăn có thể có trên đồng cỏ.

b) Sinh vật nào là sinh vật đứng đầu chuỗi trong các chuỗi thức ăn trên?

c) Kể tên các sinh vật tham gia vào nhiều chuỗi thức ăn.

Trả lời:

a)

Cây cỏ → Thỏ → Cáo

Cây cỏ → Chuột → Rắn → Chim diều hâu → Cáo

Cây cỏ → Châu chấu → Rắn → Chim diều hâu → Cáo

b) Cỏ là sinh vật đứng đầu chuỗi trong các chuỗi thức ăn trên

c) Các sinh vật tham gia vào nhiều chuỗi thức ăn: Cỏ, rắn, chim diều hâu, cáo.

Câu 7 trang 74 VBT Khoa học lớp 4: Quan sát hình dưới đây.

a) Hãy viết hướng mũi tên theo các đường gạch nối thể hiện mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong hình.

 (ảnh 2)

b) Viết các chuỗi thức ăn có trong hình trên.

Trả lời:

a)

 (ảnh 3)

Trả lời:

Cỏ → Châu chấu → Ếch → Rắn → Chim diều hâu.

Cỏ → Châu chấu → Chuột → Rắn → Chim diều hâu.

Câu 8 trang 74 VBT Khoa học lớp 4: Điền từ thích hợp vào chỗ (...) để hoàn thành các câu sau: Các sinh vật trong tự nhiên có mối liên hệ với nhau về thức ăn, sinh vật này là (1)....... của sinh vật khác, mối liên hệ đó nối tiếp nhau tạo thành (2).......... thức ăn. Sinh vật đứng sau mũi tên sử dụng sinh vật (3)…………. làm (4).............

Trả lời:

(1) thức ăn

(2) chuỗi thức ăn

(3) đứng trước mũi tên

(4) thức ăn.

Xem thêm các bài giải Vở bài tập khoa học lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 26: Thực phẩm an toàn

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn

Đánh giá

0

0 đánh giá