Bài 31: Ôn tập chủ đề sinh vật và môi trường Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

196

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải Sách bài tập khoa học lớp 4 Bài 31: Ôn tập chủ đề sinh vật và môi trường sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT khoa học lớp 4 Bài 31.

Bài 31: Ôn tập chủ đề sinh vật và môi trường Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Câu 1 trang 78 VBT Khoa học lớp 4: Trong bài tập dưới em sẽ ôn lại kiến thức về chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Hãy quan sát hình và thực hiện:

 (ảnh 1)

a) Vẽ mũi tên thể hiện mối quan hệ thức ăn giữa Mặt Trời – sinh vật, sinh vật – sinh vật.

b) Viết tên các sinh vật trong chuỗi thức ăn có từ ba sinh vật trở lên theo gợi ý dưới:

Cây ……..→ ………→ ……..

Trả lời:

a)

 (ảnh 2)

b) Học sinh tham khảo một số chuỗi thức ăn:

Cây rong → Cá → Ếch → Rắn;

Bèo → Cá → Ếch → Rắn;

Cỏ → Cá → Ếch → Rắn;

Lá cây → Sâu → Chim sâu → Rắn.

Câu 2 trang 78 VBT Khoa học lớp 4: Viết vào Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống chữ Đ trước ý đúng, chữ S trước ý sai thể hiện vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn ở hình của câu 1.

 

a) Sử dụng năng lượng mặt trời tạo ra chất dinh dưỡng để phát triển.

 

b) Làm bóng mát, nơi ở của chim sâu và rắn.

 

c) Cung cấp khí ô-xi cho con người.

 

d) Là thức ăn của cá và sâu.

Trả lời:

S

a) Sử dụng năng lượng mặt trời tạo ra chất dinh dưỡng để phát triển.

Đ

b) Làm bóng mát, nơi ở của chim sâu và rắn.

Đ

c) Cung cấp khí ô-xi cho con người.

Đ

d) Là thức ăn của cá và sâu.

Câu 3 trang 79 VBT Khoa học lớp 4: Nối việc làm ở cột A với ý nghĩa của việc làm giúp cân bằng chuỗi thức ăn ở cột B cho phù hợp.

A

Việc làm

 

B

Ý nghĩa của việc làm

1. Trồng, chăm sóc cây xanh

 

a) Chúng ăn cung quăng, bọ gậy do muỗi sinh sản trong nước

2. Sử dụng phân ủ từ gốc rau, củ để bón cho cây trồng

 

b) Cung cấp khí ô-xi cho quá trình hô hấp, duy trì sự sống của sinh vật.

3. Nuôi cá nhỏ trong các bề cảnh có chứa nước

 

c) Tránh nguy cơ loài đó bị tuyệt chủng, khiến thức ăn của chúng (như côn trùng, cỏ, chuột,...) phát triển không ngừng, có thể gây hại cho mùa màng, chăn nuôi.

4. Không săn bắt các loài rắn trong tự nhiên để làm thuốc

 

d) Tăng số lượng sinh vật có lợi trong đất, giúp cây dễ hấp thụ các chất khoáng

Trả lời:

1- b, 2- d, 3- a, 4- c

Câu 4 trang 79 VBT Khoa học lớp 4: Sử dụng các từ/cụm từ: cân bằng, dinh dưỡng, mặt trời, thức ăn, chuỗi thức ăn điền vào chỗ (...) để hoàn thành báo cáo về mối liên hệ của sinh vật trong tự nhiên và vai trò của thực vật trong mối liên hệ đó.

Các sinh vật trong tự nhiên có mối liên hệ với nhau về (1)………… tạo thành (2)…………Trong đó, số lượng các sinh vật được duy trì tương đối ổn định tạo thành trạng thái (3)………. của chuỗi thức ăn. Dưới ánh sáng (4)…….. thực vật có khả năng tự tổng hợp chất (5)………. từ không khí, nước và chất khoáng. Chúng là nguồn thức ăn của động vật và con người. Trong đó, số lượng các sinh vật.

Trả lời:

(1) thức ăn

(2) chuỗi thức ăn

(3) cân bằng

(4) mặt trời

(5) dinh dưỡng.

Xem thêm các bài giải Vở bài tập khoa học lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 26: Thực phẩm an toàn

Đánh giá

0

0 đánh giá