Giáo án Bài 5: Một li sữa Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4.

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Bài 5: Một li sữa Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

-         Kể được về một lần giúp đỡ người khác hoặc được người khác giúp đỡ: nêu được

Phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoa.

-         Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt

được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện, trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu

được nội dung bài đọc: Bác sĩ Ke-ly 43 cứu chữa và trả viện phí giúp cô gái đã cho mình một li sữa khi ông còn là cậu bé bán hàng rong nghèo khổ. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Lòng nhân ái, tình yêu thương cùng sự sẻ chia, gíup đỡ lẫn nhau có thể khiến con người cảm thấy hạnh phúc, sống có ý nghĩa và nhận được nhiều điều tốt đẹp.

-         Tìm và biết cách sử dụng tính từ chỉ đặc điểm để viết câu.

-         Nhận diện và viết được đoạn mở bài, đoạn kết bài cho bài văn thuật lại một sự việc.

-         Tìm được thành ngữ, tục ngữ phù hợp với nội dung câu chuyện “Một li sữa”.

2. Năng lực

Năng lực chung:

-         Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

-         Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

-         Bồi dưỡng tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ với bạn bè, người thân.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

-         Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

-         Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.

-         Bảng phụ ghi đoạn 1.

-         Thẻ từ, thẻ câu để HS thực hiện BT luyện từ và câu.

-         Máy tính, máy chiếu (nếu có).

b. Đối với học sinh

-         SHS, SBT Tiếng Việt 4.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1 - 2: ĐỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNGa. Mục tiêu: 

Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi để kể về một lần giúp đỡ người khác hoặc được người khác giúp đỡ.

- GV tổ chức cho HS phỏng đoán nội dung bài đọc dựa vào tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ ý kiến, HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động.

- GV giới thiệu cho HS bài mới, GV ghi tên bài mới “Một li sữa”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨCHoạt động

1: Luyện đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.

- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.

b. Tổ chức thực hiện-

GV đọc mẫu cho HS nghe: Phân biệt giọng người dẫn chuyện và giọng nhân vật:

+ Giọng người dẫn chuyện:  thông thả, trầm ấm, nhấn giọng ở những từ ngữ tả hoạt động, trạng thái và cảm xúc của các nhân vật.

+ Giọng cậu bé Ke – ly: chân thành.

+ Giọng cô bé: trong trẻo, vui tươi, thân thiện.

+ Giọng cô gái ở cuối truyện: xúc động, nghẹn ngào.

- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:

+ Một số từ khó: cồn cào, lóe, Hao - ớt Ke-ly.

+ Một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:Sau thời gian dài điều trị,/ cô gái khỏi bệnh.// Trước khi tờ hóa đơn thanh toán viện phí/ được chuyển đến cô,/ bác sĩ Ke – ly đã viết gì đó/ vào góc phía dưới.//

Cô gái lo sợ/ không dám mở ra/ vì nghĩ mình khó mà trả hết được số tiền này.//

 - HS hoạt động nhóm. - HS thực hiện theo hướng dẫn.- HS chia sẻ.- HS lắng nghe, tiếp thu.- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 17 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Bài 5: Một li sữa Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo).

Để mua Giáo án Bài 5: Một li sữa Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo) năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 3: Quả ngọt cuối mùa

Giáo án Bài 4: Thân thương xứ Vàm

Giáo án Bài 6: Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu

Giáo án Bài 7: Gió vườn

Giáo án Bài 8: Cây trái trong vườn Bác

Đánh giá

0

0 đánh giá