Giáo án Bài tập cuối chương 3 lớp 8 (Cánh diều)

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán 8 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán 8. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Bài tập cuối chương 3 lớp 8 (Cánh diều)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

-         HS ôn tập lại các kiến thức trọng tâm trong bài: Hàm số; Mặt phẳng tọa độ. Đồ thị của hàm số; Hàm số bậc nhất Giáo án Bài tập cuối chương 3 lớp 8 (Cánh diều) (ảnh 1) và đồ thị của hàm số bậc nhất  Giáo án Bài tập cuối chương 3 lớp 8 (Cánh diều) (ảnh 1).

-         Vận dụng, giải quyết một số vấn đề toán học và thực tiễn gắn với các kiến thức có trong chương III.

2. Năng lực

Năng lực chung:

-         Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

-         Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

-         Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học.

-         Tư duy và lập luận toán học: HS có khả năng phân tích và hiểu các khái niệm cơ bản về đồ thị và hàm số; Tư duy logic trong việc giải các bài toán liên quan đến đồ thị và hàm số, xác định đúng các giá trị và điều kiện để hàm số thỏa mãn các yêu cầu.

-         Giao tiếp toán học: HS có khả năng trình bày các kết quả và giải pháp một cách rõ ràng và logic, sử dụng ngôn ngữ toán học chính xác.

-         Mô hình hóa toán học: HS có kỹ năng biểu diễn các mô hình toán học dựa trên các bài toán về đồ thị và hàm số. Sử dụng các công cụ toán học để biểu diễn một tình huống hay vấn đề thực tế thành một hàm số hay một biểu đồ.

-         Giải quyết vấn đề toán học: HS có khả năng giải các bài toán thực tế liên quan đến đồ thị và hàm số một cách chính xác và hiệu quả. Sử dụng kiến thức và kỹ năng toán học để tìm ra các giải pháp thích hợp cho các bài toán đã cho.

3. Phẩm chất

-         Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.

-         Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

-         Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.

-         Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...

2 − HS:

− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

b) Nội dung: GV cho HS thực hiện yêu cầu của bài toán mở đầu.

c) Sản phẩm: HS sử dụng các kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

− GV cho HS thực hiện thảo luận bài toán sau và trình bày lời giải:

Một người thuê nhà với giá 3 000 000 đồng/ tháng và người đó phải trả tiền dịch vụ giới thiệu là 1 000 000 đồng (tiền dịch vụ chỉ trả 1 lần).

Gọi x (tháng) là khoảng thời gian người đó thuê nhà, y (đồng) là số tiền phải trả khi thuê nhà trong x (tháng).

a) Tìm hệ thức liên hệ giữa y và x? y có phải hàm số bậc nhất của x không?

b) Nếu người đó ở 6 tháng thì tiền thuê nhà hết bao nhiêu?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “ Hôm nay chúng ta sẽ cùng ôn tập cuối chương về hàm số và đồ thị. Hàm số và đồ thị là một phần quan trọng trong toán học, giúp chúng ta hiểu và mô phỏng các mối quan hệ số học trong thực tế. Hãy cùng nhau hệ thống hóa lại kiến thức, các khái niệm cơ bản, các tính chất và cách vẽ đồ thị của hàm số. Mời các em cùng tập trung và bắt đầu bài học!”.

=> Bài tập cuối chương III.

Đáp án:

a) Hệ thức liên hệ giữa y và x:

Giáo án Bài tập cuối chương 3 lớp 8 (Cánh diều) (ảnh 1) 

=>  là hàm số bậc nhất của .

b) Nếu người đó ở 6 tháng thì tiền thuê nhà hết:

Giáo án Bài tập cuối chương 3 lớp 8 (Cánh diều) (ảnh 1) 

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức đã học trong chương III.

a) Mục tiêu:

− HS nắm vững và hệ thống hóa được kiến thức trọng tâm trọng chương III.

− HS vận dụng các kiến thức đó để hoàn thành các bài tập có trong chương.

b) Nội dung:

− HS hệ thống hóa kiến thức trong chương III theo yêu cầu, dẫn dắt của GV.

c) Sản phẩm: HS ghi nhớ và vận dụng kiến thức trong chương III để thực hành làm các bài tập GSK và của GV.

d) Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 15 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Bài tập cuối chương 3 lớp 8 (Cánh diều)

Để mua Giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Toán 8 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá