Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán 8 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán 8. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tứ giác lớp 8 (Cánh diều)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Mô tả được tứ giác, tứ giác lồi.
- Giải thích được định lí về tổng các góc trong một tứ giác lồi bằng
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: Năng lực tư duy và lập luận toán học được thể hiện khi HS suy luận logic và chứng minh các tính chất của tứ giác.
- Giao tiếp toán học: HS cần diễn tả những ý tưởng về tứ giác: Phát biểu khái niệm tứ giác ABCD, các cạnh, các đỉnh, góc,… thành các ngôn ngữ toán học dễ hiểu.
- Mô hình hóa toán học: HS cần thể hiện năng lực xây dựng mô hình toán học của tứ giác dựa trên thông tin được cung cấp trong bài toán. Mô hình hóa toán học có thể là các hình vẽ minh họa giúp mô tả các đặc điểm và quan hệ của tứ giác.
- Giải quyết vấn đề toán học: Năng lực giải quyết vấn đề toán học được thể hiện qua việc áp dụng kiến thức và kỹ năng toán học để giải các bài toán liên quan đến tứ giác. Điều này bao gồm việc phân tích và tìm ra cách giải quyết các bài toán về tính chất, chu vi, hoặc các mối quan hệ đặc biệt của các tứ giác.
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán (chưa cần HS giải):
Hình ảnh thửa ruộng nhìn từ trên cao hay hình ảnh cánh diều (hình 12) gợi nên những hình tứ giác.
Tứ giác là hình có những tính chất gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “ Hôm nay chúng ta sẽ khám phá một chủ đề thú vị trong hình học − Tứ giác. Tứ giác là một khái niệm quan trọng và có ứng dụng rộng trong đời sống hàng ngày và các lĩnh vực khoa học khác. Hãy cùng nhau tìm hiểu và khám phá sự thú vị của Tứ giác nhé!”.
=> Tứ giác.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tứ giác.
a) Mục tiêu:
− HS nhận biết một hình là tứ giác.
− HS nhận biết và nắm được khái niệm tứ giác lồi.
b) Nội dung:
− HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1, 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được khái niệm tứ giác và tứ giác lồi.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Nhiệm vụ 1: Nhận biết tứ giác. − GV triển khai HĐ1 và chỉ định một số HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời.
− GV đặt câu hỏi cho HS: Qua phần HĐ1, ta có thể đưa ra nhận xét gì về cạnh, đường chéo, các đỉnh và các góc của tứ giác. − GV trình chiếu hoặc ghi bảng phần Ghi chú cho HS về tứ giác ABCD. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 13 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Tứ giác lớp 8 (Cánh diều)
Để mua Giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Toán 8 Cánh Diều hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.