Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Dừng lại và suy ngẫm trang 31 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức

1.6 K

Với giải Dừng lại và suy ngẫm trang 31 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 5: Các phần tử sinh học giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Dừng lại và suy ngẫm trang 31 Sinh học lớp 10

Câu 1 trang 31 Sinh học lớp 10: Nêu đặc điểm cấu trúc và chức năng chính của các loại carbohydrate.

Phương pháp giải:

a) Đường đơn

- Đường đơn có 6 nguyên tử carbon, gồm ba loại chính là glucose, fructose và galactose (H 5.1).

- Các loại đường đơn này có hai chức năng chính:

(1) dùng làm nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của tế bào;

(2) dùng làm nguyên liệu để cấu tạo nên các loại phân tử sinh học khác.

b) Đường đôi

- Đường đôi được hình thành do hai phân tử đường đơn liên kết với nhau (sau khi loại một phân tử nước) bằng một liên kết cộng hoá trị (được gọi là liên kết glycosidic).

- Đường đôi còn được gọi là đường vận chuyển vì các sinh vật vận chuyển nguồn năng lượng là glucose đến các bộ phận khác nhau của cơ thể hoặc nuôi dưỡng con non dưới dạng đường đôi (do đường đôi sẽ không bị phân giải trong quá trình vận chuyển). 

c) Đường đa

- Đường đa là loại polymer được cấu tạo từ hàng trăm tới hàng nghìn phân tử đường đơn lớn là glucose).

- Đường đa hay còn gọi là đường phức, bao gồm các loại tinh bột, , cellulose, chitin.

- Đường đã có chức năng chính là dự trữ năng lượng và làm nguyên liệu cấu trúc nên một số thành phần của tế bào.

Lời giải 

Câu 2 trang 31 Sinh học lớp 10: Con người thường ăn những bộ phận nào của thực vật để lấy tinh bột?

 Phương pháp giải:

Thực vật dự trữ tinh bột thành các hạt trong tế bào. Các cơ quan chứa nhiều tinh bột của thực vật thường đóng vai trò dự trữ chất dinh dưỡng như: Củ, quả, hạt.

 

Lời giải 

Con người thường ăn những bộ phận của thực vật để lấy tinh bột đó là:

- Các bộ phận có chức năng dự trữ dinh dưỡng như: Củ, quả, hạt.

Câu 3 trang 31 Sinh học lớp 10: Tại sao nên ăn nhiều loại rau xanh khác nhau trong khi thành phần chính của các loại rau là cellulose - chất con người không thể tiêu hoá được?

Phương pháp giải:

- Cấu tạo hệ tiêu hóa của con người không thể tiêu hóa được cellulose trong thực vật. Tuy nhiên ngoài cellulose trong thực vật còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu mà con người có thể hấp thu được.

- Tuy cellulose không thể bị tiêu hóa trong hệ tiêu hóa của con người, nhưng cellulose giúp ổn định cấu trúc của phân, giúp đào thải phân tốt hơn tránh táo bón.

Lời giải 

- Cấu tạo hệ tiêu hóa của con người không thể tiêu hóa được cellulose trong thực vật. Tuy nhiên ngoài cellulose trong thực vật còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu mà con người có thể hấp thu được.

- Cellulose không thể bị tiêu hóa, nhưng cellulose giúp ổn định cấu trúc của phân, giúp đào thải phân tốt hơn tránh táo bón.

 

Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 28 Sinh học lớp 10:

Dừng lại và suy ngẫm trang 28 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 31 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 33 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 36 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 37 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 39 Sinh học lớp 10

Luyện tập và vận dụng trang 40 Sinh học lớp 10

Đánh giá

0

0 đánh giá