Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

Tiến hành thí nghiệm sau: Cho khoảng 10ml hydrochloric acid vào bình tam giác và cho một vài viên zinc (Zn) vào quả bóng bay

167

Với giải Bài 3.9 trang 13 Sách bài tập KHTN 8 chi tiết trong Bài 3 (Cánh diều): Định luật bảo toàn khối lượng. Phương trình hóa học giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Khoa học tự nhiên lớp 8. Mời các bạn đón xem:

Tiến hành thí nghiệm sau: Cho khoảng 10ml hydrochloric acid vào bình tam giác và cho một vài viên zinc (Zn) vào quả bóng bay

Bài 3.9 trang 13 Sách bài tập KHTN 8: Tiến hành thí nghiệm sau: Cho khoảng 10ml hydrochloric acid vào bình tam giác và cho một vài viên zinc (Zn) vào quả bóng bay, cân khối lượng của quả bóng bay và bình tam giác. Giả sử chỉ số hiện trên cân điện tử là m1. Tiếp theo cho miệng bình tam giác vào trong miệng quả bóng bay, đổ zinc trong quả bóng bay vào bình tam giác. Sau một thời gian, thấy quả bóng bay phồng lên (hình 3.1) do có khí hydrogen thoát ra, chỉ số khối lượng trên cân vẫn không thay đổi (m1). Tiếp theo, lấy kim chọc thủng quả bóng bay cho khí thoát ra, nhận thấy chỉ số khối lượng hiện trên mặt cân giảm xuống còn m2 (m2 < m1).

a) Giải thích các hiện tượng trên.

b) Viết phương trình chữ và phương trình bảo toàn khối lượng của các chất trong phản ứng trên.

Tiến hành thí nghiệm sau Cho khoảng 10ml hydrochloric acid vào bình tam giác

Lời giải:

a) Giải thích hiện tượng: Khối lượng của các chất trước phản ứng (m1) gồm: khối lượng của hydrochloric acid và khối lượng của zinc.

Khối lượng các chất sau phản ứng (m2) gồm: khối lượng của zinc chloride và khí hydrogen.

Theo định luật bảo toản khối lượng: m1 = m2.

Khi lấy kim chọc thủng quả bóng bay cho khí thoát ra thì m< m1 vì khí hydrogen thoát ra.

b) Phương trình chữ của phản ứng:

Zinc + Hydrochloric acid → Zinc chloride + Hydrogen

Phương trình bảo toàn khối lượng của các chất trong phản ứng:

mzinc + mhydrochloric acid = mzinc chloride + mhydrogen

 

Đánh giá

0

0 đánh giá