Giáo án Hóa học 11 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 18: Hợp chất Carbonyl

219

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Hóa học 11 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Hóa lớp 11. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Hóa học 11 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 18: Hợp chất Carbonyl

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

Bài 18: Hợp chất Carbonyl

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nêu được khái niệm hợp chất carbonyl (aldehyde và ketone)

- Gọi được tên một số hợp chất carbonyl đơn giản theo danh pháp thay thế và tên thông thường.

- Mô tả được đặc điểm liên kết của nhóm chức carbonyl.

- Trình bày được tính chất vật lí, tính chất hóa học của aldehyde và ketone.

- Thực hiện (hoặc quan sát qua video) một số thí nghiệm minh họa tính chất hóa học của aldehyde, acetone: thí nghiệm oxi hóa aldehyde bằng thuốc thử Tollens, Cu(OH)2/OH- ; phản ứng tạo iodoform; mô tả hiện tượng thí nghiệm, giải thích được tính chất hóa học của hợp chất carbonyl, và xác định được hợp chất có chứa nhóm CH3CO-.

- Trình bày được ứng dụng của hợp chất carbonyl và phương pháp điều chế acetaldehyde, điều chế acetone.

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung:

Năng lực tự chủ và tự họcKỹ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh, video để tìm hiểu về aldehyde và ketone.

Năng lực giao tiếp và hợp tácLàm việc nhóm: phân công công việc, tổng hợp kết quả, đưa ra kết luận, trình bày và báo cáo trước lớp.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạoPhát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập môn hóa , đề xuất được hướng giải quyết vấn đề để hoàn thiện các nhiệm vụ học tập.

2.2. Năng lực hóa học:

a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:

- Nêu được khái niệm, gọi tên một số hợp chất carbonyl đơn giản (C1-C5).

- Nhận xét (từ bảng dữ liệu) được sự thay đổi trạng thái, nhiệt độ sôi, độ tan của một số hợp chất carbonyl khi số nguyên tử cacbon tăng.

- Viết được phương trình hóa học minh họa tính chất hóa học của aldehyde và ketone.

- Nêu được một số ứng dụng của hợp chất carbonyl.

b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học: thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm oxi hóa aldehyde bằng thuốc thử Tollens, Cu(OH)2/OH- ; từ đó phân biệt được aldehyde và ketone; phản ứng tạo iodoform.

c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được một số ứng dụng của hợp chất carbonyl trong đời sống và sản xuất.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK về tính chất vật lí, tính chất hóa học của hợp chất carbonyl, ứng dụng của chúng.

- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.

- HS có tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường sống.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Phiếu bài tập số 1, số 2,..

- Video thí nghiệm; phản ứng oxi hóa aldehyde; các mô hình phân tử ethanal, methanal.

III. Tiến trình dạy học

Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra đầu giờ, kiểm tra kiến thức cũ lồng vào trong tiết học.

1. Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Thông qua kiến thức về phản ứng oxi hóa không hoàn toàn alcohol, thông qua một số ứng dụng của hợp chất carbonyl, GV dẫn dắt, tạo tâm thế cho HS sẵn sàng muốn tìm hiểu kiến thức.

b) Nội dung:

- Khi học về bài Ancol, trong phản ứng oxi hóa không hoàn toàn, chúng ta đã biết ancol bậc một tạo thành andehit và ancol bậc hai tạo xeton.

- Hợp chất carbonyl có nhiều ứng dụng trong ngành công nghiệp hóa chất cũng như trong thiên nhiên. Chảng hạn, progesteron là hormon của nữ giới; 11-cis-retinal cần thiết cho khả năng nhìn của mắt. Hợp chất carbonyl là gì: Aldehyde và ketone có đặc điểm gì về tính chất vật lí và hóa học? Vai trò của chúng trong đời sống như thế nào?

c) Sản phẩm: HS dựa trên gợi ý của GV, đưa ra dự đoán của bản thân.

d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo bàn, GV gợi ý, hỗ trợ HS.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Tìm hiểm khái niệm, đặc điểm cấu tạo hợp chất carbonyl

Mục tiêu:

- HS nêu được khái niệm hợp chất cacbonyl

- Mô tả được đặc điểm liên kết của nhóm chức carbonyl.

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Giao nhiệm vụ học tập:

GV chiếu hình ảnh phân tử một số hợp chất carbonyl lên lên màn hình, yêu cầu HS làm việc cặp đôi, đọc SGK, hoàn thành phiếu bài tập sau:

PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1

1. Điền vào dấu ... để hoàn thành một số khái niệm?

Hợp chất carbonyl là hợp chất hữu cơ trong phân tử chứa nhóm...........

- Aldehyde là hợp chất hữu cơ trong phân tử có ........... liên kết trực tiếp với .....................hoặc............

ví dụ: .....................................................

- Công thức chung của aldehyde no, đơn chức, mạch hở: ............

- Ketone là hợp chất hữu cơ có nhóm .................. liên kết với...........

Ví dụ:..................................

2. Quan sát hình 18.1, mô tả hình dạng phân tử của formaldehyde và acetaldehyde.

 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Hóa 11 Bài 18 Chân trời sáng tạo

Để mua Giáo án Hóa 11 Bài 18 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Hóa 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 16: Alcohol

Giáo án Bài 17: Phenol

Giáo án Bài 19: Carboxylic acid

Giáo án Bài 1: Khái niệm về cân bằng hoá học

Giáo án Bài 2: Cân bằng trong dung dịch nước

Đánh giá

0

0 đánh giá