Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Dừng lại và suy ngẫm trang 52 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức

1.8 K

Với giải Dừng lại và suy ngẫm trang 52 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 8: Tế bào nhân thực giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Dừng lại và suy ngẫm trang 52 Sinh học lớp 10

Câu 1 trang 52 Sinh học lớp 10: Lysosome có cấu tạo phù hợp với chức năng như thế nào? Trong các loại tế bào sau: tế bào cơ, tế bào hồng cầu, tế bào bạch cầu và tế bào thần kinh, loại tế bào có nhiều lysosome nhất? Giải thích.

Phương pháp:

Đọc thông tin mục II.5

Lời giải

Cấu tạo lysosome phù hợp với chức năng: dạng túi có màng đơn, chứa các enzyme thủy phân protein, nucleic acid, carbohydrate, lipid, các bào quan và thậm trí cả tế bào cần thay thế => Phân giải các tế bào bị tổn thương, các tế bào và bào quan quá hạn sử dụng, lấy những chất gì có thể tái sử dụng, còn chất thải được xuất ra ngoài tế bào, ngoài ra lysosome còn hỗ trợ tế bào tiêu hóa thức ăn theo con đường thực bào.

Trong các loại tế bào: tế bào cơ, tế bào hồng cầu, tế bào bạch cầu và tế bào thần kinh, loại tế bào có nhiều lysosome nhất là tế bào bạch cầu vì tế bào bạch cầu làm nhiệm vụ tiêu diệt tế bào vi khuẩn cũng như các tế bào bệnh lí và các tế bào già nên phải chứa nhiều Lizoxom nhất.

Câu 2 trang 52 Sinh học lớp 10: Vì sao peroxysome lại được xem là bào quan giúp bảo vệ tế bào?

Phương pháp:

Dựa vào cấu trúc và chức năng của peroxysome.

Lời giải 

Peroxysome được xem là bào quan giúp bảo vệ tế bào vì chúng chứa enzyme peroxide có tác dụng phân giải H2O2 (một chất phân giải thành các gốc oxy tự do làm tổn thương tế bào). Ngoài ra, peroxysome cũng chứa 1 số enzyme phân giải chất béo ở tế bào não bị mất chức năng, khi lipid tích tụ trong não sẽ làm tổn thương não và có thể dẫn đến tử vong.

Câu 3 trang 52 Sinh học lớp 10: So sánh chức năng của các bào quan: lysosome, peroxysome và không bào.

Lời giải

 

Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 48 Sinh học lớp 10:

Dừng lại và  suy ngẫm trang 49 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 51 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 52 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 54 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 56 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 57 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 59 Sinh học lớp 10

Luyện tập và vận dụng trang 60 Sinh học lớp 10

Đánh giá

0

0 đánh giá