Dừng lại và suy ngẫm trang 54 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức

2.2 K

Với giải Dừng lại và suy ngẫm trang 54 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 8: Tế bào nhân thực giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Dừng lại và suy ngẫm trang 54 Sinh học lớp 10

Câu 1 trang 54 Sinh học lớp 10: Cấu trúc của ti thể và lục lạp phù hợp với chức năng của chúng như thế nào?

Lời giải 

+Màng kép, màng trong gấp nếp hình răng lược làm tăng diện tích bề mặt

+ Màng trong chứa các phức hệ enzyme tham gia tổng hợp ATP.

+ Bên trong hai lớp màng là chất nền ti thể chứa nhiều loại enzyme tham gia vào quá trình hô hấp tế bào.

+ Ngoài ra, trong chất nền còn chứa nhiều phân tử DNA nhỏ, dạng vòng và ribosome, vậy nên tỉ thể có khả năng tự nhân đôi và tổng hợp protein cho riêng mình.

Câu 2 trang 54 Sinh học lớp 10: So sánh cấu trúc của ti thể và lục lạp. Hai bào quan này có mối quan hệ như thế nào trong quá trình chuyển hóa năng lượng ở tế bào thực vật?

Lời giải chi tiết:

So sánh cấu trúc của ti thể và lục lạp:

-  Giống nhau:

+ Đều là các bào quan có trong tế bào nhân thực.

+ Đều có màng kép gồm 2 lớp màng (màng ngoài và màng trong).

+ Ribôxôm 70S, ADN trần dạng vòng, nhân đôi độc lập với ADN NST.

+ Đều có phức hệ ATP-sintetaza nên tổng hợp được ATP, có vai trò cung cấp năng lượng cho hoạt động sống của tế bào.

+ Đều có nguồn gốc từ tế bào nhân sơ.

-  Khác nhau:

Mối quan hệ của ti thể và lục lạp trong quá trình chuyển hóa năng lượng ở tế bào thực vật là:

+ Lục lạp sử dụng năng lượng ánh sáng mắt trời cùng với CO2 ở ngoài môi trường và H2O từ quá trình hô hấp tế bào ở ti thể để thực hiện quá trình quang hợp

+ Quá trình quang hợp chuyển hóa thành các chất hữu cơ giúp cây hấp thụ và là nguyên liệu cho quá trình hô hấp tế bào ở ti thể.

+ Quá trình hô hấp tế bào tạo ra ATP năng lượng hóa học cung cấp cho quang hợp và các hoạt động sống khác.

Câu 3 trang 54 Sinh học lớp 10: Trong tế bào, ti thể và lục lạp mới được tạo ra bằng cách nào? Vì sao ti thể và lục lạp có khả năng tổng hợp protein cho riêng mình?

Phương pháp:

Dựa vào cấu tạo của ti thể và lục lạp

Lời giải

Trong tế bào, ti thể và lục lạp mới được tạo ra bằng cách phân chia từ ti thể và lục lạp có trước đó.

Ti thể và lục lạp có khả năng tổng hợp protein cho riêng mình là do chúng có hệ thống di truyền độc lập với tế bào.

Câu 4 trang 54 Sinh học lớp 10: Trong các tế bào sau, tế bào nào có nhiều ti thể hơn? Vì sao?

a, Tế bào lông hút của rễ cây và tế bào biểu bì lá cây.

b, Tế bào cơ tim, tế bào gan, tế bào thận, tế bào dạ dày.

Phương pháp:

Ti thể là nơi diễn ra quá trình phân giải carbohydrate giải phóng năng lượng cung cấp cho mọi hoạt động sống, đồng thời tạo nhiều sản phẩm trung gian cho quá trình chuyển hóa vật chất của tế bào.

Lời giải 

a, Tế bào lông hút ở rễ cây sẽ chứa nhiều ti thể hơn vì chúng cần nhiều năng lượng để thực hiện hút và vận chuyển nước và ion khoáng từ ngoài đất vào trong mạch gỗ. Tế bào biểu bì chỉ thực hiện chức năng chứa các tế bào bảo vệ kiểm soát và điều tiết khí khổng ở mặt dưới của lá.

b, Tế bào cơ tim  chứa nhiều ti thể nhất do chúng cần hoạt động nhiều và liên tục nên cần nhiều năng lượng.

 

Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 48 Sinh học lớp 10:

Dừng lại và  suy ngẫm trang 49 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 51 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 52 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 54 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 56 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 57 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 59 Sinh học lớp 10

Luyện tập và vận dụng trang 60 Sinh học lớp 10

Đánh giá

0

0 đánh giá