12 câu trắc nghiệm Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài 19: Phong trào yêu nước chống Pháp ở Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1917

344

Toptailieu.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Lịch sử lớp 8 Bài 19: Phong trào yêu nước chống Pháp ở Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1917 sách Kết nối tri thức. Bài viết gồm 12 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Lịch sử 8. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 19: Phong trào yêu nước chống Pháp ở Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1917. Mời các bạn đón xem:

12 câu trắc nghiệm Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài 19: Phong trào yêu nước chống Pháp ở Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1917

Phần 1. 12 câu trắc nghiệm Lịch sử 8 Bài 19: Phong trào yêu nước chống Pháp ở Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1917

Câu 1. Trong những năm 1897 - 1914, thực dân Pháp đã tiến hành

A. cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

B. cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất ở Việt Nam.

C. công cuộc bình định Việt Nam bằng quân sự.

D. cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam.

Đáp án đúng là: B

Sau khi căn bản hoàn thành công cuộc bình định Việt Nam bằng quân sự, từ năm 1897 đến năm 1914, thực dân Pháp đã tiến hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất ở Việt Nam.

Câu 2. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng tác động từ chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897 - 1914) của thực dân Pháp đến kinh tế Việt Nam?

A. Tài nguyên thiên nhiên bị vơi cạn.

B. Nền kinh tế phát triển thiếu cân đối.

C. Quan hệ sản xuất phong kiến bị xóa bỏ.

D. Du nhập phương thức tư bản chủ nghĩa.

Đáp án đúng là: C

- Dưới tác động từ chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897 - 1914) của thực dân Pháp, phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa được du nhập vào Việt Nam, tồn tại song song với quan hệ sản xuất phong kiến.

Câu 3. Những lực lượng xã hội nào mới xuất hiện ở Việt Nam vào đầu thế kỉ XX, dưới tác động từ cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897 - 1914)?

A. tiểu tư sản thành thị và nông dân.

B. công nhân, tư sản và tiểu tư sản.     

C. tư sản, công nhân và địa chủ.

D. tư sản, nông dân và tiểu tư sản.      

Đáp án đúng là: B

Đầu thế kỉ XX, dưới tác động từ cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897 - 1914), ở Việt Nam đã xuất hiện những lực lượng xã hội mới là công nhân, tư sản và tiểu tư sản.

Câu 4. Nội dung dung nào dưới đây không phản ánh đúng chính sách cai trị của thực dân Pháp trên lĩnh vực văn hóa - giáo dục ở Việt Nam trong những năm 1897 - 1914?

A. Mở các trường dạy tiếng Pháp.

B. Truyền bá văn hóa phương Tây.

C. Đào tạo một lớp người thân Pháp.

D. Xóa bỏ các hủ tục, tệ nạn trong xã hội.

Đáp án đúng là: D

- Chính sách cai trị của thực dân Pháp trên lĩnh vực văn hoá - giáo dục:

+ Chú trọng truyền bá văn hóa phương Tây, tìm cách hạn chế ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc.

+ Đào tạo một lớp người thân Pháp để làm chỗ dựa cho công cuộc thống trị và khai thác thuộc địa.

+ Mở một số trường học mới cùng một số cơ sở văn hóa, y tế.

+ Khuyến khích, cổ súy các hủ tục, tệ nạn xã hội.

Câu 5. Phong trào Đông Du gắn liền với tên tuổi của nhà yêu nước nào?

A. Lương Ngọc Quyến.

B. Nguyễn Tất Thành.

C. Phan Châu Trinh.

D. Phan Bội Châu.

Đáp án đúng là: D

Phong trào Đông Du gắn liền với tên tuổi của nhà yêu nước Phan Bội Châu.

Câu 6. Năm 1912, tại Quảng Châu (Trung Quốc), Phan Bội Châu đã cùng các nhà yêu nước khác thành lập tổ chức nào?

A. Hội Duy tân.

B. Việt Nam Nghĩa đoàn.

C. Việt Nam Quang phục hội.

D. Việt Nam Quốc dân Đảng.

Đáp án đúng là: C

Năm 1912, tại Quảng Châu (Trung Quốc), Phan Bội Châu đã cùng các nhà yêu nước khác thành lập tổ chức Việt Nam Quang phục hội, nhằm “Đánh đuổi giặc Pháp, khôi phục Việt Nam, thành lập Cộng hòa Dân quốc Việt Nam”.

Câu 7. Nhân vật lịch sử nào được đề cập đến trong hai câu thơ sau?

“Năm xưa đề xướng Duy tân

Viết thất điều trần, tố cáo tội vua”

A. Lương Văn Can.

B. Phan Bội Châu.

C. Trần Cao Vân.

D. Phan Châu Trinh.

Đáp án đúng là: D

- Hai câu thơ trên đã cung cấp những dữ liệu quan trọng về hoạt động yêu nước của chí sĩ Phan Châu Trinh:

+ Phan Châu Trinh (1872 - 1926) quê ở phủ Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Ông là người sớm tiếp thu những tư tưởng tiến bộ, chủ trương cứu nước bằng biện pháp cải cách.

+ Năm 1906, Phan Châu Trinh cùng nhóm sĩ phu tiến bộ ở Quảng Nam mở cuộc vận động Duy tân ở Trung Kì.

+ Năm 1908, Phan Châu Trinh bị bắt và chịu mức án 3 năm tù ở Côn Đảo. Năm 1911, chính quyền thực dân đưa ông sang Pháp.

+ Đầu năm 1922, Phan Châu Trinh đến Mácxây (Pháp). Cũng trong năm này, vua Khải Định được đưa sang Pháp dự cuộc hội chợ thuộc địa tại Mácxây do thực dân Pháp tổ chức, nhằm khuếch trương công lao “khai hóa” của Pháp. Trước tình hình ấy, Phan Châu Trinh đã viết “Thất điều thư” kể 7 tội đáng chém của Khải Định.

Câu 8. Phong trào chống thuế ở Trung Kì (1908) chịu ảnh hưởng trực tiếp từ

A. phong trào Đông du.

B. cuộc vận động Duy tân.

C. vụ Hà thành đầu độc.

D. phong trào Cần vương.

Đáp án đúng là: B

Đến năm 1908, dưới ảnh hưởng trực tiếp của phong trào Duy tân, phong trào chống đi phu, chống sưu thuế diễn ra rầm rộ ở một số tỉnh Trung Kỳ.

Câu 9. Điểm giống nhau giữa xu hướng bạo động và cải cách trong phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản ở Việt Nam đầu thế kỉ XX là gì?

A. Có sự kết hợp nhiệm vụ chống đế quốc và phong kiến.

B. Không bị động trông chờ sự giúp đỡ từ bên ngoài.

C. Xuất phát từ truyền thống yêu nước của dân tộc.

D. Do giai cấp tư sản khởi xướng và lãnh đạo.

Đáp án đúng là: C

- Điểm tương đồng giữa xu hướng bạo động và xu hướng cải cách trong phong trào yêu nước ở Việt Nam đầu thế kỉ XX là đều: xuất phát từ truyền thống yêu nước của dân tộc.

- Nội dung các đáp án A, B, D không phù hợp. Vì:

+ Cả hai xu hướng: bạo động và cải cách trong phong trào yêu nước ở Việt Nam đầu thế kỉ XX mới chỉ nhìn thấy được một trong hai mâu thuẫn cơ bản của xã hội Việt Nam thuộc địa (hoặc là mâu thuẫn dân tộc, hoặc là mâu thuẫn giai cấp) nên chỉ chủ trương chống Pháp hoặc chống phong kiến => chưa có sự kết hợp giữa  chống đế quốc xâm lược và chống phong kiến đầu hàng. Đây chính là một trong những hạn chế của phong trào yêu nước ở Việt Nam đầu thế kỉ XX.

+ Các phong trào yêu nước ở Việt Nam đầu thế kỉ XX đều mang yếu tố  “cầu viện”, “nhờ cậy” vào lực lượng bên ngoài,... Ví dụ: Phan Bội Châu muốn dựa vào Nhật bản để đánh đuổi thực dân Pháp; Phân Châu Trinh muốn dựa vào thực dân Pháp để đánh đổ ngôi vua và bọn phong kiến hủ bại.

+ Các phong trào yêu nước ở Việt Nam đầu thế kỉ XX đều đặt dưới sự lãnh đạo của tầng lớp sĩ phu tiến bộ (thức thời) với các đại diện tiêu biểu như: Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh,...

Câu 10. Nội dung nào không phải là yếu tố tác động đến quyết định ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành (5/6/1911)?

A. Đất nước bị xâm lược, giải phóng dân tộc là yêu cầu cấp thiết.

B. Ảnh hưởng từ truyền thống yêu nước của quê hương, gia đình.

C. Tác động mạnh mẽ từ trào lưu cách mạng vô sản trên thế giới.

D. Yêu cầu tìm kiếm một con đường cứu nước mới cho dân tộc.

Đáp án đúng là: C

- Nội dung đáp án C không phù hợp, vì: con đường cách mạng vô sản chỉ xuất hiện sau thành công của cuộc Cách mạng tháng Mười ở Nga năm 1917.

Câu 11. Hoạt động yêu nước của Nguyễn Tất Thành trong những năm 1911 - 1918 có ý nghĩa như thế nào?

A. Xác lập mối quan hệ giữa cách mạng Việt Nam và thế giới.

B. Chuẩn bị về tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản.

C. Xác định được con đường cứu nước mới cho dân tộc.

D. Đặt cơ sở cho việc xác định con đường cứu nước mới.

Đáp án đúng là: D

- Trong những năm 1911 - 1918, Nguyễn Ái Quốc bôn ba qua nhiều quốc gia, châu lục. Trong quá trình đó, nhận thức của Nguyễn Ái Quốc đã có nhiều chuyển biến quan trọng: từ sự đồng cảm với đồng bào mình đã được nâng lên thành sự đồng cảm với nhân dân lao động; nhận biết về bạn và thù,… => những nhận thức của Nguyễn Tất Thành tuy mới bước đầu nhưng đúng hướng, đặt cơ sở cho việc xác định con đường cứu nước mới.

Câu 12. Đầu thế kỉ XX, hoạt động yêu nước của Nguyễn Tất Thành và các sĩ phu tiến bộ ở Việt Nam đều

A. có quá trình khảo sát thực tiễn ở các nước tư bản phương Tây.

B. chủ trương cầu viện bên ngoài để giành độc lập cho dân tộc.

C. có sự chuyển biến từ chủ nghĩa yêu nước sang lập trường tư sản.

D. xuất phát từ động cơ yêu nước, nhằm mục đích cứu nước, cứu dân.

Đáp án đúng là: D

- Điểm tương đồng trong hoạt động yêu nước của Nguyễn Tất Thành và các sĩ phu tiến bộ ở Việt Nam có điểm tương đồng là đều: xuất phát từ động cơ yêu nước, nhằm mục đích cứu nước, cứu dân.

Phần 2. Lý thuyết Lịch sử 8 Bài 19: Phong trào yêu nước chống Pháp ở Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1917

I. Tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Việt Nam

1. Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp

* Bối cảnh: Sau khi xâm chiếm Việt Nam bằng quân sự, thực dân Pháp vừa củng cố bộ máy thống trị vừa bắt tay vào cuộc khai thác thuộc địa.

* Thời gian tiến hành: 1897 - 1914

* Mục đích:

- Khai thác, bóc lột Việt Nam để thu lợi cho Pháp.

- Biến Việt Nam thành thị trường độc chiếm của Pháp.

* Nội dung chương trình khai thác thuộc địa:

- Chính trị:

+ Hoàn thiện bộ máy thống trị ở Liên bang Đông Dương, đứng đầu là viên Toàn quyền người Pháp.

+ Việt Nam bị chia thành ba kì với ba chế độ cai trị khác nhau.

- Kinh tế

+ Tăng cường cướp đoạt ruộng đất, lập đồn điền trồng lúa và cây công nghiệp.

+ Tập trung khai thác than và kim loại; xây dựng một số nhà máy, xí nghiệp nhằm phục vụ nhu cầu của chính quyền thực dân như: xi măng, điện nước, xay xát gạo.....

+ Xây dựng hệ thống giao thông phục vụ cho việc khai thác tài nguyên và mục đích quân sự.

+ Nắm giữ độc quyền thị trường Việt Nam, tăng cường bóc lột bằng các loại thuế, đặt nhiều thứ thuế mới.

12 câu trắc nghiệm Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài  (ảnh 1)

Quang cảnh tại một đồn điền cao su ở Việt Nam thời Pháp thuộc

- Văn hoá - Giáo dục:

+ Chú trọng truyền bá văn hoá phương Tây, tìm cách hạn chế ảnh hưởng của văn hoá Trung Quốc.

+ Đào tạo một lớp người thân Pháp làm chỗ dựa cho công cuộc thống trị và khai thác thuộc địa. Mở một số trường học mới cùng một số cơ sở văn hoá, y tế.

2. Tác động từ cuộc khai thác thuộc địa của Pháp đến Việt Nam

* Tác động về chính trị:

- Quyền lực nằm trong tay người Pháp.

- Một bộ phận địa chủ phong kiến bị biến thành tay sai, công cụ thống trị và bóc lột của chính quyền thực dân.

* Tác động về kinh tế:

- Phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa từng bước du nhập vào Việt Nam, tồn tại song song với quan hệ sản xuất phong kiến.

- Tài nguyên vơi cạn.

- Kinh tế Việt Nam phát triển thiếu cân đối, lệ thuộc nặng nề vào kinh tế Pháp.

- Việt Nam bị biến thành nơi cung cấp tài nguyên, nhân công rẻ mạt và thị trường tiêu thụ độc chiếm của Pháp.

12 câu trắc nghiệm Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài  (ảnh 2)

* Tác động về xã hội:

- Các giai cấp cũ trong xã hội có sự phân hóa:

+ Giai cấp địa chủ tuy mất vai trò giai cấp thống trị, nhưng số lượng ngày càng đông thêm. Một bộ phận địa chủ trở thành tay sai cho thực dân Pháp.

+ Giai cấp nông dân ngày càng bị bần cùng hoá, lâm vào cảnh nghèo khó, không lối thoát.

- Xuất hiện các lực lượng xã hội mới, như: tầng lớp tư sản và tiểu tư sản, trí thức thành thị, giai cấp công nhân,…

12 câu trắc nghiệm Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài  (ảnh 3)

* Tác động về văn hóa:

- Văn hóa phương Tây (lối sống, trình độ học thức và tư duy,…) du nhập vào Việt Nam

- Trong xã hội vẫn tồn tại nhiều hủ tục, tệ nạn (ma túy, mại dâm, mê tín dị đoan,…)

12 câu trắc nghiệm Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài  (ảnh 4)

Ảnh chụp thanh niên Bắc Kỳ hút thuốc phiện (đầu thế kỉ XX)

II. Hoạt động yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh

1. Bối cảnh hình thành khuynh hướng dân chủ tư sản

- Sự bế tắc của con đường cứu nước theo khuynh hướng phong kiến đặt ra yêu cầu phải tìm ra một con đường cứu nước mới.

- Đời sống kinh tế - xã hội ở Việt Nam có nhiều chuyển biến sâu sắc dưới tác động từ cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp.

- Các tư tưởng dân chủ tư sản ở châu Âu được truyền bá vào Việt Nam.

- Tác động của trào lưu duy tân ở nhiều nước phương Đông, trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc,… cũng tác động mạnh đến tư tưởng của các nhà yêu nước Việt Nam.

=> Những trí thức Nho học tiến bộ đã hăng hái thực hiện cuộc vận động cứu nước theo khuynh hướng mới (dân chủ tư sản), tiêu biểu là: Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh,..

12 câu trắc nghiệm Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài  (ảnh 5)

2. Hoạt động yêu nước của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh

* Phan Bội Châu

- Chủ trương cứu nước bằng biện pháp bạo động.

- Hoạt động tiêu biểu:

+ Tháng 5/1904, Phan Bội Châu lập ra Duy tân hội, với mục đích đấu tranh để lập ra một nước Việt Nam độc lập.

+ Năm 1905 - 1908, Hội Duy Tân tổ chức phong trào Đông Du, đưa các thanh niên yêu nước sang Nhật Bản học tập, chờ đợi thời cơ chống Pháp. Tháng 3/1909, Phan Bội Châu bị trục xuất khỏi Nhật Bản. Phong trào Đông du tan rã.

12 câu trắc nghiệm Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài  (ảnh 6)

+ Năm 1912, tại Quảng Đông (Trung Quốc), Phan Bội Châu cải tổ Duy tân hội thành Việt Nam Quang phục hội với mục đích: Đánh đuổi giặc Pháp, thành lập nước Cộng hoà Dân quốc Việt Nam.

+ Ngày 24/12/1913, Phan Bội Châu bị giới quân phiệt Trung Quốc bắt giam ở nhà tù Quảng Đông, hoạt động của Việt Nam Quang phục hội dần tan rã.

* Phan Châu Trinh

- Hoạt động tiêu biểu:

+ Năm 1906, Phan Châu Trinh và nhóm sĩ phu tiến bộ ở Quảng Nam mở cuộc vận động Duy tân ở Trung Kỳ. Phong trào Duy Tân hoạt động công khai với nhiều hình thức như: lập trường học mới, lập hội buôn hàng nội hoá và xưởng sản xuất, tổ chức diễn thuyết, tuyên truyền đả phá các hủ tục phong kiến lạc hậu.....

+ Đến năm 1908, dưới ảnh hưởng trực tiếp của phong trào Duy tân, phong trào chống đi phu, chống sưu thuế diễn ra rầm rộ ở một số tỉnh Trung Kỳ. Thực dân Pháp đã thẳng tay đàn áp. Phan Châu Trinh và nhiều đồng chi của ông bị bắt.

+ Năm 1911, Phan Châu Trinh sang Pháp. Suốt những năm sống ở Pa-ri, ông tiếp tục có nhiều hoạt động yêu nước, tiến hành lập các tổ chức yêu nước, kiến nghị Chính phủ Pháp tiến hành cải cách chính trị ở Việt Nam và diễn thuyết tuyên truyền tư tưởng dân chủ.

12 câu trắc nghiệm Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài  (ảnh 7)

III. Buổi đầu hoạt động cứu nước của Nguyễn Tất Thành

1. Nhân tố thúc đẩy Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước

- Nhân tố gia đình: Nguyễn Tất Thành sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - vùng đất có truyền thống đấu tranh quật khởi.

- Bối cảnh đất nước:

+ Việt Nam bị biến thành thuộc địa của thực dân Pháp, giải phóng dân tộc là nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu.

+ Sự bế tắc của các con đường cứu nước theo khuynh hướng phong kiến và dân chủ tư sản đặt ra yêu cầu cần tìm ra con đường cứu nước mới.

- Yếu tố cá nhân:

+ Sự thông minh, tinh thần ham học hỏi, muốn tìm hiểu thực chất đằng sau các khẩu hiệu “Tự do - Bình Đẳng - Bác ái” mà thực dân Pháp tuyên truyền ở Việt Nam là gì?

+ Ý chí, nghị lực và quyết tâm giải phóng quê hương.

=> Ngày 5/6/1911, trên con tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin, Nguyễn Tất Thành rời bến Nhà Rồng (Sài Gòn) ra đi tìm đường cứu nước.

12 câu trắc nghiệm Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) Bài  (ảnh 8)

2. Những hoạt động yêu nước tiêu biểu (1911 - 1918)

- Năm 1911 - 1917: cuộc hành trình của Nguyễn Tất Thành qua nhiều nước ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ, châu Âu. Nhờ đó, Nguyễn Tất Thành hiểu rằng ở đâu bọn đế quốc, thực dân cũng tàn bạo, độc ác, ở đâu những người lao động cũng bị áp bức, bóc lột dã man.

- Năm 1917:

+ Nguyễn Tất Thành trở lại nước Pháp, tham gia hoạt động trong Hội những người yêu nước An Nam, viết báo, truyền đơn, tranh thủ các diễn đàn, buổi mit tinh để tố cáo thực dân và tuyên truyền cho cách mạng Việt Nam.

+ Sống và hoạt động trong phong trào công nhân Pháp, tiếp nhận ảnh hưởng của Cách mạng tháng Mười Nga, tư tưởng của Nguyễn Tất Thành có những chuyển biến mạnh mẽ.

c) Nhận xét: hoạt động yêu nước của Nguyễn Tất Thành trong những năm 1911 - 1918 là điều kiện quan trọng để Người xác định con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam.

Xem thêm các bộ Trắc nghiệm Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) hay, có đáp án chi tiết:

Trắc nghiệm Bài 14: Trung Quốc và Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX

Trắc nghiệm Bài 15: Ấn độ và Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá