Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu

310

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách giáo khoa Tin học 8 Bài 6 từ đó học tốt môn Tin học 8.

Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu

Hoạt động 1 trang 27 Tin học 8: Phiếu khảo sát

Phiếu khảo sát được phát cho các bạn trong lớp. Câu trả lời của các bạn cần được lưu trữ trong bảng tính. Theo em, bảng tính gồm các cột nào? Mỗi hàng của bảng lưu trữ dữ liệu gì?

Trả lời:

Bảng tính gồm các cột: TT, Họ và tên, tổ, nội dung

Mỗi hàng của bảng lưu trữ số thứ tự, họ tên, tổ và nội dung chọn.
 
1. Sử dụng phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế

Câu hỏi trang 28 Tin học 8: Em hãy nêu tiêu chí sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự của bảng chữ cái trong bảng kết quả ở Hình 6.2.

Em hãy nêu tiêu chí sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự của bảng chữ cái (ảnh 1)

Trả lời:

Tiêu chí sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự bảng chữ cái là: Sắp xếp theo tên theo thứ tự tăng dần.

2. Thực hành: sắp xếp dữ liệu

Câu hỏi trang 30 Tin học 8: Theo em có thể sắp xếp bảng kết quả khảo sát lớp 8A (Hình 6.2) theo tổ, nếu cùng tổ sắp xếp theo tên, nếu cùng tên sắp xếp theo họ đệm được không? Hãy thực hiện sắp xếp trên bảng tính.

Theo em có thể sắp xếp bảng kết quả khảo sát lớp 8A (Hình 6.2) theo tổ (ảnh 1)

Trả lời:

Có thể sắp xếp được.

Thực hiện sắp xếp như sau:

Theo em có thể sắp xếp bảng kết quả khảo sát lớp 8A (Hình 6.2) theo tổ (ảnh 2)

Kết quả sắp xếp:

Theo em có thể sắp xếp bảng kết quả khảo sát lớp 8A (Hình 6.2) theo tổ (ảnh 3)

3. Thực hành: Lọc dữ liệu

Luyện tập

Luyện tập trang 31 Tin học 8: Để phục vụ cho việc thành lập CLB Tin học của trường, các bạn học sinh lớp 8A đã thực hiện một cuộc khảo sát trong khối 8 để tim hiểu sự ảnh hưởng của công nghệ kĩ thuật số đến cuộc sống của học sinh. Bảng dữ liệu dưới đây thống kê số học sinh của mỗi lớp đã trả lời câu hỏi “Bạn dành khoảng bao nhiêu giờ mỗi ngày sử dụng thiết bị số (điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính,...) ngoài giờ học ở trường?".

Để phục vụ cho việc thành lập CLB Tin học của trường, các bạn học sinh lớp 8A (ảnh 1)

Em hãy thực hiện:

a) Tạo bảng dữ liệu và định dạng theo mẫu ở Hình 6.9 và lưu tệp với tên TGSDThietbiso.xlsx.

b) Sắp xếp bảng dữ liệu theo thứ tự giá trị giảm dần của cột Không sử dụng.

c) Sắp xếp bảng dữ liệu theo hai tiêu chí: giá trị giảm dần của cột Không sử dụng, nếu bằng nhau thì sắp xếp theo giá trị giảm dần của cột Dưới 1 giờ.

d) Lọc danh sách các lớp không có học sinh sử dụng thiết bị số từ 5 giờ trở lên.

Trả lời:

a)

Để phục vụ cho việc thành lập CLB Tin học của trường, các bạn học sinh lớp 8A (ảnh 2)

b) Chọn vùng dữ liệu cần sắp xếp là A3:G4. Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Sort và thực hiện như hình:

Để phục vụ cho việc thành lập CLB Tin học của trường, các bạn học sinh lớp 8A (ảnh 3)

c) Thực hiện như câu b, sau đó nháy Add Level và chọn như hình:

Để phục vụ cho việc thành lập CLB Tin học của trường, các bạn học sinh lớp 8A (ảnh 4)

d) Chọn vùng dữ liệu cẩn lọc là: A3:G4.

Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Filter. Sau đó chọn như hình

Để phục vụ cho việc thành lập CLB Tin học của trường, các bạn học sinh lớp 8A (ảnh 5)

Vận dụng

Vận dụng trang 31 Tin học 8: Ngoài các chức năng lọc mà em đã tìm hiểu trong phần thực hành, phần mềm bảng tính còn có chức năng lọc theo điều kiện. Khi nháy chuột vào nút lệnh lọc dữ liệu, em còn thấy tuỳ chọn Number Filters (hoặc Text Filters) nếu phần lớn các ô trong cột đó chứa dữ liệu số (hoặc kí tự).

Em hãy mở tệp dữ liệu TGSDThietbiso.xlsx tìm hiểu chức năng Number Filters để lọc danh sách các lớp có số học sinh sử dụng thiết bị số từ 3 đến 4 giờ lớn hơn hoặc bằng 10 học sinh.

Trả lời:

-Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Filter.

- Nháy vào cột 3-4 giờ

- Đưa con trỏ chuột đến Number Filters và chọn Greater than or Equal to …

- Gõ 10 và nháy OK

Ngoài các chức năng lọc mà em đã tìm hiểu trong phần thực hành, phần mềm bảng tính còn có chức năng lọc (ảnh 1)

Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Tin học 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 5: Sử dụng bảng tính giải quyết bài toán thực tế

Bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Bài 8a: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản

Bài 9a: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản

Bài 10a: Định dạng nâng cao cho trang chiếu

Đánh giá

0

0 đánh giá