Dừng lại và suy ngẫm trang 106 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức

1.9 K

Với giải Dừng lại và suy ngẫm trang 106 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 17: Giảm phân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Dừng lại và suy ngẫm trang 106 Sinh học lớp 10

Câu 1 trang 106 Sinh học lớp 10: Cơ chế nào dẫn đến số lượng NST giảm đi một nửa sau giảm phân?

Phương pháp giải:

Số lượng NST giảm đi một nửa sau giảm phân là do sự phân li đồng đều của các NST về 2 cực của tế bào trong hai lần phân bào của quá trình giảm phân.

Lời giải 

Trong hai lần phân bào của quá trình giảm phân đã có sự phân chia đồng đều của các NST về 2 cực của tế bào, cụ thể:

- Ở kì trung gian, mỗi NST được nhân đôi tạo thành NST kép.

- Ở kì sau I, hai NST kép trong cặp tương đồng tách rời nhau ra và mỗi NST di chuyển trên thoi phân bào đi về một cực của tế bào. Sau đó, tế bào chất phân chia tạo thành hai tế bào con có số lượng NST giảm đi một nửa so với tế bào mẹ nhưng ở trạng thái kép tại kì cuối I.

- Ở kì sau II, hai chromatid của mỗi NST kép tách rời nhau ra và di chuyển trên thoi phân bào đi về hai cực của tế bào. Sau đó, tế bào chất tiếp tục phân chia tạo thành hai tế bào con.

Như vậy, từ một tế bào, qua hai lần giảm phân đã tạo ra bốn tế bào con với số lượng NST giảm đi một nửa so với tế bào ban đầu.

Câu 2 trang 106 Sinh học lớp 10: Kết quả của giảm phân tạo ra tạo ra bốn tế bào con có vật chất di truyền giống hệt nhau hay không? Giải thích.

Phương pháp giải:

Kết quả của giảm phân tạo ra tạo ra bốn tế bào con có vật chất di truyền không giống hệt nhau.

Lời giải 

Kết quả của giảm phân tạo ra tạo ra bốn tế bào con có vật chất di truyền không giống hệt nhau. Nguyên nhân là do sự phân li ngẫu nhiên của các cặp NST tương đồng cũng như có sự trao đổi chéo xảy ra giữa chúng tạo ra những tổ hợp NST và tổ hợp gene mới.

 

Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 104 Sinh học lớp 10:

Dừng lại và suy ngẫm trang 106 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm mục II trang 106 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 107 Sinh học lớp 10

Luyện tập và vận dụng trang 107 Sinh học lớp 10

Đánh giá

0

0 đánh giá