Với giải Luyện tập và vận dụng trang 107 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 17: Giảm phân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:
Luyện tập và vận dụng trang 107 Sinh học lớp 10
Câu 1 trang 107 Sinh học lớp 10: Hãy sắp xếp các ảnh chụp của các giai đoạn của giảm phân dưới kính hiển vi (ở hình bên) theo đúng trình tự các kì của quá trình giảm phân.
Phương pháp giải:
Đặc điểm các kì của giảm phân là:
- Kì đầu I:
+ Các NST kép bắt đôi với nhau thành từng cặp tương đồng và dần co xoắn.
+ Các chromatid của các NST tương đồng có thể trao đổi đoạn cho nhau (trao đổi chéo).
+ Thoi phân bào hình thành, màng nhân và hạch nhân tiêu biến.
- Kì giữa I:
+ Các cặp NST kép tương đồng co xoắn cực đại và di chuyển về mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào, tập trung thành hai hàng.
+ Các vi ống được vào một phía tâm động của mỗi NST kép.
- Kì sau I:
+ Hai NST kép trong cặp tương đồng tách rời nhau ra và mỗi NST di chuyển trên thoi phân bào đi về một cực của tế bào.
- Kì cuối I:
+ Các NST kép dần dãn xoắn.
+ Thoi phân bào tiêu biến.
+ Màng nhân và hạch nhân xuất hiện tạo thành hai nhân mới.
+ Tế bào chất phân chia tạo thành hai tế bào con có số lượng NST giảm đi một nửa so với tế bào mẹ nhưng ở trạng thái kép.
- Kì đầu II:
+ NST kép dần co xoắn và hiện rõ.
+ Thoi phân bào được hình thành.
+ Màng nhân và hạch nhân dần tiêu biến.
- Kì giữa II:
+ Các NST kép co xoắn cực đại và di chuyển về mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào tập trung thành một hàng.
+ Mỗi NST kép gắn với vi ống ở cả hai phía của tâm động.
- Kì sau II:
+ Hai chromatid của mỗi NST kép tách rời nhau ra và di chuyển trên thoi phân bào đi về hai cực của tế bào.
- Kì cuối II:
+ Các NST dần dãn xoắn.
+ Thoi phân bào tiêu biến.
+ Màng nhân và hạch nhân xuất hiện tạo thành hai nhân mới.
+ Tế bào chất phân chia tạo thành hai tế bào con.
Lời giải
Sắp xếp các ảnh chụp của các giai đoạn của giảm phân dưới kính hiển vi theo đúng trình tự các kì của quá trình giảm phân là: 1 (kì đầu I), 4 (kì giữa I), 2 (kì sau I), 3 (kì cuối I), 8 (kì đầu II), 7 (kì giữa II), 6 (kì sau II), 5 (kì cuối II).
Câu 2 trang 107 Sinh học lớp 10: Bạn có một cây cam cho quả rất ngon và sai quả. Nếu muốn nhân rộng giống cam của mình, bạn sẽ chọn phương pháp chiết cành hay chọn nhân giống bằng hạt lấy từ quả của cây cam này? Hãy giải thích sự lựa chọn của bạn.
Phương pháp giải:
- Chiết cành là một trong những phương pháp nhân giống vô tính cây trồng, dựa trên cơ sở là nguyên phân. Do đó, cây con tạo ra sẽ mang các đặc tính của cây mẹ.
- Nhân giống bằng hạt của cây cam: dựa trên cơ sở giảm phân và sự kết hợp của các giao tử tạo hợp tử, từ hợp tử sẽ phát triển thành cây con. Do đó, cây con có thể không mang nhiều đặc tính tốt giống cây mẹ.
Lời giải
Em sẽ chọn phương pháp chiết cành do phương pháp này đảm bảo cây con sẽ giữ được các đặc tính tốt (quả rất ngon và sai quả) của cây mẹ trong khi các cây con được nhân giống bằng hạt lấy từ cây cam trên chưa chắc đã có các đặc tính này của cây mẹ ban đầu.
Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Mở đầu trang 104 Sinh học lớp 10:
Dừng lại và suy ngẫm trang 106 Sinh học lớp 10
Dừng lại và suy ngẫm mục II trang 106 Sinh học lớp 10
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.