Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tin học 8 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tin học lớp 8. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tin học 8 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 6: Sắp xếp, lọc dữ liệu
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện được các thao tác sắp xếp, lọc dữ liệu.
- Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng sắp xếp, lọc dữ liệu.
- Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế.
- Sao chép được dữ liệu từ tệp văn bản sang trang tính.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc tìm tòi, nghiên cứu và khai thác thông tin.
- Giải quyết được vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong sử dụng thông tin và phẩm chất trung thực trong trích dẫn thông tin.
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo không ngừng nâng cao hiệu suất lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 8.
- Máy tính, máy chiếu.
- Phòng thực hành tin học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận, tìm hiểu tình huống SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu ra tình huống:
Hình 1 là bảng kết quả hội khỏe Phù Đổng được lập bằng phần mềm bảng tính. Em hãy trao đổi với bạn để đưa ra cách thực hiện sắp xếp các trường theo thứ tự giảm dần của Tổng huy chương (Hình 2).
- GV có thể gợi ý để HS thực hiện sắp xếp bảng tính theo thứ tự tăng dần của Tổng huy chương bằng cách áp dụng thuật toán sắp xếp nổi bọt (lần lượt tìm và di chuyển hàng có tổng số huy chương lớn nhất lên trên).
- GV nêu câu hỏi gợi ý để HS tìm tòi, khám phá cách thực hiện sắp xếp dễ dàng, nhanh chóng, chính xác bằng tính năng có sẵn trong Excel.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức của bản thân để trả lời yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Dự kiến trả lời:
Bước 1: Nháy chuột chọn một ô tính trong cột cần sắp xếp dữ liệu - cột E.
Bước 2: Chọn thẻ Data.
Bước 3: Chọn để sắp xếp thứ tự giá trị dữ liệu giảm dần (Tổng huy trương giảm dần).
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đối với các bài toán yêu cầu sắp xếp dữ liệu, nếu dữ liệu quá lớn, quá nhiều, liệu có cách nào để có thể đơn giản hóa công việc sắp xếp hoặc lọc dữ liệu theo một tiêu chí cho trước hay không? Làm thế nào để thực hiện được những công việc đó một cách nhanh nhất? Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu bài học – Bài 6: Sắp xếp, lọc dữ liệu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Sắp xếp dữ liệu
a. Mục tiêu:
- Nêu được một số ví dụ thực tế về nhu cầu cần sắp xếp dữ liệu.
- Trình bày được các thực hiện sắp xếp theo dữ liệu ở một cột và nhiều cột.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để thực hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức để HS làm việc theo nhóm, thực hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK, - GV có thể gợi ý cho các nhóm HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình để chuẩn bị báo cáo về: nhu cầu cần sắp xếp dữ liệu trong thực tế, các bước thực hiện sắp xếp theo dữ liệu ở một cột và ở nhiều cột. - Nhóm HS trao đối, áp dụng kiến thức ở hoạt động Đọc chuẩn bị báo cáo, thực hành minh hoạ các bước sắp xếp bảng kết quả đã được sắp xếp theo Tổng huy chương (Hình 2 trong SGK) đề có được bằng kết quả sắp xếp theo thứ tự Tên trường (Hình 1 trong SGK). - Nhóm HS trao đối, chuẩn bị: báo cáo về thứ tự của các bạn sau khi thực hiện sắp xếp dữ liệu giảm dần ở cột Số câu đúng, tăng dần ở các cột Phút, Giây trong bảng tính ở Hình 6 trong SGK và thực hành minh hoạ sắp xếp để kiểm chứng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tóm tắt các lưu ý về việc sử dụng thiết bị số - HS trả lời các câu hỏi được nêu trong hoạt động “Làm” SGK - tr 26 và giải thích. - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày, bảo vệ được nhận xét, đánh giá của mình về độ tin cậy, lợi ích của thông tin, ý kiến trong sản phẩm của nhóm. - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV tuyên dương các nhóm. - GV chuyển sang nội dung luyện tập. |
1. Sắp xếp dữ liệu - Một số trường hợp thực tế cần sắp xếp dữ liệu theo các yêu cầu khác nhau: + Sắp xếp học sinh theo điểm số. + Sắp xếp đơn hàng theo ngày. + Sắp xếp sản phẩm theo giá bán. + Sắp xếp nhân viên theo tên. a) Sắp xếp theo dữ liệu ở một cột: - HS thực hành minh họa trên máy tính theo các bước để sắp xếp dữ liệu giảm dần ở cột Tổng huy chương.
b) Sắp xếp theo dữ liệu ở nhiều cột: - HS thực hành minh họa trên máy tính theo các bước để sắp xếp dữ liệu theo thứ tự ưu tiên lần lượt là: huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng. Chọn một ô tính trong vùng dữ liệu cần sắp xếp. Chọn thẻ Data, nháy chuột vào nút lệnh trong nhóm lệnh Sort & Filter. Trong cửa sổ Sort mở ra, thực hiện các bước như ở Hình 4 để sắp xếp dữ liệu theo thứ tự giảm dần của các cột huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng.
Hoạt động Làm: 1. Bước 1: Nháy chuột chọn một ô tính trong cột cần sắp xếp dữ liệu - cột A. Bước 2: Chọn thẻ Data. Bước 3: Chọn để sắp xếp thứ tự giá trị dữ liệu tăng dần (thứ tự Tên trường) 2. Thứ tự của các bạn trong bảng tính ở Hình 6 sau khi thực hiện sắp xếp dữ liệu giảm dần ở cột Số câu đúng và tăng dần ở các cột Phút, Giây là: Bùi Quân Cảnh, Đàm Thuận Phong, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Ngọc Anh, Phạm Bích Loan. Ghi nhớ: - Sắp xếp theo một cột dữ liệu: chọn một ô tính trong cột cần sắp xếp dữ liệu chọn nút lệnh hoặc trong dải lệnh Data để sắp xếp theo thứ tự dữ liệu tăng dần hoặc giảm dần. - Sắp xếp theo nhiều cột dữ liệu: chọn một ô tính trong vùng dữ liệu cần sắp xếp, chọn nút lệnh trong nhóm lệnh Sort & Filier của dải lệnh Data. Trong của sổ Sort mở ra, thực hiện thêm mức sắp xếp, chọn cột, tiêu chí, cách sắp xếp, sau đó chọn OK. |
................................
................................
................................
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 6: Sắp xếp, lọc dữ liệu.
Để mua Giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.