Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tin học 8 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tin học lớp 8. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tin học 8 (Chân trời sáng tạo 2024) Bài 7: Tạo, chỉnh sửa biểu đồ
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ.
- Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng tạo biểu đồ.
- Sao chép được dữ liệu từ tệp trình chiếu sang trang tính.
- Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc tìm tòi, nghiên cứu và khai thác thông tin.
- Giải quyết được vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong sử dụng thông tin và phẩm chất trung thực trong trích dẫn thông tin.
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo không ngừng nâng cao hiệu suất lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 8.
- Máy tính, máy chiếu.
- Phòng thực hành tin học.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận, tìm hiểu tình huống SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu ra tình huống:
Hình 1a. Thông tin dạng bảng |
Hình 1b. Thông tin dạng bảng |
Hình 1. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
Quan sát các Hình 1a, 1b và cho biết cách trình bày ở hình nào giúp em dễ dàng hơn khi so sánh kết quả xếp loại học tập của học kì I và học kì II. Vì sao?
- GV nêu câu hỏi gợi ý:
+ Số HS giỏi ở học kì nào nhiều hơn? Số HS trung bình ở học kì nào ít hơn? Số HS khá ở học kì l và học kì lInhư thế nào?
+ Cách trình bày ở Hình 1a hay Hình 1b trong SGK giúp em dễ dàng hơn trong việc sọ sánh dữ liệu để trả lời các câu hỏi trên? Tại sao?
+ Làm thế nào để từ dữ liệu ở Hình 1a trong SGK ta có được biểu đồ ở Hình 1b trong SGK?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức của bản thân để trả lời yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Dự kiến trả lời:
Theo em, trình bày ở hình 1b giúp em dễ dàng hơn khi so sánh kết quả xếp loại học tập của học kì I và học kì II. Vì nhìn vào biểu đồ 1b em thấy rõ sự thay đổi của các hình thức xếp loại.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Ở bài học trước, chúng ta đã học cách sắp xếp và lọc các dữ liệu, chúng ta có thể thấy các dữ liệu được trình bày ở dạng bảng, hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu một dạng trình bày khác của các dữ liệu, và cùng tìm hiểu xem ở dạng này, cách trình bày có ưu điểm gì không nhé. – Bài 7: Tạo, chỉnh sửa biểu đồ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tạo biểu đồ
a. Mục tiêu:
- Nhận biết được những ưu điểm khi trình bày thông tin dạng biểu đồ.
- Chọn được dạng biểu đồ thích hợp với mục đích thể hiện ý nghĩa của dữ liệu.
- Biết cách thực hiện tạo biểu đồ.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để thực hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức để HS làm việc theo nhóm, thực hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK, - GV có thể gợi ý cho các nhóm HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình để chuẩn bị báo cáo về: những ưu điểm của biểu diễn dữ liệu bằng biểu đồ; một số dạng biểu đồ thông dụng và tình huống sử dụng; nêu các bước và thực hành minh họa tạo biểu đồ hình cột. - Nhóm HS trao đối, áp dụng kiến thức ở hoạt động Đọc để trả lời các câu hỏi gợi ý của GV, thực hiện Hoạt động Làm SGK tr 31. - GV đặt câu hỏi gợi ý: Trong quá trình các nhóm HS làm việc, GV có thể đặt một số cầu hỏi gợi ý như sau: + Ưu điểm của biểu diễn dữ liệu bằng biểu đồ là gì? + Biểu đồ hình cột, hình tròn, dường gấp khúc được sử dụng thích hợp trong trường hợp nào? + Nêu các bước tạo biểu đồ hình cột. + Dạng biểu đồ nào phù hợp để mô tả lệ diện tích các loại cây trồng trong bảng dữ liệu ở Hình 4 trong SGK? Tại sao? + Dạng biểu đồ nào phù hợp để so sánh thu nhập bình quản đầu người giữa thành thị, nông thôn, vùng núi và mô tả xu thế tăng trưởng theo các năm trong bảng dữ liệu ở Hình 5 trong SGK? Tại sao? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tóm tắt các lưu ý về việc sử dụng thiết bị số - HS trả lời các câu hỏi được nêu trong hoạt động “Làm” SGK - tr 31 và giải thích. - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày, bảo vệ được nhận xét, đánh giá của mình về độ tin cậy, lợi ích của thông tin, ý kiến trong sản phẩm của nhóm. - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV tuyên dương các nhóm. - GV chuyển sang nội dung luyện tập. |
1. Tạo biểu đồ - Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ giúp dễ dàng nhận biết trực quan mối tương quan giữa các dữ liệu, làm nổi bật ý nghĩa của dữ liệu, tạo ấn tượng, giúp người xem ghi nhớ lâu hơn. - Biểu đồ hình cột thích hợp để so sánh dữ liệu có trong nhiều cột; biểu đồ hình tròn thích hợp để mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so với tống thể; biểu đồ đường gấp khúc thường dùng khi muốn so sánh dữ liệu và thể hiện xu hướng tăng, giảm của dữ liệu theo thời gian hay quá trình nào đó. - Trong Excel, để tạo biểu đồ, ta sử dụng nhóm lệnh Charts trên dải lệnh Insert (Hình 2).
Các bước tạo biểu đồ hình cột
Hoạt động Làm: a) Biểu đồ tròn. b) Biểu đồ đường gấp khúc. Ghi nhớ: - Biểu diễn dữ liệu bằng biểu đồ giúp dễ dàng so sánh, nhận định xu hướng, ý nghĩa của dữ liệu. - Cần sử dụng dạng biểu đổ phù hợp với mục đích trình bày dữ liệu. - Tạo biểu đổ: Chọn ô tính trong vùng dữ liệu cẩn tạo biểu đồ, chọn thẻ Insert, chọn dạng biểu đồ, kiểu biểu đồ trong nhóm lệnh Charts.
|
2. Hoạt động 2: Chỉnh sửa biểu đồ
................................
................................
................................
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 7: Tạo, chỉnh sửa biểu đồ.
Để mua Giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.