Dừng lại và suy ngẫm trang 150 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức

1.2 K

Với giải Dừng lại và suy ngẫm trang 150 Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 25: Một số bệnh do virus và các thành tựu nghiên cứu ứng dụng virus giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Dừng lại và suy ngẫm trang 150 Sinh học lớp 10

Câu hỏi 1 trang 150 Sinh học lớp 10: Quan sát hình 25.2 và hình 25.4, cho biết điểm giống và khác nhau giữa virus cúm và HIV.

DiagramDescription automatically generated
Diagram, schematicDescription automatically generated

 

Phương pháp giải:

- Virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người có tên được viết tắt theo tiếng anh là HIV. Virus tấn công các tế bào hệ miễn dịch, làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể. HIV được cho là đã phát tán từ loài tinh tinh sống ở Trung Phi sang người vào những năm 50 của cái kỷ trước.

- Virus cúm tồn tại trong cơ thể người và nhiều loài động vật như gà, ngan, vịt, chim và lợn. Virus cúm thường lây nhiễm trong các tế bào niêm mạc đường hô hấp trên ở người và động vật. Có 3 loại virus cúm ký hiệu là A, B, C trong đó virus cúm A là tác nhân chủ yếu gây thành đại dịch cúm ở người một số động vật có vú khác và gia cầm. Virus cúm A là một trong những tác nhân gây bệnh chết người nguy hiểm nhất trong lịch sử nhân loại điển hình là đại dịch cúm năm 1918 - 1919. Loại virus cúm B và C ít khi gây nên những vấn đề sức khỏe ở người.

Lời giải 

* Sự khác nhau giữa virus HIV và virus cúm

Câu hỏi 2 trang 150 Sinh học lớp 10: Một số loại virus cúm bị đột biến không còn khả năng tiếp cận tế bào đường hô hấp của người. Hãy cho biết bộ phận nào của virus đột biến này bị hỏng.

Phương pháp giải:

- Quá trình nhân lên của virus cúm trong tế bào chỉ theo chu trình sinh tan mà không theo chu kỳ tiềm tan như một số loại virus RNA khác. Virus cúm tiếp cận tế bào niêm mạc đường hô hấp bằng một loại gai glycoprotein nhóm H. Các gai này liên kết với thụ thể trên bề mặt của tế bào, qua đó vỏ ngoài của virus được dung nạp với màng tế bào, đưa hạt virus vào trong tế bào chất. Sau khi vào trong tế bào, hạt virus được cởi vỏ, các phân tử RNA được giải phóng.

Lời giải 

- Một số loại virus cúm bị đột biến không còn khả năng tiếp cận tế bào đường hô hấp của người. Bộ phận của virus đột biến có thể đã bị hỏng là: gai glycoprotein nhóm H. Do gai glycoprotein của virus cúm có chức năng nhận biết và liên kết với các thụ thể đặc hiệu trên màng tế bào chủ.

Câu hỏi 3 trang 150 Sinh học lớp 10: Dựa vào hình 25.3, hãy vẽ sơ đồ mô tả quá trình nhân lên của virus cúm trong tế bào người (lưu ý virus cúm không tích hợp vào hệ gene của tế bào người như HIV).

 

DiagramDescription automatically generated

Phương pháp giải:

- Quá trình nhân lên của virus HIV trải qua các giai đoạn như sau: tiếp cận

Lời giải 

 

 

 

Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 145 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 146 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 149 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 150 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm trang 153 Sinh học lớp 10

Dừng lại và suy ngẫm 2 trang 153 Sinh học lớp 10

Luyện tập và vận dụng trang 154 Sinh học lớp 10

Đánh giá

0

0 đánh giá