Cuộc họp của chữ viết trang 64, 65 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 - Kết nối tri thức

663

Trả lời các câu hỏi phần Tiếng Việt 3 trang 64, 65 Đọc: Cuộc họp của chữ viết nối tri thức với cuộc sống giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 3 từ đó học tốt môn Tiếng Việt lớp 3.

Cuộc họp của chữ viết trang 64, 65 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Đọc: Cuộc họp của chữ viết

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 64 Khởi động: Trao đổi với bạn: Điều gì sẽ xảy ra nếu không có dấu câu khi viết?

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và đưa ra ý kiến của mình. Theo em, khi viết một đoạn văn, bài văn, nếu không có dấu câu thì sẽ như thế nào?

Lời giải:

Theo tớ, nếu không có dấu câu khi viết thì người đọc sẽ không biết phải ngắt, nghỉ như thế nào và sẽ không hiểu được ý nghĩa mà chúng ta muốn thể hiện qua câu đó.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 64 Đọc văn bản: Cuộc họp của chữ viếtCuộc họp của chữ viết trang 64 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu:

- Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”.

Có tiếng xì xào:

- Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”

Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói:

- Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.

Cả mấy dấu câu đều lắc đầu:

- Ẩu thế nhỉ!

Bác chữ A đề nghị:

- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?

                                                                                                                                       (Phỏng theo Trần Ninh Hồ)

Từ ngữ:

- Dõng dạc: mạnh mẽ, rõ ràng và chững chạc

- Lấm tấm: có nhiều hạt nhỏ trên bề mặt

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 65 Câu 1: Câu chuyện kể về cuộc họp của những ai?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ câu văn đầu tiên để trả lời câu hỏi.

Lời giải:

Câu chuyện kể về cuộc họp của các chữ cái và dấu câu.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 65 Câu 2: Cuộc họp đó bàn về chuyện gì?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ lời nói của bác chữ A để tìm ra chuyện mà cuộc họp đó bàn đến.

Lời giải:

Cuộc họp của các chữ cái và dấu câu bàn về việc tìm cách giúp đỡ bạn Hoàng đặt dấu câu cho đúng.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 65 Câu 3: Vì sao không ai hiểu những điều bạn Hoàng đã viết?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn bạn Hoàng viết trong lời kể của bác chữ A và đưa ra lời giải thích của mình.

Lời giải:

Không ai hiểu những điều bạn Hoàng viết vì bạn ấy đặt dấu câu một cách bừa bãi.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 65 Câu 4: Ai được giao nhiệm vụ giúp đỡ bạn Hoàng sửa lỗi? Sắp xếp các bước giúp Hoàng sửa lỗi được nêu ra trong cuộc họp.

a. Đọc lại câu            b. Chấm câu        c. Viết câu

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ lời nói của bác chữ A cuối bài đọc để trả lời câu hỏi và sắp xếp các bước cho phù hợp.

Lời giải:

Người được giao nhiệm vụ giúp đỡ bạn Hoàng sửa lỗi là anh dấu chấm.

Các bước giúp Hoàng sửa lỗi được nêu ra trong cuộc họp lần lượt là: Viết câu => Đọc lại câu => Chấm câu.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 65 Câu 2: Em hãy góp thêm ý kiến để giúp bạn Hoàng viết đúng.

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và đưa ra lời khuyên cho bạn Hoàng để bạn ấy cải thiện được cách đặt dấu câu của mình.

Lời giải:

Theo em, bạn Hoàng cần đọc thêm nhiều bài đọc, câu chuyện để làm quen với việc đặt dấu câu của mọi người.

Nội dung: Nói lên tầm quan trọng của dấu chấm trong câu. Nếu đánh dấu chấm sai vị trí sẽ làm cho người đọc hiểu lầm ý của câu.

Xem thêm lời giải bài tập Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Viết: Ôn chữ viết hoa E, Ê trang 65 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Luyện tập trang 66, 67 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Đánh giá

0

0 đánh giá