20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 2 (có đáp án 2023): Tri thức lịch sử và cuộc sống

Toptailieu.vn xin giới thiệu 20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 2 (có đáp án 2023): Tri thức lịch sử và cuộc sống, hay nhất giúp học sinh lớp 10 ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao trong các bài thi môn Lịch sử.

Mời các bạn đón xem:

20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 2 (có đáp án 2023): Tri thức lịch sử và cuộc sống

Bài tập

Câu 1:  Lịch sử cung cấp cho con người:

A. Hiểu biết về quá khứ, hiện tại và tương lai

B. Những thông tin về quá khứ của chính con người và xã hội loài người

C. Những thông tin về sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử

D. Nguồn gốc, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng họ

Đáp án: B

Câu 2: Tại sao phải học tập, khám phá lịch sử suốt đời?

A. Hiểu được kinh nghiệm, rút ra bài học có giá trị lịch sử từ các nước khác, tránh được sai lầm

B. Hội nhập với các cộng đồng, các nước khác trong khu vực và thế giới

C. Nguồn cảm hứng sáng tạo trong ngành công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch,… mang lại cơ hội nghề nghiệp mới

D. Tất cả các đáp án trên

Đáp án: D

Câu 3: Thu thập sử liệu được hiểu là

A. quá trình tập hợp, tìm kiếm tài liệu tham khảo về đối tượng nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử.

B. quá trình khảo sát, tìm kiếm, sưu tầm và tập hợp những thông tin liên quan đến đối tượng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử.

C. một khẩu của quá trình thẩm định sử liệu.

D. công đoạn cuối cùng của nghiên cứu lịch sử.

Đáp án: B

Câu 4: Nội dung nào sau đây là một trong những vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc sống của con người?

A. Cung cấp những thông tin hữu ích về quá khứ cho con người.

B. Cho biết về quá trình sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật.

C. Giúp con người thay đổi hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.

D. Trực tiếp làm biến đổi cuộc sống xã hội của con người.

Đáp án: A

Câu 5: Cần phải học tập và khám phá lịch sử vì học lịch sử giúp chúng ta

A. dự đoán được quy luật phát triển của vạn vật trên Trái Đất.

B. hiểu được cội nguồn của bản thân, gia đình, quê hương.

C. thay đổi được những sự kiện, hiện tượng xảy ra trong quá khứ.

D. sáng tạo và làm phong phú thêm hiện thực lịch sử.

Đáp án: B

Câu 6: “Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau” (Ngô Sĩ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập 1, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr. 101). Nhận định trên đề cập đến ý nghĩa nào sau đây của tri thức lịch sử?

A. Góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

B. Giúp con người nhận thức sâu sắc về cội nguồn, bản sắc của dân tộc.

C. Giúp con người đúc kết bài học kinh nghiệm từ quá khứ cho hiện tại.

D. Giúp con người dự báo chính xác về những sự kiện trong tương lai.

Đáp án: C

Câu 7: Việc học tập lịch sử suốt đời đem lại lợi ích nào sau đây?

A. Giúp con người phát triển toàn diện về mặt thể chất.

B. Giúp con người mở rộng và cập nhật vốn kiến thức.

C. Làm phong phú và đa dạng hiện thực lịch sử.

D. Tách rời lịch sử với cuộc sống của con người.

Đáp án: B

Câu 8: “Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong các lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên”. Đây là quan điểm

A. đúng, vì chỉ học sinh và sinh viên mới cần học tập lịch sử.

B. đúng, vì đây là môn học bắt buộc ở trường phổ thông và đại học.

C. sai, vì học tập và tìm hiểu lịch sử chỉ dành cho các nhà sử học.

D. sai, vì tất cả mọi người đều có thể học tập và tìm hiểu lịch sử.

Đáp án: D

Câu 9:  Ý nghĩa của lịch sử đối với mỗi cộng đồng, dân tộc là:

A. Hiểu bản chất, quy luật của “bánh xe lịch sử”

B. Dùng lịch sử để làm gương cho đời sau

C. Tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa cộng đồng, dân tộc đó

D. Hiểu nguồn gốc, lịch sử của dân tộc, cộng đồng mình

Đáp án: C

Câu 10: Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường bắt gặp lịch sử ở đâu?

A. Ở khu di tích lịch sử, bảo tàng, nhân vật lịch sử

B. Ở khắp mọi nơi, trên mỗi nếp nhà, nẻo đường, con phố, bản làng, quảng trường,…

C. Trong sách vở, công trình nghiên cứu khoa học lịch sử

D. Lịch sử không xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày

Đáp án: B

Câu 11: Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử

A. liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng.

B. chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bổ sung thường xuyên.

C. rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng.

D. giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện đại.

Đáp án: C

Câu 12: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lịch sử của ngôi trường mà em đang học?

A. Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường.

B. Quá trình hình thành và phát triển của nhà trường.

C. Những thế hệ học sinh đầu tiên của trường.

D. Định hướng phát triển của trường trong tương lai.

Đáp án: D

Câu 13: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc sống của con người?

A. Giúp con người sáng tạo lịch sử cho phù hợp với xã hội hiện tại.

B. Cung cấp những thông tin hữu ích về quá khứ xã hội loài người.

C. Giúp con người biết được nguồn gốc của bản thân, gia đình.

D. Góp phần tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa cộng đồng.

Đáp án: A

Câu 14: Để làm giàu tri thức lịch sử, việc thu thập, xử lí thông tin và sử liệu cần tiến hành theo quy trình nào sau đây?

A. Lập thư mục => sưu tầm sử liệu => chọn lọc, phân loại sử liệu => Xác minh, đánh giá sử liệu.

B. Xác minh, đánh giá sử liệu => lập thư mục => chọn lọc, phân loại sử liệu => sưu tầm sử liệu.

C. Chọn lọc, phân loại sử liệu => sưu tầm sử liệu => xác minh, đánh giá sử liệu => lập thư mục.

D. Sưu tầm sử liệu => chọn lọc, phân loại sử liệu => xác minh, đánh giá sử liệu => lập thư mục.

Đáp án: A

Câu 15: Bộ phim nào sau đây sử dụng chất liệu là tri thức lịch sử?

A. Thương ngày nắng về.

B. Hương vị tình thân.

C. Hoa hồng trên ngực trái.

D. Lý Công Uẩn: Đường tới Thăng Long.

Đáp án: D

Câu 16: Tri thức lịch sử mang đặc điểm nào sau đây?

A. Rộng lớn và đa dạng.

B. Không bao giờ biến đổi.

C. Chỉ mang tính chủ quan.

D. Chỉ mang tính khách quan.

Đáp án: A

Câu 17: Tri thức lịch sử có điểm gì tương đồng với nhận thức lịch sử?

A. Là duy nhất và không thay đổi theo thời gian.

B. Là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ.

C. Là những hiểu biết của con người về quá khứ.

D. Không dựa vào ý muốn chủ quan của con người.

Đáp án: C

Câu 18: Nội dung nào sau đây không phải là hình thức để học tập và tìm hiểu lịch sử?

A. Đọc sách lịch sử.

B. Tham quan di tích lịch sử.

C. Xem phim khoa học viễn tưởng.

D. Nghe các bài hát có nội dung về lịch sử.

Đáp án: C

Câu 19: Nội dung nào sau đây là một trong những lí do cần thiết phải học tập lịch sử suốt đời?

A. Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử hiện nay còn là bí ẩn.

B. Hiện thực lịch sử là duy nhất và không thay đổi.

C. Lịch sử chỉ xuất hiện một lần và không lặp lại.

D. Nhận thức lịch sử luôn trùng khớp hiện thực lịch sử.

Đáp án: A

Câu 20: Nội dung nào sau đây không phải là cách mà con người lưu giữ và truyền lại cho thế hệ sau những kinh nghiệm, truyền thống và tri thức?

A. Gửi gắm trong sử thi.

B. Khắc họa trên vách đá.

C. Thực hành nghi lễ truyền thống.

D. Dựng các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Đáp án: D

Lý thuyết

1. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử

20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 2 (có đáp án 2023): Tri thức lịch sử và cuộc sống (ảnh 1)

+ Cung cấp những hiểu biết về quá khứ lịch sử của chính con người và xã hội loài người. Nhờ đó, con người biết được nguồn gốc, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc và nhân loại.

+ Nhờ tri thức lịch sử, con người có thể đúc kết và vận dụng nhiều bài học kinh nghiệm từ quá khứ để phục vụ cho cuộc sống hiện tại và dự đoán tương lai.

+ Hiểu biết về lịch sử là những yếu tố quan trọng tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa của cộng đồng, dân tộc đó.

2. Học tập và tìm hiểu lịch sử suốt đời

- Trong cuộc sống hằng ngày luôn cần phải biết vận dụng những tri thức, kinh nghiệm từ quá khứ vào cuộc sống hiện tại, cũng như định hướng cho tương lai.

- Cho đến nay, nhiều sự kiện, quá trình lịch sử vẫn còn là bí ẩn, đó là cơ hội thôi thúc những người đi sau tham gia tìm tòi, khám phá nhằm hoàn chỉnh hơn nhận thức chung, làm giàu tri thức lịch sử. 

- Giúp cho chúng ta hội nhập với thế giới, tôn trọng sự khác biệt, đa dạng về truyền thống văn hóa của nhân loại, biết cách tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp và bản sắc văn hóa Việt Nam.

- Tạo nguồn cảm hứng và tạo ý tưởng trong các ngành công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch,...đưa chúng ta đến nhiều cơ hội nghề nghiệp mới.

Xem thêm các bài giải Trắc nghiệm Lịch sử lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 17: Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam

Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác

Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại

Bài 5: Khái niệm văn minh

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 17 (có đáp án 2023): Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam Phạm Thị Huyền Trang 20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 17 (có đáp án 2023): Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam đầy đủ các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
1.2 K 7 2
20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 16 (có đáp án 2023): Các dân tộc trên đất nước Việt Nam Phạm Thị Huyền Trang 20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 16 (có đáp án 2023): Các dân tộc trên đất nước Việt Nam đầy đủ các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
1.3 K 10 5
20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 15 (có đáp án 2023): Một số thành tựu của văn minh Đại Việt Phạm Thị Huyền Trang 20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 15 (có đáp án 2023): Một số thành tựu của văn minh Đại Việt đầy đủ các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
1.7 K 12 12
20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 14 (có đáp án 2023): Cơ sở hình thành và quá trình phát triển của văn minh Đại Việt Phạm Thị Huyền Trang 20 câu trắc nghiệm Lịch sử 10 Cánh diều Bài 14 (có đáp án 2023): Cơ sở hình thành và quá trình phát triển của văn minh Đại Việt đầy đủ các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
1.5 K 6 18

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống