TOP 10 mẫu Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) giúp học sinh lớp 10 nắm được trọng tâm văn bản Mắc mưu Thị Hến từ đó học tốt môn Ngữ văn 10. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023)

Video Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến

Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến (mẫu 1)

Ốc và Ngao rủ nhau đi ăn trộm nhà phú hộ Trùm Sò. Chúng đem bán tang vật cho Thị Hến. Lý Hà phát hiện của gian trói Thị Hến lên quan huyện xét xử. Bởi vì quan huyện và thầy Đề u mê trước vẻ đẹp của nàng nên đã tha bổng cho Thị Hến. Nghêu là một thầy tu phá giới, sa đọa cũng có ý với Hến. Hến cho mời cả ba đến nhà vào một buổi tối, và đã dùng mưu, tại đây đã diễn ra một cuộc hội ngộ đầy bẽ bàng và nhục nhã.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến (mẫu 2)

Văn bản “Nghêu, Sò, Ốc, Hến” nói về sự việc cả ba người Nghêu, Đề Hầu, huyện Trìa đều mắc mưu Thị Hến. Trời tối Thị Hến hẹn cả ba tới nhà. Từng người đến và phải đi trốn. Khi đủ cả ba người trong nhà, Thị Hến liền bày mưu để cho Nghêu từ gầm giường bò ra, Đề Hầu ngồi trong thúng chui ra. Tất cả cùng xuất đầu lộ diện và bị một phen bẽ mặt.

Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến (mẫu 3)

Vở tuồng "Mắc mưu Thị Hến" mở đầu với cảnh Nghêu mò mẫm đi đến nhà Thị Hến vào đêm khuya. Khi đang buông lời ngon ngọt Thị Hến thì tiếng gọi của Đề Hầu xuất hiện khiến Nghêu sợ hãi chui vào gầm giường trốn. Cũng giống như Nghêu, Đề Hầu vào nhà Thị Hến chưa được bao lâu thì tiếng gọi của Huyện Trìa vang lên từ bên ngoài cửa. Hắn hồn bay phách lạc, nhanh chóng tìm nơi ẩn nấp. Thị Hến mở cửa cho Huyện Trìa vào nhà. Trí khôn và sự mưu mẹo của Thị Hến làm cho cả ba mắc bẫy. Tại đây, cuộc hội ngộ giữa ba người khiến ai nấy đều cảm thấy nhục nhã, bẽ bàng.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) (ảnh 2)

Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến (mẫu 4)

Thị Hến được cả Đế Hầu và Huyện Trìa cùng mê muội. Bên cạnh đó còn có Nghêu là một thầy tu phá giới, sa đọa đến tán tỉnh Thị Hến. Thị Hến hẹn Nghêu tối đến nhà, nhưng lại cho mời cả Huyện Trìa và Đế Hầu đến. Ở nhà Thị Hến, khi Nghêu đang tán tỉnh thì Đế Hầu vào gõ cửa, Nghêu phải chui vào gầm phản. Huyện Trìa tới, Đế Hầu vội tìm chỗ trốn. Thị Hến dùng mưu để cả ba cùng xuất đầu lộ diện và bị một phen bẽ mặt.

Bố cục Mắc mưu Thị Hến

- Phần 1:   từ đầu đến ...“sẽ bày tự tình”

- Phần 2: tiếp đến ... “ hễ phá giới tức hành trảm quyết”

- Phần 3: tiếp đến... “ giữ dạ đừng ham của lạ”

- Phần 4: còn lại 

Nội dung chính Mắc mưu Thị Hến

Thị Hến đã hẹn Nghêu tối đến nhà, nhưng lại cho mời cả Huyện Trìa và Đề Hầu cùng đến. Thị Hến dùng mưu dụ cả ba cùng xuất đầu lộ diện và bị một phen bẽ mặt.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Thể loại: Tuồng hài: tuồng là một loại hình sân khấu truyền thống của dân tộc, ra đời từ xa xưa, do các tác giả dân gian sáng tác và được lưu truyền tới ngày nay. 

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:

Đoạn trích “Mắc mưu Thị Hến” được trích trong vở tuồng nổ tiếng “Ngao, Sò, Ốc, Hến” 

3. Giá trị nội dung:

- Thị Hến là đại diện cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện đại, mưu trí, ứng biến mọi tình huống rất tinh tế và vô cùng khôn khéo.

- Thầy Để, Nghêu, Quan Huyện: tác giả phơi bày cho ta thấy những thói hư tật xấu, bộ mặt tham lam giả dối, hèn nhát với những dục vọng tầm thường của tầng lớp cường hào ác bá phong kiến.

4. Giá trị nghệ thuật: 

- Nghệ thuật xây dựng tuyến nhân vật với những tính cách đa dạng thể hiện được mọi góc nhìn về xã hội đương thời 

- Tình huống tuồng đắt giá giúp các nhân vật bộc lộ hết bản chất

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 10 sách Cánh Diều hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Câu cá mùa thu

Tóm tắt Xúy Vân giả dại

Tóm tắt Thị Mầu lên chùa

Tóm tắt Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam

Tóm tắt Lễ hội Đền Hùng

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 20 mẫu Phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích HAY NHẤT Tuyết TOP 20 mẫu Phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích HAY NHẤT - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
1 K 1 1
20 mẫu Tham dự buổi thuyết trình của học sinh trong trường về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng Tuyết 20 mẫu Tham dự buổi thuyết trình của học sinh trong trường về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
502 1 0
TOP 20 mẫu Kể lại hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia Tuyết TOP 20 mẫu Kể lại hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
526 1 0
20 mẫu Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, có ít nhất một câu hỏi tu từ Tuyết 20 mẫu Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, có ít nhất một câu hỏi tu từ - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
438 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống