TOP 5 mẫu Viết một đoạn văn khoảng (10-12 dòng) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên (2024) HAY NHẤT

Tải xuống 3 1.6 K 0

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 5 mẫu Viết một đoạn văn khoảng (10-12 dòng) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên (2024) sách Cánh diều hay nhất gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 11 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 5 mẫu Viết một đoạn văn khoảng (10-12 dòng) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên (2024) HAY NHẤT

Đề bài: TOP 5 mẫu Viết một đoạn văn khoảng (10-12 dòng) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên

Bài văn phân tích tâm trạng Thúy Kiều trong đoạn trích "Trao duyên" số 6

Viết một đoạn văn khoảng (10-12 dòng) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên (mẫu 1)

Trao duyên là một trong những đoạn trích tiêu biểu trong Truyện Kiều. Đoạn trích đã thành công trong việc khắc họa tâm lí nhân vật Thúy Kiều, tái hiện lại bi kịch tình yêu đầy đau đớn Thúy Kiều. Kiều là một cô gái xinh đẹp mặn mà sắc sảo thế nhưng nàng không thể theo đuổi tình yêu của mình, phải hi sinh hạnh phúc của mình vì giá đình. Tình yêu của nàng và Kim Trong rất đẹp, hai người có với nhau rất nhiều kỉ niệm đẹp, họ cùng nhau hẹn thề, cùng trao tín vật. Thế những cuộc đời chớ trêu, vì chữ Hiếu nàng phải gả cho Mã Giám Sinh. Nàng đau xót, khóc than nhưng cũng phải dặn lòng trao tin vật và thuyết phục em gái mình thay mình đến với Kim Trọng. Qua đoạn Trao duyên ta cảm nhận được vẻ đẹp của nhân vật Thúy Kiều: nàng là người con gái tài sắc vẹn toàn, một người con hiếu thảo, giàu ân tình và có tấm lòng thủy chung son sắt tuy nhiên cuộc đời nàng lại gặp bao sóng gió, bất công.

Top 50 mẫu Viết một đoạn văn khoảng (10-12 dòng) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên (hay nhất) (ảnh 1)

Viết một đoạn văn khoảng (10-12 dòng) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên (mẫu 2)

Chỉ với 24 câu thơ, đoạn trích Trao duyên đã thể hiện được nhân cách cao đẹp của Thúy Kiều. Kiều vốn dĩ là một cô gái tài sắc vẹn toàn, sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, có một tình yêu vô cùng đẹp đẽ với Kim Trọng. Nhưng, tai họa ập xuống gia đình khiến cha và em trai bị vu oan, buộc phải bán nàng để chuộc cha. Đứng giữa một bên hiếu (cha mẹ), một bên tình (tình yêu) nàng không thể vì hạnh phúc cá nhân mà phụ lại công ơn dưỡng giục sinh thành của cha. Nàng chấp nhận gả cho Mã Giám Sinh, sau đó là tấn bi kịch cuộc đời của Kiều. Qua đoạn trích Trao Duyên có thể thấy, tình yêu Kim-Kiều vô cùng đẹp, họ cùng nhau thề non hẹn biển, cùng trao cho nhau nhiều kỉ vật. Để rồi cuối cùng họ vẫn không thể bên nhau. Kiều chấp nhận là người phụ tình của Kim Trọng mà nhờ em gái Thúy Vân kết duyên với chàng để trả ơn. Như vậy, đoạn trích cho chúng ta thấy Kiều có một nhân cách cao đẹp, giàu ân tình và tấm lòng thủy chung. Nàng là người có đức hi sinh và giàu lòng nhân hậu.

Cảm nhận Trao duyên - Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du

Viết một đoạn văn khoảng (10-12 dòng) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên (mẫu 3)

Đoạn trích Trao duyên tái hiện lại cảnh Thúy Vân nhờ cậy Thúy Kiều kết duyên với Kim Trọng. Ngay từ những câu thơ đầu, tác giả đã sử dụng những từ ngữ “cậy”,  “lạy”, “thưa”,…để thể hiện sự tha thiết, sự gửi gắm đầy tin tưởng của Kiều. Toàn bộ đoạn trích là mạch cảm xúc độc thoại của chỉ mình Kiều, Kiều nói với Vân, nói với chính mình và nói với Kim trọng. Với Thúy Vân, Kiều rất biết ơn em, tin tưởng và cảm thấy thanh thản bởi lời nhờ cậy được nói ra với người em gái ruột thịt. Với chính mình, tâm trạng nàng giằng xé với “trâm gãy gương tan”, “tơ duyên ngắn ngủi”, “phận bạc như vôi”, “nước chảy hoa trôi lỡ làng,… số phận đầy đau khổ, dở dang, bạc bẽo, lênh đênh trôi nổi. Với Kim Trọng, khát vọng tình yêu mãnh liệt đối lập với hiện thực quá phũ phàng. Qua đó có thể thấy, Kiều rất trân trọng mối tình đẹp đẽ này nhưng hiện thực thì không thể thay đổi. Nàng sẵn sàng tự tay trao mối nhân duyên đẹp đẽ cho em gái để bù đắp những tổn thương nàng gây ra cho Kim Trọng. Dù vậy, Kiều chưa từng oán trách gia đình, oán trách hoàn cảnh hay bất kì ai. Quả thực, Thúy Kiều là một người con có hiếu, trọng tình nghĩa và giàu lòng vị tha.

Top 50 mẫu Viết một đoạn văn khoảng (10-12 dòng) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên (hay nhất) (ảnh 2)

Viết một đoạn văn khoảng (10-12 dòng) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên (mẫu 4)

Đoạn trích "Trao duyên" là một đoạn trích tiêu biểu trong tiểu thuyết Truyện Kiều. Nó thành công trong việc khắc họa tâm lý của nhân vật Thúy Kiều và tái hiện lại cuộc tình bi kịch của cô. Thúy Kiều là một cô gái xinh đẹp, không thể theo đuổi tình yêu của mình và phải hy sinh hạnh phúc của mình vì gia đình. Tình yêu giữa cô và Kim Trọng đẹp đẽ, họ có nhiều kỉ niệm đẹp cùng nhau, hẹn thề, trao tín vật. Nhưng cuộc đời luôn có những điều khó lường, và vì hi sinh cho gia đình, Thúy Kiều buộc phải gả cho Mã Giám Sinh. Nàng đau đớn và khóc than, nhưng vẫn trao tín vật và thuyết phục em gái mình thay mình đến với Kim Trọng. Qua đoạn "Trao duyên", ta có thể cảm nhận được vẻ đẹp của Thúy Kiều - một người con gái tài năng, hiếu thảo, giàu tình cảm và chung thủy, nhưng cuộc đời lại trớ trêu và không công bằng với cô.

Dàn ý phân tích nỗi đau của Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên

Viết một đoạn văn khoảng (10-12 dòng) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thúy Kiều qua đoạn trích Trao duyên (mẫu 5)

Qua đoạn trích Trao duyên, em cảm nhận rõ được tinh thần cao đẹp của nhân vật Thúy Kiều. Nàng đã phải đối mặt với những tai họa trong cuộc đời nhưng vẫn giữ được tấm lòng thủy chung và nhân ái. Tình yêu đẹp đẽ giữa Kiều và Kim Trọng được tác giả tái hiện qua những câu thơ ngọt ngào, tình cảm sâu nặng giữa hai người đã truyền động lực và sức mạnh cho nhân vật Kiều. Dù đau khổ, nàng vẫn không hối tiếc trao duyên cho em gái để bù đắp những tổn thương mà mình đã gây ra. Tâm hồn cao thượng và lòng nhân hậu của Thúy Kiều thực sự gây ấn tượng sâu sắc với em.

Phân tích tâm trạng thúy kiều trong đoạn trích trao duyên – Văn mẫu hay

Xem thêm các bài văn mẫu Ngữ văn 11 hay, chi tiết khác:

Nhà thơ Tố Hữu nhận định Nguyễn Du là "người xưa của ta nay". Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) nêu lên suy nghĩ của em về nhận định đó (hay nhất)

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10-12 dòng) nêu lên suy nghĩ của em về tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du qua bài Đọc "Tiểu Thanh kí" (hay nhất)

Phân tích hình tượng nhân vật Từ Hải qua đoạn trích "Anh hùng tiếng đã gọi rằng" (hay nhất)

Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) giới thiệu một câu đối Tết mà em đã sưu tầm. Đoạn văn cần giúp người đọc thấy được cái hay của biện pháp đối trong câu đối ấy (hay nhất)

Viết bài nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật Truyện Kiều (hay nhất)

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
426 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
125 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
159 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
87 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống