TOP 10 mẫu Tóm tắt Nếu mai em về Chiêm Hóa hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Nếu mai em về Chiêm Hóa hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2024) giúp học sinh lớp 8 nắm được trọng tâm văn bản Nếu mai em về Chiêm Hóa từ đó học tốt môn Ngữ văn 8. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Nếu mai em về Chiêm Hóa hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2024)

Video Tóm tắt Nếu mai em về Chiêm Hóa

Tóm tắt Nếu mai em về Chiêm Hóa (mẫu 1)

Nếu mai em về Chiêm Hóa là tác phẩm thơ mang một vẻ đẹp về sự hoài niệm của tác giả, ngay từ nhan đề, tác giả đã cho thấy nỗi nhớ đầy vơi của tác giả. Nỗi nhớ qua những hình ảnh cái rét trong tháng giêng, một mùa măng mới. Sau đó nỗi nhớ trải dài ra các địa danh của quê hương cho thấy được ở tác giả nỗi nhớ mến thương về nơi cảnh vật yên bình. Khung cảnh đẹp nhất có lẽ là khung cảnh đường phố với những cô gái Dao và cô gái Tày trong bộ váy đẹp. Có thể thấy toàn bộ bài thơ là nỗi nhớ và tình cảm sâu đậm của tác giả dành cho quê hương.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Nếu mai em về Chiêm Hóa hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Nếu mai em về Chiêm Hóa (mẫu 2)

Tác phẩm "Nếu mai em về Chiêm Hóa" có nội dung chính là thể hiện sự hoài niệm sâu sắc của tác giả về quê hương, nỗi nhớ da diết thể hiện qua những hình ảnh được tác giả khắc họa không chỉ ở thiên nhiên, con người mà còn khung cảnh yên bình của Chiêm Hóa. Bằng những hình ảnh tuyệt đẹp, tác giả đã miêu tả lại nỗi nhớ qua các cảnh vật, như cái rét trong tháng giêng hay mùa măng mới. Những địa danh quen thuộc của quê hương cũng được tác giả khắc họa rất chi tiết, cho thấy rõ ràng nỗi nhớ mến thương đối với nơi này.

Tóm tắt Nếu mai em về Chiêm Hóa (mẫu 3)

Chiêm Hóa - mảnh đất đầy yêu thương nơi quê hương cách mạng Tuyên Quang được khắc họa rõ nét qua tác phẩm Nếu mai em về Chiêm Hóa. Những hình ảnh về thiên nhiên, về con người, về các địa danh được tác giả tả rất sắc nét và đẹp mắt, tạo nên một khung cảnh rất yên bình và đầy hoài niệm. Toàn bộ tác phẩm thơ là sự thể hiện tình cảm sâu đậm của tác giả dành cho quê hương, cho thấy rõ ràng sự yêu quý và trân trọng của mình đối với quê hương yêu dấu.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Nếu mai em về Chiêm Hóa hay, ngắn gọn (Cánh Diều 2023) (ảnh 2)

Bố cục Nếu mai em về Chiêm Hóa

- Khổ 1, 2: Bức tranh thiên nhiên vào mùa xuân ở Chiêm Hóa.

- Khổ 3, 4: Vẻ đẹp con người trong mùa xuân.

- Khổ 5: Nét riêng trong lễ hội đầu năm ở Chiêm Hóa.

Nội dung chính Nếu mai em về Chiêm Hóa

Tác phẩm "Nếu mai em về Chiêm Hóa" có nội dung chính là thể hiện sự hoài niệm sâu sắc của tác giả về quê hương, nỗi nhớ da diết thể hiện qua những hình ảnh được tác giả khắc họa không chỉ ở thiên nhiên, con người mà còn khung cảnh yên bình của Chiêm Hóa. Bằng những hình ảnh tuyệt đẹp, tác giả đã miêu tả lại nỗi nhớ qua các cảnh vật, như cái rét trong tháng giêng hay mùa măng mới. Những địa danh quen thuộc của quê hương cũng được tác giả khắc họa rất chi tiết, cho thấy rõ ràng nỗi nhớ mến thương đối với nơi này.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả văn bản Nếu mai em về Chiêm Hóa

Tác giả tác phẩm Nếu mai em về Chiêm Hóa – Ngữ văn 8 (Cánh Diều) (ảnh 1)

- Nhà thơ Mai Liễu (1949 – 2020): tên thật là Ma Văn Liễu, sinh năm 1950 tại xã Công Đa, huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang. Khi làm thơ, làm báo ông thường lấy bút danh là Mai Liễu.

- Ông là nhà thơ dân tộc Tày, nổi tiếng với những vần thơ thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước, đặc biệt là những vần thơ về đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao, biên giới.

- Thơ Mai Liễu khá phong phú về đề tài. Nhà thơ viết nhiều về Bác Hồ, về chiến tranh - người lính, về tình yêu,… và quê hương và tình người miền núi. Thơ ông lặng lẽ với câu chữ hồn hậu, nguyên sơ của tình người miền núi, để rồi những câu chữ thấm hồn dân tộc ấy cứ đọng lại mãi trong lòng người.

-  Trong cuộc đời sáng tác của mình, ông đã đã để lại cho đời nhiều tác phẩm có giá trị với hàng chục tập thơ đã xuất bản như: “Suối làng” (1994), “Mây vẫn bay về núi” (1995), “Lời then ai buộc” (1996), “Tìm tuổi” (1998), “Giấc mơ của núi” (2001), “Đầu nguồn mây trắng” (2004), “Bếp lửa nhà sàn” (2005), “Núi vẫn còn mưa” (2013), tuyển tập “Thơ Mai Liễu”,…

II. Tìm hiểu tác phẩm Nếu mai em về Chiêm Hóa

1. Thể loại

- Nếu mai em về Chiêm Hóa thuộc thể loại: thơ sáu chữ.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Bài thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” được trích từ tập “Thơ Mai Liễu”, NXB Hội Nhà Văn, Hà Nội, 2015.

3. Phương thức biểu đạt

- Phương thức biểu đạt: miêu tả, biểu cảm, PTBĐ chính: biểu cảm.

4. Giá trị nội dung

- Văn bản viết về quê hương, mảnh đất Chiêm Hóa - một huyện nằm ở phía bắc của tỉnh Tuyên Quang với những cảnh sắc khi mùa xuân về, nhằm thể hiện tình yêu quê hương, nhớ về nguồn cội của tác giả.

5. Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ: nhân hóa, điệp từ, điệp ngữ.

- Miêu tả các hình ảnh thiên nhiên sinh động, nên thơ.

- Ngôn từ giản dị, gần gũi với người đọc.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 8 sách Cánh Diều hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Người mẹ vườn cau

Tóm tắt Nắng mới

Tóm tắt Đường về quê mẹ

Tóm tắt Sao băng

Tóm tắt Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
605 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
192 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
234 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
152 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống