TOP 5 mẫu Suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền (2024) HAY NHẤT

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 5 mẫu Suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền (2024) sách Cánh diều hay nhất gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 11 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 5 mẫu Suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Viết một đoạn văn khoảng 12 - 15 dòng nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền

Video vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền

Viết một đoạn văn khoảng 12 - 15 dòng nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền (mẫu 1)

Tác phẩm “Kép Tư Bền” của Nguyễn Công Hoan là một tác phẩm hiện thực được ra đời trong bối cảnh Việt Nam đương thời dưới chế độ thực dân và phong kiên trước cách mạng tháng Tám. Khi đó, chúng ta đang chịu sự cai trị của thực dân Pháp nên đất nước ít nhiều có ảnh hưởng bởi nền văn hóa của Pháp, điển hình là sự du nhập của một số ngành nghề tiêu biểu của văn hóa Pháp như nghề hát bội, diễn kịch. Qua bối cảnh đó cùng việc miêu tả cuộc đời nhân vật Kép Tư Bền, tác giả đã nêu ra một hiện thực xã hội tàn khốc khi đó. Vốn là một người luôn vui vẻ và thành cồn trong công việc nhưng một sự kiện kinh khủng đã ập xuống người anh, đó là cha anh bị bệnh nặng. Vừa đi làm nghề, vừa chạy vay tiền chữa bệnh, chăm sóc cha khiến anh từ một người luôn cười thành luôn buồn. Thậm chí đến ngày cha mất, anh vẫn đang trên sân khấu, mua vui cho người ta. Qua tình huống đó, tác giả đã nhấn mạnh những bi kịch sau ánh hào quang của những người nghệ sĩ cùng sự hy sinh cao cả của họ. Trước khán gả, họ luôn vui vẻ, mang lại những tiếng cười và niềm vui cho khán giả nhưng những bi kịch, buồn tủi sau sân khấu ít ai có thể biết được. Qua đó, tác giả ca ngợi sự hy sinh cao cả ấy và giúp chúng ta nhìn nhận được lại vấn đề, học cách trân trọng và lắng nghe công sức của những người nghệ sĩ. 

Top 50 mẫu Viết một đoạn văn khoảng 12 - 15 dòng nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền (hay nhất) (ảnh 1)

Viết một đoạn văn khoảng 12 - 15 dòng nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền (mẫu 2)

Với cốt truyện đơn giản đời thường nhưng tác giả Nguyễn Công Hoan đã để lại trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng.  Tác giả Nguyễn Công Hoan đi sâu vào số phận của Tư Bền, từ sung sướng vui vẻ đến muốn khóc cũng vẫn phải cười. Ban đầu kép Tư Bền được mọi người rất yêu mến, anh cũng vui vẻ với công việc của mình. Anh thành công trong sự nghiệp và đạt được sự công nhận của mọi người. Thế nhưng số phận chớ trêu, cha ốm anh phải vay tiền chưa bệnh cho cha, ngày cha mất anh vẫn đang gồng mình diễn kịch trên sân khấu. Qua câu chuyện của nhân vật Tư Bền, tác giả Nguyễn Công Hoan đã lên án xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, nói lên những bi kịch sau ánh đèn sân khấu hào quang của người nghệ sĩ, sự hy sinh cao cả của người nghệ sĩ cho khán giả. Đồng thời nhấn mạnh xã hội phong kiến đã đàn áp, ách đô hộ của thực dân Pháp lúc bấy giờ khiến cho người nghệ sĩ phải hy sinh tất cả để từ đó chúng ta càng biết trân trọng những người nghệ sĩ hơn. 

Viết một đoạn văn khoảng 12 - 15 dòng nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền (mẫu 3)

Kép Tư Bền là tác phẩm được viết dưới ngòi bút hiện thực phê phán của Nguyễn Công Hoan tái hiện thành công bối cảnh hiện thực Việt Nam đương thời dưới chế độ thực dân và phong kiên trước cách mạng tháng Tám. Tác phẩm được viết vào năm 1933, đó là giai đoạn nước ta đang chịu ách đô hộ thực dân Pháp nên đã có sự du nhập của nền văn hóa phương Tây, nổi bật trong số đó là nghề hát bội, diễn kịch nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Lấy chất liệu từ bối cảnh đó, tác giả đã truyền tải tư tưởng của mình qua tác phẩm rất thành công với những khung cảnh chân thực của xã hội thời đó thông qua nhân vật Kép Tư Bền. Ở đó, Kép Tư Bền đã giúp mở ra cho chúng ta những suy ngẫm về sứ mệnh của các nghệ sĩ, họ đã phải hi sinh bản thân mình để cống hiến những màn trình diễn trọn vẹn. Và đằng sau những tiềng cười ròn rã, sau vầng hào quang sân khấu ấy, tác phẩm đã cho ta thấy được bi kịch khổ đau mà ít ai hiểu được, giúp chúng ta nhìn nhận lại vấn đề, suy ngẫm để từ đó biết cách lắng nghe nỗi lòng và trân trọng những người nghệ sĩ hơn.

Viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt

Viết một đoạn văn khoảng 12 - 15 dòng nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền (mẫu 4)

     Kép Tư Bền là một câu chuyện, là bi kịch cuộc đời của một con người làm nghề đào kép, cũng thể hiện được thực trạng xã hội lúc bấy giờ. Những nhân vật trong truyện chỉ quan tâm đến lợi ích và tiền bạc, không bỏ chút thời gian cho Tư Bền về nhà bên cạnh người cha sắp chết, cả khóc thương cũng không được. Không chỉ là xã hội xưa, thậm chí ngày nay khi dân sinh tiến bộ, đây cũng là một thực trạng cần được cảnh báo. Trong thế giới hiện đại đầy cạnh tranh và tiến bộ công nghệ, con người đã bị mê hoặc bởi sức hấp dẫn của đồng tiền và lợi ích phía trước. Đã trở thành hiện thực không phủ nhận rằng sự tôn trọng cho cuộc sống và nhân phẩm đã bị trầm lặng trước sự ưu tiên hàng đầu là lợi ích cá nhân. Hôm nay, xã hội chứng kiến một hiện tượng đáng lo ngại: con người trở nên tàn nhẫn hơn, thiếu lòng nhân ái và không quan tâm đến sự sống chết. Một thế giới chẳng có tình người, chẳng có yêu thương, liệu con người còn có thể tồn tại bao nhiêu lâu nữa?

Tóm tắt nội dung chính bài Kép tư bền

Viết một đoạn văn khoảng 12 - 15 dòng nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền (mẫu 5)

     Kép Tư Bền là một bức tranh hiện thực đến đau lòng về cuộc sống của con người trong xã hội, khi bị đày đến bước cuối cùng. Nhân vật chủ gánh hát không cho Tư Bền về thăm khi cha sắp lìa đời, không cho anh bật khóc thương cho cha khi trình diễn. Đồng tiền đã trở thành tiêu chuẩn chủ đạo để đánh giá giá trị của một người trong xã hội. Khả năng kiếm được tiền và sự giàu có đã trở thành mục tiêu chính đối với nhiều người, trong khi những phẩm chất nhân văn và đức độ trở nên ít quan trọng hơn. Điều này dẫn đến việc đánh mất giá trị của sự nhân văn và đạo đức trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta quá dễ bị cuốn theo cuộc đua vô tận sau đồng tiền và quên đi tình người và tình đồng loại. Hóa ra lâu nay, chúng ta lầm tưởng cảnh tượng này chỉ có trong thời phong kiến khi dân sinh chưa tiến, nhưng trong cuộc sống hiện đại cũng đã từng xảy ra. Quá trình phát triển kinh tế đã tạo ra một khoảng cách ngày càng rõ rệt giữa những người giàu có và những người nghèo khó, gây ra sự bất công và đảo lộn giá trị đạo đức. Vậy xã hội này thực sự đang phát triển, hay chỉ là con người quay cuồng như một cái máy và mất đi tình cảm vốn có?

Xem thêm các bài văn mẫu Ngữ văn 11 hay, chi tiết khác:

Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học Từ truyện "Chí Phèo" (Nam Cao), em hãy bàn về sức mạnh của tình yêu thương giữa con người với con người (hay nhất)

Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học từ truyện "Chữ người tử tù" (Nguyễn Tuân), em hãy suy nghĩ về mối quan hệ giữa cái tài và cái tâm, giữa cái đẹp và cái thiện (hay nhất)

Thảo luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học Từ đoạn trích "Tấm lòng người mẹ" (trích Những người khốn khổ - Huy-gô), em hãy nêu suy nghĩ của mình về sức mạnh của tình mẫu tử (hay nhất)

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
567 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
173 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
221 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
131 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống