TOP 10 mẫu Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Trăng sáng trên đầm sen từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen

Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen (mẫu 1)

Chu Tự Thanh tên khai sinh là Chu tự Hoa sinh năm 1891 mất năm 1948. Ông được người ta nể phục bởi  khí tiết của mình. Nổi tiếng là con người chính trực thẳng thắn, thường lên án, phê phán những cái xấu xa, ca ngợi cái đẹp ghét cái ác như cừu thù. Trong sự nghiệp văn chương, Chu Tự Thanh được đánh giá rất cao, với những bài tản văn đặc sắc, vậy nên tản văn của ông được độc giả ưu ái gọi là “mĩ văn”. Trăng sáng trên đầm sen là một trong những tác phẩm rất đặc sắc của ông. Trong buổi đêm tĩnh lặng khi “Vầng trăng đang từ từ nhô lên, đã không còn nghe thấy tiếng nô đùa của bọn trẻ chơi trên đường cái bên ngoài bức tường”. Cái khoảnh khắc đó thật dịu êm làm sao, tuy vậy trong lòng nhân vật trữ tình vẫn “cảm thấy trong lòng bồn chồn không yên”. Trong đêm trăng tròn đầy, một mình nhà văn tản bộ trên con đường quen thuộc, khi ấy người thi nhân mới cảm thấy mình được tự do, giờ đây chính là lúc có thể tận hưởng một cách thật trọn vẹn hương vị tươi mát, đẹp đẽ của đất trời. Dưới ánh trăng sáng, đầm sen hiện ra với vẻ đẹp lung linh huyền ảo “Trên mặt đầm sen quanh co uốn khúc là những tán lá sen san sát. Lá sen nhô lên mặt nước rất cao, như là váy của nàng vũ nữ yêu kiều”. Với những bông sen xinh đẹp, yêu kiều. Một làn gió nhẹ thổi qua, đưa hương sen tỏa khắp đất trời như “tiếng hát trên tòa nhà cao tầng từ xa vọng tới”. Trăng tỏa xuống những ánh sáng le lói, xen kẽ vào tất thảy mọi vật “Ánh trăng xuyên qua kẽ lá từ trên những rặng cây cao rọi xuống, bóng lá cây màu đen loang lổ từng lớp trông như ma; hình bóng của những cành liễu thưa thớt, cong cong, như vẽ lên mặt lá sen” tuy “Ánh trăng trên đầm sen không đồng đều, thế nhưng giữa ánh sáng và hình bóng tạo nên một giai điệu hài hoà, như bản nhạc vi-ô-lông (violin) nổi tiếng”. Với ngòi bút tài hoa của mình, Chu Tự Thanh đã sử một một cách khéo các bút pháp nghệ thuật, từ đó khắc họa thật đẹp cảnh tượng đêm trăng sáng, tạo nên một khoảnh khắc làm rung động trái tim bạn đọc. 

TOP 10 mẫu Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen (mẫu 2)

Chu Tự Thanh được công chúng đánh giá rất cao, với những bài tản văn đặc sắc trong con đường sáng tác văn chương của mình, đồng thời những bài tản của ông được và ưu ái gọi là “mĩ văn”. Trăng sáng trên đầm sen là một trong những bài tản hay nhất của ông. Trong buổi đêm yên tĩnh, dưới ánh trăng dịu ngọt, người thi sĩ dạo bước trên con đường quen thuộc. Rồi bất chợt nghĩ đến đầm sen, chắc hẳn trong đêm trăng sáng này, đầm sen sẽ đẹp lắm. Giờ đây tác giả cảm thấy mình như được “ Thoát khỏi bản thân vào lúc bình thường, như bước vào một thế giới khác hẳn”. Một thế giới tự do, yên tĩnh cùng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Đầm sen xuất hiện với vẻ đẹp xinh sắn, rặng ngời, cũng những bông se yêu kiểu mà duyên dáng, mang hương thơm ngát bảo phủ toàn không gian đất trời. Lớp sương mỏng nhẹ phủ trên bề mặt tán lá và cánh hoa làm cho chúng như vừa “tắm gội bằng sữa bò” hay phải trăng “lại như được bao trùm trong giấc mộng bằng dải lụa mỏng”.  Vầng trăng tròn đầy là vậy, nhưng đôi khi chẳng được sáng tỏ cho lắm bỏi nói bị giăng kín bởi những lớp mây trắng. Nhưng lại khiến tác giả rất vừa ý, rất dễ chịu và thỏa mãn. “Ánh trăng trên đầm sen không đồng đều, thế nhưng giữa ánh sáng và hình bóng tạo nên một giai điệu hài hoà, như bản nhạc vi-ô-lông (violin) nổi tiếng”. Thật là một cảnh tượng tuyệt đẹp, làm rung động lòng người, để lại cho bạn đọc bao niềm xao xuyến trước đêm trăng thơ mộng ấy.

Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen (mẫu 3)

Tản văn gia Chu Tự Thanh là người rất nổi tiếng tại Trung Quốc với tinh thân yêu nước mãnh liệt, nhiệt huyết sục sôi, ý chí vững mạnh. Trăng sáng trên đầm sen là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của Chu Tự Thanh, để lại cho độc giả rất nhiều ấn tượng sâu sắc. Khi tản bộ dưới ánh trăng sáng tròn đầy, nhân vật trữ tình cảm thấy thật yên tĩnh, thật tự do. Trong đêm tối yên tĩnh, không gì có thể làm sáo động tâm hồn người thi sĩ. Giờ đây, chính khoảnh khắc này, mới là khoảng thời gian tốt nhất, để thưởng thức hương vị “ngon lành” của thiên nhiên đất trời. Vẻ đẹp dịu dàng lung linh huyền ảo của đầm sen trong đêm tối, lấp ló qua những tán lá, các bông hoa sen duyên dáng, yêu kiều hiện ra “Có bông vừa dịu dàng hé nở, có bông còn e thẹn chúm chím, chúng như những hạt ngọc châu, lại như những cánh sao trên bầu trời đêm thăm thẳm, hoặc lại như những cô gái xinh đẹp vừa tắm xong” cùng với hương sen thơm ngát, thoang thoảng bao trùm khắp toàn bộ không gian đã làm say đắm lòng người thi sĩ. Với tài năng của mình, Chu Tự Thanh đã thành công để lại cho người đọc biết bao niềm xao xuyến về một đêm trăng sáng tròn đầy.TOP 10 mẫu Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 2)

Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen (mẫu 4)

Khi tản bộ dưới ánh trăng sáng tròn đầy, nhân vật trữ tình cảm thấy thật yên tĩnh, thật tự do. Trong đêm tối yên tĩnh, không gì có thể làm sáo động tâm hồn người thi sĩ. Giờ đây, chính khoảnh khắc này, mới là khoảng thời gian tốt nhất, để thưởng thức hương vị “ngon lành” của thiên nhiên đất trời. Vẻ đẹp dịu dàng lung linh huyền ảo của đầm sen trong đêm tối, lấp ló qua những tán lá, các bông hoa sen duyên dáng, yêu kiều hiện ra cùng với hương sen thơm ngát, thoang thoảng bao trùm khắp toàn bộ không gian đã làm say đắm lòng người thi sĩ. Với tài năng của mình, Chu Tự Thanh đã thành công để lại cho người đọc biết bao niềm xao xuyến về một đêm trăng sáng tròn đầy.

Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen (mẫu 5)

Trong buổi đêm tĩnh lặng khi “Vầng trăng đang từ từ nhô lên, đã không còn nghe thấy tiếng nô đùa của bọn trẻ chơi trên đường cái bên ngoài bức tường”. Cái khoảnh khắc đó thật dịu êm làm sao, tuy vậy trong lòng nhân vật trữ tình vẫn “cảm thấy trong lòng bồn chồn không yên”. Trong đêm trăng tròn đầy, một mình nhà văn tản bộ trên con đường quen thuộc, khi ấy người thi nhân mới cảm thấy mình được tự do, giờ đây chính là lúc có thể tận hưởng một cách thật trọn vẹn hương vị tươi mát, đẹp đẽ của đất trời. Dưới ánh trăng sáng, đầm sen hiện ra với vẻ đẹp lung linh huyền ảo. Với những bông sen xinh đẹp, yêu kiều. Một làn gió nhẹ thổi qua, đưa hương sen tỏa khắp đất trời như “tiếng hát trên tòa nhà cao tầng từ xa vọng tới”. Trăng tỏa xuống những ánh sáng le lói, xen kẽ vào tất thảy mọi vật. Với ngòi bút tài hoa của mình, Chu Tự Thanh đã sử một một cách khéo các bút pháp nghệ thuật, từ đó khắc họa thật đẹp cảnh tượng đêm trăng sáng, tạo nên một khoảnh khắc làm rung động trái tim bạn đọc. 

Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen (mẫu 6)

Trong buổi đêm yên tĩnh, dưới ánh trăng dịu ngọt, người thi sĩ dạo bước trên con đường quen thuộc. Rồi bất chợt nghĩ đến đầm sen, chắc hẳn trong đêm trăng sáng này, đầm sen sẽ đẹp lắm. Giờ đây tác giả cảm thấy mình như được “Thoát khỏi bản thân vào lúc bình thường, như bước vào một thế giới khác hẳn”. Một thế giới tự do, yên tĩnh cùng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Đầm sen xuất hiện với vẻ đẹp xinh sắn, rặng ngời, cũng những bông se yêu kiểu mà duyên dáng, mang hương thơm ngát bảo phủ toàn không gian đất trời. Lớp sương mỏng nhẹ phủ trên bề mặt tán lá và cánh hoa làm cho chúng như vừa “tắm gội bằng sữa bò” hay phải trăng “lại như được bao trùm trong giấc mộng bằng dải lụa mỏng”.  Vầng trăng tròn đầy là vậy, nhưng đôi khi chẳng được sáng tỏ cho lắm bởi nó bị giăng kín bởi những lớp mây trắng. Nhưng lại khiến tác giả rất vừa ý, rất dễ chịu và thỏa mãn. Thật là một cảnh tượng tuyệt đẹp, làm rung động lòng người, để lại cho bạn đọc bao niềm xao xuyến trước đêm trăng thơ mộng ấy.

Bố cục văn bản Trăng sáng trên đầm sen

Gồm 2 phần:

Phần 1: Từ đầu đến “khép cửa đi ra ngoài”- Tâm trạng của tác giả khi nhớ về khung cảnh quê hương. 

Phần 2: Tiếp đến hết – Khung cảnh thiên nhiên trong đêm trăng sáng.

Giá trị nội dung Trăng sáng trên đầm sen

- Văn bản ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, con người trong đêm trăng sáng; đặc biệt là vẻ đẹp của đầm sen được tác giả khắc họa rõ nét thể hiện tình yêu thiên nhiên, tâm hồn trắc ẩn của tác giả.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Chu Tự Hoa

- Tên khai sinh: Chu Tự Hoa

- Năm sinh: 1891 mất năm 1948. 

- Quê quán: sinh tại thành phố Huế, quê ở huyện Triệu Phong, tình Quảng Trị. 

- Ông nổi tiếng là con người chính trực thẳng thắn, yêu ghét rõ ràng, thường lên án, phê phán những cái xấu xa, ghét cái ác như cừu thù. 

- Từ khi còn là học sinh ông đã nhiệt tình tham gia vào phong trào Ngũ Tứ. 

- Khi đi dạy học ở Đại học Bắc Kinh, ông đã rất tích cực ủng hộ các hành động yêu nước của cá học sinh, sinh viên. 

- Trong sự nghiệp văn chương, ông được đánh giá rất cao và được độc giả ưu ái gọi là “mĩ văn”.

II. Tìm hiểu tác phẩm Trăng sáng trên đầm sen

1. Thể loại: tản văn.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Được in trong Những câu chuyện đi cùng năm tháng, NXB Văn học, Hà Nội, năm 2014).

3. Giá trị nội dung

- Văn bản ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, con người trong đêm trăng sáng; đặc biệt là vẻ đẹp của đầm sen được tác giả khắc họa rõ nét thể hiện tình yêu thiên nhiên, tâm hồn trắc ẩn của tác giả.

4. Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng từ ngữ nhẹ nhàng, trong trẻo khiến người đọc, người nghe dễ dàng thấu hiểu được tâm tư, tình cảm của tác giả.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 11 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Cõi lá

Tóm tắt Chiều Xuân

Tóm tắt Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới

Tóm tắt Công nghệ AI của hiện tại và tương lai

Tóm tắt Lời tiễn dặn

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
572 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
174 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
223 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
132 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống