Toptailieu.vn xin giới thiệu 15 câu trắc nghiệm Địa lí 10 Kết nối tri thức Bài 33 (có đáp án 2023): Cơ cấu, vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ, hay nhất giúp học sinh lớp 10 ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao trong các bài thi môn Địa lí.
Mời các bạn đón xem:
15 câu trắc nghiệm Địa lí 10 Kết nối tri thức Bài 33 (có đáp án 2023): Cơ cấu, vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ
Bài tập
Câu 1. Ngành dịch vụ nào sau đây thuộc nhóm dịch vụ tiêu dùng?
A. Thông tin liên lạc.
B. Hành chính công.
C. Hoạt động bán buôn.
D. Hoạt động đoàn thể.
Đáp án: C
Ngành dịch vụ thuộc nhóm dịch vụ tiêu dùng là các hoạt động bán buôn, bán lẻ.
Câu 2. Các dịch vụ hành chính công, các hoạt động đoàn thể,... thuộc nhóm ngành dịch vụ?
A. Dịch vụ công.
B. Tiêu dùng.
C. Bảo hiểm.
D. Kinh doanh.
Đáp án: A
Các dịch vụ hành chính công, các hoạt động đoàn thể,... thuộc nhóm ngành dịch vụ công.
Câu 3. Các ngành: giao thông vận tải, thông tin liên lạc, tài chính, tín dụng, kinh doanh bất động sản,… thuộc nhóm ngành dịch vụ nào sau đây?
A. Dịch vụ tư.
B. Dịch vụ kinh doanh.
C. Dịch vụ tiêu dùng.
D. Dịch vụ công.
Đáp án: B
Dịch vụ kinh doanh bao gồm các ngành: giao thông vận tải, thông tin liên lạc, tài chính, tín dụng, kinh doanh bất động sản, tư vấn, các dịch vụ nghề nghiệp,...
Câu 4. Mạng lưới ngành dịch vụ có qui mô lớn hay nhỏ phụ thuộc vào đặc điểm nào sau đây?
A. Mức sống và thu nhập thực tế.
B. Phân bố dân cư và mạng lưới quần cư.
C. Trình độ phát triển kinh tế.
D. Quy mô và cơ cấu dân số.
Đáp án: B
Phân bố dân cư và mạng lưới quần cư ảnh hưởng đến sự phát triển của mạng lưới dịch vụ. Ví dụ: Dân cư đông, mạng lưới dịch vụ dày, dân cư phân tán, khó khăn cho ngành dịch vụ. Cụ thể dễ dàng quyết định thành lập một trường cấp I cho một làng 4 đến 5 nghìn dân, khó lập một trường cho một bản có 4 đến 5 trăm dân.
Câu 5. Ngành dịch vụ nào sau đây thuộc nhóm các dịch vụ kinh doanh?
A. Hành chính công.
B. Hoạt động bán buôn.
C. Thông tin liên lạc.
D. Hoạt động đoàn thể.
Đáp án: C
Người ta thường chia dịch vụ thành ba nhóm:
- Dịch vụ kinh doanh: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải hàng hoá, bưu chính viễn thông, thông tin liên lạc,...
- Dịch vụ tiêu dùng: y tế, giáo dục, thể dục, thể thao, du lịch, bán buôn, bán lẻ,…
- Dịch vụ công: hành chính công, các hoạt động đoàn thể, thủ tục hành chính,...
Câu 6. Ngành dịch vụ nào sau đây không thuộc nhóm ngành dịch vụ kinh doanh?
A. Giao thông vận tải.
B. Tài chính.
C. Các hoạt động đoàn thể.
D. Bảo hiểm.
Đáp án: C
Nhóm ngành thuộc ngành dịch vụ kinh doanh bao gồm vận tải và thông tin liên lạc, tài chính, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, các dịch vụ nghề nghiệp,...
Câu 7. Nhận định nào sau đây đúng với ngành dịch vụ?
A. Phụ thuộc cho các yêu cầu trong sản xuất và sinh hoạt.
B. Tham gia vào khâu cuối cùng của các ngành sản xuất.
C. Trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất.
D. Ít tác động đến tài nguyên môi trường.
Đáp án: A
Vai trò của ngành dịch vụ là thúc đẩy các ngành sản xuất vật chất phát triển mạnh, cho phép khai thác tốt hơn các nguồn tài nguyên thiên nhiên và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.
Câu 8. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, người ta thường chia các ngành dịch vụ ra thành mấy nhóm?
A. 5 nhóm.
B. 4 nhóm.
C. 2 nhóm.
D. 3 nhóm.
Đáp án: D
Ở nhiều quốc gia trên thế giới, người ta thường chia các ngành dịch vụ ra thành 3 nhóm, đó là dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tiêu dùng và dịch vụ công.
Câu 9. Đối với việc hình thành các điểm du lịch, nhân tố có vai trò đặc biệt quan trọng là
A. tài nguyên du lịch.
B. sự phân bố các điểm dân cư.
C. cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng.
D. trình độ phát triển kinh tế.
Đáp án: A
Đối với việc hình thành các điểm du lịch, nhân tố có vai trò đặc biệt quan trọng là tài nguyên du lịch.
Câu 10. Trung Tâm dịch vụ lớn nhất ở khu vực Đông Á là
A. Bắc Kinh.
B. Thượng Hải.
C. Xơ-un.
D. Tô-ky-ô.
Đáp án: D
Trên thế giới các thành phố cực lớn, đồng thời là trung tâm dịch vụ lớn: NiuIooc (Bắc Mĩ, Luân Đôn (Tây Âu), Tôkyô (Đông Á).
Câu 11. Các thành phố, thị xã là các trung tâm dịch vụ không phải bởi lí do nào sau đây?
A. Thường là trung tâm kinh tế, văn hóa chính trị của cả nước, địa phương.
B. Có sức thu hút lớn đối với dân cư vùng nông thôn và miền núi.
C. Thường là các trung tâm công nghiệp cần nhiều loại hình dịch vụ kinh doanh.
D. Dân cư tập trung cao, nhu cầu phục vụ lớn, nhiều lao động trình độ cao.
Đáp án: B
Các thành phố, thị xã là các trung tâm dịch vụ chủ yếu là do ở đây có dân cư tập trung cao, nhu cầu phục vụ lớn, nhiều lao động trình độ cao; Các thành phố, thị xã là các trung tâm công nghiệp cần nhiều loại hình dịch vụ kinh doanh và thường là trung tâm kinh tế, văn hóa chính trị của cả nước, địa phương.
Câu 12. Ngành dịch vụ nào sau đây không thuộc nhóm ngành dịch vụ kinh doanh?
A. Bảo hiểm.
B. Tài chính.
C. Giao thông vận tải.
D. Các hoạt động đoàn thể.
Đáp án: D
Người ta thường chia dịch vụ thành ba nhóm:
- Dịch vụ kinh doanh: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải hàng hoá, bưu chính viễn thông, thông tin liên lạc,...
- Dịch vụ tiêu dùng: y tế, giáo dục, thể dục, thể thao, du lịch, bán buôn, bán lẻ,…
- Dịch vụ công: hành chính công, các hoạt động đoàn thể, thủ tục hành chính,...
Câu 13. Nhân tố nào sau đây có tác động mạnh tới tốc độ phát triển và cơ cấu ngành dịch vụ?
A. Trình độ phát triển kinh tế.
B. Quy mô và cơ cấu dân số.
C. Phân bố dân cư và mạng lưới quần cư.
D. Truyền thống văn hóa và phong tục tập quán.
Đáp án: B
Quy mô và cơ cấu dân số là nhân tố có tác động mạnh tới tốc độ phát triển và cơ cấu ngành dịch vụ.
Câu 14. Truyền thống văn hóa, phong tục tập quán có ảnh hưởng không nhỏ đến
A. Chất lượng lao động ngành dịch vụ.
B. Sự ra đời của ngành dịch vụ.
C. Hình thức tổ chức và mạng lưới ngành dịch vụ.
D. Cơ cấu ngành dịch vụ.
Đáp án: C
Truyền thống văn hóa, phong tục tập quán có ảnh hưởng không nhỏ đến các hình thức tổ chức và mạng lưới ngành dịch vụ.
Câu 15. Nhân tố ảnh hưởng trực tiếp và rõ nét nhất đến sức mua và nhu cầu dịch vụ là
A. năng suất lao động xã hội.
B. mức sống và thu nhập thực tế.
C. truyền thống văn hóa.
D. sự phân bố các điểm dân cư.
Đáp án: B
Nhân tố ảnh hưởng trực tiếp và rõ nét nhất đến sức mua và nhu cầu dịch vụ là mức sống và thu nhập thực tế.
Lý thuyết
I. Vai trò của dịch vụ
- Phát triển nguồn nhân lực và phát triển con người, giải quyết tốt các vấn đề xã hội.
- Góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
- Phát triển công nghiệp, nông nghiệp và thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Kết nối các hệ thống, yếu tố của các thành phần kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế - xã hội.
- Thúc đẩy phân công lao động, toàn cầu hoá và hội - nhập quốc tế.
II. Đặc điểm của dịch vụ
- Sản phẩm của ngành dịch vụ không mang tính vật chất.
- Hoạt động dịch vụ có tính linh hoạt cao nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của sản xuất và đời sống xã hội.
- Hoạt động dịch vụ có tính hệ thống. Các nhóm ngành dịch vụ là những mắt xích trong một chuỗi liên kết giữa sản xuất với sản xuất, sản xuất với cung ứng, với tiêu dùng,...
- Không gian lãnh thổ của dịch vụ ngày càng mở rộng. Hoạt động dịch vụ không giới hạn ở một khu vực, một quốc gia mà phát triển toàn cầu.
III. Cơ cấu ngành dịch vụ
- Dịch vụ là kết quả của quá trình lao động nhằm thoả mãn các nhu cầu sản xuất và đời sống con người nên có cơ cấu ngành đa dạng và phức tạp.
- Phân chia các ngành dịch vụ hiện nay dựa vào hoạt động dịch vụ: dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tiêu dùng và dịch vụ công. Sự phân loại này chỉ mang tính chất tương đối.
IV. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các ngành du lịch
Hình 26.3. Sơ đồ các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển và phân bố các ngành dịch vụ
Xem thêm các bài giải Trắc nghiệm Địa lí lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 30: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp
Bài 34: Địa lí ngành giao thông vận tải
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.