TOP 10 mẫu Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (2024) HAY NHẤT

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (2024) sách Chân trời sáng tạo hay nhất gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người

Dàn ý Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người

1. Mở bài:

- Dẫn dắt vào câu chuyện em định kể.

- Giới thiệu tên của câu chuyện.

2. Thân bài:

- Nêu thời gian, địa điểm diễn ra câu chuyện.

- Kể lần lượt sự kiện chính của câu chuyện.

- Nhấn mạnh vào sự kiện bộc lộ lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của nhân vật.

3. Kết bài:

- Nêu suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi nghe câu chuyện.

- Nêu bài học em rút ra từ câu chuyện.

Con người thông minh nhất ở độ tuổi nào?

Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (mẫu 1)

Con người từ khi sinh ra đã được tạo hóa ban tặng cho một khối óc thật tuyệt vời để suy nghĩ và luôn chọn ra phương pháp giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh và tốt nhất. Đó là trí thông minh của mỗi người, và mỗi người chúng ta sẽ dùng trí thông minh của mình trong mọi trường hợp để xử lí mọi chuyện.

Em có một người anh họ năm nay học lớp Mười Hai của một trường cấp Ba ở trung tâm huyện, trường cũng cách nhà khá xa, mùa hè đi học về thì trời còn sáng, chứ đến mùa đông thì đi học về trời đã tối mù mịt. Hôm qua anh có sang nhà em chơi và kể cho nhà em nghe một câu chuyện, nghe xong ai cũng khen ngợi anh về khả năng xử lí tình huống của mình.

Chuyện là thứ Bẩy tuần trước trên đường đi học về anh đã giúp một bạn “thoát nạn”, hôm đấy khi đi học về trời cũng đã tối như mọi hôm, đến đoạn đường vắng anh thấy một chị đi xe máy và đang bị hai thanh niên chặn xe lại dọa nạt và chắc chắn rằng chúng có ý định cướp của. Chúng còn dùng dao khống chế chị và dọa rằng nếu kêu lên thì hắn sẽ đâm. Đoạn đường ấy không phải là đoạn đường thẳng mà hơi vòng và vì trời mùa đông lạnh nên rất ít người qua lại. Anh đi học về đến đoạn đó thấy cảnh tượng như vậy, nhưng anh không kêu lên cũng không lao vào để cứu chị gái kia mà nhanh chóng vào một nhà người dân ở gần đó nhất kêu gọi sự giúp đỡ, và rất may mắn bác ấy gọi điện cho một số người cạnh đó nữa để giải cứu cho chị.

Và với sự giúp đỡ của mọi người hai thanh niên đó đã bị người dân ở đó giữ lại và giao cho công an để giải quyết. Còn chị gái đó rất may được cứu mà chưa bị thương tích nào trên người, mọi người đều khen anh thông minh vì sự bình tĩnh để giải quyết vấn đề theo cách tốt nhất. Giả sử lúc đó anh không đi gọi mọi người giúp đỡ mà kêu lên và lao vào đó để cứu chị thì có lẽ anh cũng đã bị bọn chúng cướp và chị gái kia chắc chắn cũng đã bị đâm rồi. Anh được các chú công an hết lời khen ngợi vì sự thông minh của mình, đồng thời cũng nhận được sự cảm ơn từ phía gia đình chị gái kia.

Các bạn thấy đấy, mỗi người chúng ta ai cũng có trí thông minh dù ít hay nhiều và hãy biết vận dụng trí thông minh ấy đúng thời điểm để tạo ra hiệu quả tốt nhất cho mỗi việc chúng ta làm.

Top 50 mẫu Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (hay nhất) (ảnh 1)

Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (mẫu 2)

Trong cuộc thi “Học sinh giỏi cấp huyện môn lịch sử” , em đã được các thầy cô tin tưởng và lựa chọn là gương mặt đại diện cho trường để tham gia vào cuộc thi. Em cảm thấy rất vui sướng và tự hào vì mình đã rất may mắn được chọn để đi thi. Tuy nhiên, điều làm em vui sướng nhất, đó là qua cuộc thi này, em không những được học hỏi được rất nhiều điều bổ ích mà em còn được kết bạn được với rất nhiều những bạn học bằng tuổi trong khu vực huyện của em. Trong những người mà em đã tiếp xúc thì ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến Huy, một người bạn mới quen của em, điều đặc biệt là bạn ấy học rất giỏi, lại là một con người vô cùng thông minh.

Bước vào cuộc thi “ học sinh giỏi cấp huyện môn lịch sử” em đã rất hồi hộp, lo lắng rằng khi vào phòng thi mình có bình tĩnh được hay không, có tập trung vào làm bài hay không. Nếu vào phòng thi mà tay chân em vẫn run như bây giờ thì em sợ mình sẽ làm cho các thầy cô thất vọng mất. Nếu như các cuộc thi ở trường, dù có hơi căng thẳng, hồi hộp nhưng vì xung quanh em toàn là những bạn học thân thiết, gần gũi nên cảm giác ấy không tồi tệ như bây giờ. Em ngồi chỗ hành lang, trước cửa của phòng thi, có lẽ sự lo lắng của em đã bộc lộ ra ngoài nét mặt, nên đã có một bạn nam đứng gần đó đến chào hỏi và làm quen với em: “Chào cậu, cậu cũng thi ở phòng này à?”.

Em thấy thật là may mắn, bởi em cũng đang rất cần một người bạn để em có thể giải tỏa tâm trạng căng thẳng này. Có lẽ nhìn thấy em căng thẳng quá nên bạn ấy đã chủ động lại gần, đó là một bạn nam chạc tuổi của em, dáng người gầy, dong dỏng cao. Trên khuôn mặt còn xuất hiện một cặp kính cận, cặp kính này làm cho khuôn mặt của bạn trở nên thư sinh, tri thức hơn. Em vui mừng như vừa nhặt được vàng, em cũng vui vẻ lên tiếng chào hỏi lại bạn ấy, qua cuộc hội thoại giữa em và bạn ấy thì em đã biết được bạn ấy ở tên Huy, học ở trường cấp hai chuyên Trần Phú. Bình thường, vào được trường chuyên Trần Phú vô cùng khó, bởi trường lấy điểm rất cao, số lượng học sinh cũng rất ít.

Vì vậy mà vào được ngôi trường chuyên này có lẽ toàn là những người vô cùng xuất sắc, là những thiên tài hiếm có. Do vậy mà ấn tượng của em đầu tiên về Huy là một người vô cùng tài giỏi, thông minh. Quả như em dự đoán, huy rất thông minh, sự thông minh ấy thể hiện ngay ra trong lời nói, sự nhanh nhạy trong việc trả lời những câu hỏi của em khi hai người đang nói chuyện. Huy cũng là một trong những người xuất sắc nhất trong đội tuyển học sinh giỏi của trường cấp hai Trần Phú, không những là đại diện cho trường đi thi học sinh giỏi môn sử, mà bạn còn đi thi rất nhiều bộ môn khác, như hóa, toán.

Em cảm thấy bạn ấy vô cùng giỏi, cũng vô cùng thông minh nữa, vì em chỉ thi có một môn lịch sử thôi nhưng lượng kiến thức phải học đã rất nhiều.  Đã vậy, việc dung hòa các kiến thức thuộc bộ môn tự nhiên và xã hội thường rất khó khăn, người học được các môn tự nhiên thì thường yếu hơn các môn xã hội, và ngược lại. Nhưng Huy lại giỏi đồng đều các môn với nhau, điều này làm em rất cảm phục bạn. Là một con người giỏi dang, thông minh là vậy nhưng bạn Huy cũng không hề kiêu căng, hay tỏ ra thờ ơ, coi thường những học sinh trường thường như chúng em.

Ngược lại bạn còn vô cùng thân thiện, trong cuộc nói chuyện bạn cũng chỉ cho em rất nhiều cách để nhớ những ngày kháng, sự kiện lịch sử, bởi trước đó em cũng phàn nàn với bạn là những con số khiến cho em rất khó nhớ.  Bạn đã nhiệt tình chỉ cho em các cách để ghi nhớ như: liên tưởng đến những ngày tháng năm sinh của các bạn bè hay người thân, viết vào giấy nhớ những sự kiện mình hay quên nhất… Giữa em và bạn ấy khi bước vào cuộc thi này thì trở thành những “đối thủ”, nhưng Huy không tỏ ra e dè mà còn chỉ cho em những cách thật độc  đáo, thú vị mà lại vô cùng hiệu quả nữa.

Sự căng thẳng, hồi hộp trước đó đã bị đẩy đi không dấu vết, sự xuất hiện của Huy không chỉ làm cho tinh thần em phấn chấn hơn mà còn có thêm động lực, niềm tin vào cuộc thi này, trước khi bước vào phòng thi, bạn ấy đã động viên em là cùng nhau cố gắng,  và bạn ấy mong cả em và bạn ấy có thể lọt vào vòng thi tỉnh. Cuộc gặp gỡ bất ngờ nhưng em cảm thấy vui lắm, em đã quen được một người bạn tốt bụng, một tấm gương sáng về tinh thần học tập mà em muốn noi theo. Hơn nữa, em cũng rất cảm phục sự trí tuệ, thông minh của bạn

Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (mẫu 3)

Nước Việt ta từ xưa đến nay vẫn nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều người tài giỏi. Câu chuyện "Thử tài" đã chứng thực điều này.

Xưa, có một cậu bé rất thông minh. Vua nghe tiếng đồn nên muốn thử tài, ông cho gọi cậu đến và bảo:

- Ngươi hãy về lấy tro bếp để bện cho ta một sợi dây thừng. Nếu làm được, ta sẽ thưởng lớn.

Cậu bé về đến nhà, nhờ mẹ chặt cây tre trong vườn đi, chẻ nhỏ thành những lát mỏng, dẻo rồi bện chúng thành sợi dây thừng. Sau đó, cậu cuộn tròn sợi dây, đặt lên chiếc mâm đồng, phơi ngoài ánh nắng mặt trời cho thật khô rồi châm lửa đốt. Khi cháy thành tro, sợi dây vẫn giữ nguyên tình trạng ban đầu. Vua thấy được rất vui sướng, thưởng lớn cho cậu bé. Thế nhưng ông vẫn muốn tiếp tục thử tài. Ông đưa cho cậu bé chiếc sừng trâu cong như mặt trăng rồi bảo:

- Ta muốn nắn thẳng chiếc sừng này. Nếu người làm được, ta sẽ thưởng lớn tiếp.

Cậu bé về nhà, ninh sừng trâu thật kĩ. Để đến khi nó mềm ra, thật dễ uốn, cậu lấy đoạn tre thẳng thọc vào sừng trâu rồi đem phơi thật khô để nó cứng lại. Đến khi rút đoạn tre ra, chiếc sừng trâu đã trở nên thẳng đuột.

Vua thấy vậy cực kì vui mừng. Biết cậu bé là một nhân tài trăm năm có một, vua bèn đưa cậu vào trường học và nuôi dạy thành tài.

Đọc xong câu chuyện, em rất khâm phục tài trí của cậu bé. Nhờ sự thông minh mà cậu được vua ban thưởng rất hậu. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, tiếp thu thật nhiều kiến thức để được thông minh giống như cậu bé trong truyện

9 hành động người thông minh, IQ cao vút thường làm: Bạn có được mấy điều?

Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (mẫu 4)

"Trí khôn của ta đây" là câu chuyện dân gian hết sức thú vị, ca ngợi trí thông minh của con người.

Chuyện kể rằng có một con hổ thấy trâu đang bị con người bắt cấy cày. Đợi trâu được nghỉ, hổ mới lân la ra hỏi:

- Sao trông anh to khỏe thế mà lại bị con người đánh đập vậy?

Trâu trả lời rằng:

- Đấy là do con người có trí khôn đấy anh ạ.

Hổ lấy làm lạ lắm, bèn hỏi lại:

- Trí khôn là gì thế hở anh? Nó trông như thế nào nhỉ?

Trâu đáp lại:

- Trí khôn thì là trí khôn chứ còn là gì? Nếu anh muốn biết rõ hơn hãy đi hỏi con người ấy.

Con hổ bèn tiến lại gần người nông dân và hỏi:

- Trí khôn của anh đâu, có thể cho tôi xem một chút được không?

Người nông dân bèn đáp ngay:

- Trí khôn của tôi để ở nhà mất rồi. Để tôi chạy về nhà lấy ra cho anh xem. Nếu anh cần, tôi sẽ cho anh một ít. À, anh hãy để tôi trói anh lại gốc cây, không kẻo lúc tôi về, anh lại ăn mất trâu của tôi mất.

Hổ gật gù đồng ý. Người nông dân trói hổ thật chặt xong, anh liền chất rơm xung quanh đó, châm lửa và quát lớn:

- Trí khôn của ta đây! Trí khôn của ta đây!

Trâu thấy vậy thích quá, bò lăn ra cười. Hàm răng trên của nó đập vào đá bèn gãy mất không còn một cái nào. Hổ đau đớn quằn quại. Lửa cháy làm đứt dây trói, hổ liền chạy nhanh vào rừng.

Sau khi đọc câu chuyện này, em đã biết lí do trâu không còn hàm răng ở trên và vì sao lưng hổ có rất nhiều vết vằn. Em cũng rất khâm phục tài trí của anh nông dân đã khiến con hổ sợ hãi, không còn dám bén mảng tới gần loài người nữa.

Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (mẫu 5)

Trong những câu chuyện đã được học, em thấy câu chuyện về lòng hiếu thảo mang tên "Món quà tặng cha" rất hay và ý nghĩa.

Chuyện kể cậu sinh viên Pa-xcan có bố là một nhân viên tài chính. Ông bố thường phải thức khuya để làm việc, thực hiện những dãy tính cộng hàng ngàn con số. Pa-xcan nhận thấy đây là một công việc thật buồn tẻ, nhàm chán. Anh bèn quyết tâm làm một cỗ máy gì đó có thể hỗ trợ bố việc tính toán.

Khoảng chục ngày sau, Pa-xcan đã đem đặt trước bàn một đồ vật kì lạ và nói:

- Con hi vọng món quà nhỏ này có thể giúp bố bớt đau đầu vì những con số.

Và đó chính là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại sau này.

Đọc truyện xong, em rất hâm mộ tấm lòng hiếu thảo và khả năng tìm tòi, sáng tạo ra cái mới của Pa-xcan. Chính nhờ đó, ông đã trở thành một nhà khoa học, nhà toán học, triết gia nổi tiếng thế giới.

Thông minh là gì? Người thông minh thường có đặc điểm gì?

Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (mẫu 6)

Trong kho tàng chuyện kể dân gian Việt Nam, có rất nhiều những câu chuyện hay được viết nên để ngợi ca những phẩm chất cao đẹp của con người, như sự dũng cảm, lòng nhân hậu, trí thông minh, sự chăm chỉ… Trong đó, câu chuyện mà em yêu thích nhất, cũng là câu chuyện đầu tiên em tự đọc được, chính là câu chuyện Em bé thông minh.

Em bé thông minh là một câu chuyện cổ tích kể về một em bé có xuất thân từ gia đình nông dân bình thường, nhưng lại có trí thông minh hơn người. Trí tuệ ấy được thể hiện thông qua những thử thách với mức độ khó khăn tăng dần trong câu chuyện. Thử thách đầu tiên, là khi sứ giả tuân lệnh nhà vua đi khắp nơi để tìm người tài. Khi ông đi đến một ngôi làng nhỏ, nhìn thấy hai cha con cậu bé đang cày ruộng, thì bèn tiến lại, đưa ra một câu đố để thử tài. Ông ta thử thách cậu bé tính xem một ngày con trâu của hai cha con cày được bao nhiêu đường. Để hóa giải câu đố khó nhằn, cậu bé hỏi ngược lại viên quan, rằng nếu ông ta nói được chính xác một ngày con ngựa của ông đi được bao nhiêu bước chân, thì cậu sẽ trả lời câu hỏi của ông. Cách đối đáp của cậu bé khiến viên sứ giả nhận ra ngay cậu bé là một người có tài trí hơn người. Vì vậy vội vàng trở về kinh tâu chuyện với nhà vua. Tuy nhiên, nhà vua nghe qua thì chưa tin lắm, nên quyết định đích thân mình đưa ra câu đố để thử tài cậu bé. Đó chính là thử thách thứ hai.

Ở thử thách này, nhà vua ban cho làng của cậu bé ba thúng gạo nếp và ba con trâu đực, yêu cầu làng phải chăm sóc làm sao để trâu đẻ ra trâu con, nộp lại cho vua. Thế nhưng ba con trâu đực thì làm sao mà sinh ra trâu con được chứ? Khi dân làng đang đau đầu trước yêu cầu hóc búa. Cậu bé đã nghĩ ra được cách hóa giải. Cậu bình tĩnh bảo dân làng xẻ thịt trâu mở tiệc linh đình, và một phần thì để hai cha con làm lộ phí để lên kinh thành. Sau khi ăn uống no say, cậu bé cùng cha lên kinh thành gặp vua. Đến nơi, cậu chạy lại trước cửa cung vua, la khóc ầm ĩ để gây sự chú ý. Khi được vua gọi vào hỏi chuyện, cậu bé mới nói rằng, muốn nhà vua phạt cha mình vì cha không chịu sinh em cho cậu có bạn chơi cùng. Khi biết mẹ cậu đã mất, nhà vua lắc đầu, nói với cậu rằng, cha cậu là đàn ông thì không thể sinh em bé được đâu. Nghe vậy, cậu bé liền ngừng khóc, hỏi ngược lại nhà vua vì sao lại đưa cho làng cậu ba con trâu đực mà mong có trâu con, vậy thật là vô lý. Đến đây, nhà vua nhận ra cậu bé chính là nhân tài mà mình muốn thử thách. Người gật đầu hài lòng, sai lính canh dẫn cậu và cha vào nghỉ ngơi ở một phủ đệ gần đó.

Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, nhà vua vẫn quyết thử thách cậu bé một lần nữa. Ông sai lính đưa cho cậu một con chim sẻ, yêu cầu làm thành một mâm cỗ lớn. Ngay lập tức, chẳng cần nghĩ ngợi, cậu bé liền mở túi hành lý, lấy ra một chiếc kim khâu đưa cho quân lính, nhờ họ chuyển lời tới nhà vua. Đề nghị nhà vua mài chiếc kim thành một con dao thật sắc để mổ thịt chim sẻ làm cỗ. Lần này thì nhà vua đã hoàn toàn thán phục trước sự thông minh và tài ứng biến nhanh trí của cậu bé.

Đúng lúc ấy, sứ giác nước láng giềng đến thăm nước ta. Mục đích chuyến đi này là để xem nước ta có người hiền tài hay không để chúng thực hiện âm mưu xâm lược. Vì vậy, cả triều đình đều hết sức căng thẳng. Sứ giả nước bạn mang theo câu hỏi vô cùng hóc búa, đó là xâu sợi chỉ qua thịt một con ốc mà không làm hỏng vỏ ốc. Câu hỏi này khiến cả triều đình vò đầu bứt tóc vẫn không giải được. Ấy thế mà, cậu bé vừa nghe câu hỏi, đã lập tức ứng tác một bài ca dao với nội dung là lời giải đố. Nhờ vậy mà câu đố của sứ giả bị hóa giải một cách dễ dàng. Lần này, cả triều đình đều trầm trồ và thán phục trước tài trí của cậu bé. Sau bốn lần thử thách, trí thông minh của cậu bé đã được cả nước công nhận. Cậu được nhà vua phong làm trạng nguyên và xây một tòa dinh thự lớn ở gần cung vua để tiện hỏi việc triều chính.

Câu chuyện Em bé thông minh vừa thú vị lại hấp dẫn. Đọc câu chuyện ấy, em rất khâm phục sự thông minh và nhanh trí của bạn nhỏ. Đồng thời hiểu được sự trân trọng của người xưa với trí tuệ con người.

Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (mẫu 7)

Đất nước Việt Nam nhỏ bé nhưng chưa bao giờ thiếu những con người tài hoa, mưu trí và dũng cảm. Xuyên suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, đã có nhiều những nhân vật tài hoa và dũng cảm nổi bật. Trong đó, em rất ấn tượng với Giang Văn Minh – một vị quan nổi tiếng thời nhà Lê. Đồng thời ông cũng là con người trí dũng song toàn, kiên cường, bất khuất, mang trong mình một trái tim nhiệt thành yêu nước.

Trong lần đi sứ sang nhà Minh, đứng giữa triều đình nhà Minh, ông biết dùng mưu để vua Minh buộc phải bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng cho nước Việt. Chỉ bằng một vế đối ngắn gọn và súc tích, Giang Văn Minh đã đáp trả lại thái độ ngạo mạn của vua tôi nhà Minh để nhắc lại ba lần thảm bại của cả ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên trên sông Bạch Đằng của nước Việt ta.

“Đồng trụ chí kim đài dĩ lục” (Đồng trụ đến giờ rêu mọc rậm)

“Đằng Giang tự cổ huyết do hồng” (Bạch Đằng thuở trước máu còn loang)

Cũng bởi vế đối đáp thẳng thắn trên trước triều đình Trung Quốc, Giang Văn Minh đã bị vua Minh Tư Tông hành hình vào năm 1638. Dù đã ra đi nhưng sự dũng cảm, tấm lòng kiên trinh, sắt son với dân tộc, đất nước của ông luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ sau noi theo.

8 đặc điểm của người thông minh - CafeLand.Vn

Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (mẫu 8)

“Trí khôn của ta đây” là câu chuyện dân gian hết sức thú vị, ca ngợi trí thông minh của con người.

Chuyện kể rằng có một con hổ thấy trâu đang bị con người bắt cấy cày. Đợi trâu được nghỉ, hổ mới lân la ra hỏi:

– Sao trông anh to khỏe thế mà lại bị con người đánh đập vậy?

Trâu trả lời rằng:

– Đấy là do con người có trí khôn đấy anh ạ.

Hổ lấy làm lạ lắm, bèn hỏi lại:

– Trí khôn là gì thế hở anh? Nó trông như thế nào nhỉ?

Trâu đáp lại:

– Trí khôn thì là trí khôn chứ còn là gì? Nếu anh muốn biết rõ hơn hãy đi hỏi con người ấy.

Con hổ bèn tiến lại gần người nông dân và hỏi:

– Trí khôn của anh đâu, có thể cho tôi xem một chút được không?

Người nông dân bèn đáp ngay:

– Trí khôn của tôi để ở nhà mất rồi. Để tôi chạy về nhà lấy ra cho anh xem. Nếu anh cần, tôi sẽ cho anh một ít. À, anh hãy để tôi trói anh lại gốc cây, không kẻo lúc tôi về, anh lại ăn mất trâu của tôi mất.

Hổ gật gù đồng ý. Người nông dân trói hổ thật chặt xong, anh liền chất rơm xung quanh đó, châm lửa và quát lớn:

– Trí khôn của ta đây! Trí khôn của ta đây!

Trâu thấy vậy thích quá, bò lăn ra cười. Hàm răng trên của nó đập vào đá bèn gãy mất không còn một cái nào. Hổ đau đớn quằn quại. Lửa cháy làm đứt dây trói, hổ liền chạy nhanh vào rừng.

Sau khi đọc câu chuyện này, em đã biết lí do trâu không còn hàm răng ở trên và vì sao lưng hổ có rất nhiều vết vằn. Em cũng rất khâm phục tài trí của anh nông dân đã khiến con hổ sợ hãi, không còn dám bén mảng tới gần loài người nữa.

Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (mẫu 9)

Câu chuyện Người liên lạc nhỏ là một câu chuyện kể rất hay và ý nghĩa.

Chuyện kể về anh Kim Đồng rất thông minh và dũng cảm. Lúc ấy, anh vẫn còn là một đứa trẻ, nhưng đã hoàn thành các nhiệm vụ liên lạc nguy hiểm một cách xuất sắc. Một lần, anh nhận nhiệm vụ dẫn ông ké đến địa điểm làm nhiệm vụ. Anh đi trước dẫn đường, để báo hiệu cho ông ké đi ở phía sau. Khi vừa đi qua cầu bắc ngang dòng suối, anh Kim Đồng bắt gặp một bọn lính tây đang đi tuần. Tuy nhiên, anh không hề hoảng sợ, mà rất bình tĩnh huýt sáo và đi ngang qua bọn chúng. Còn ông kẹ thì ngồi xuống sau tảng đá lớn, nhưng vẫn bị bọn lính phát hiện ra. Khi chúng tiến lại gần, ông vẫn rất bình thản, như một người đi đường nghỉ chân tạm bên bờ suối. Khi bọn lính đang nghi hoặc vì hai ông cháu đi đường từ sớm tinh mơ. Thì anh Kim Đồng nhanh trí, đóng giả là một cậu bé mời thầy mo về khám cho mẹ ốm. Điều đó hợp lí hóa việc anh đi đường sớm và vội vã như vậy. Nghe thế, bọn lính cũng không suy nghĩ nhiều. Đứng yên nhìn anh Kim Đồng dìu ông kẹ đi tiếp về phía trước.

Nhờ sự thông minh, nhanh trí và lòng dũng cảm của anh Kim Đồng, mà tình huống nguy hiểm được hóa giải dễ dàng. Em rất yêu quý và ngưỡng mộ những phẩm chất ấy của anh Kim Đồng.

Người thông minh rất hay có 8 đặc điểm này, bạn sở hữu bao nhiêu? - Tạp chí  Tài chính

Kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người (mẫu 10)

"Trí khôn của ta đây" là câu chuyện dân gian hết sức thú vị, ca ngợi trí thông minh của con người.

Chuyện kể rằng có một con hổ thấy trâu đang bị con người bắt cấy cày. Đợi trâu được nghỉ, hổ mới lân la ra hỏi:

- Sao trông anh to khỏe thế mà lại bị con người đánh đập vậy?

Trâu trả lời rằng:

- Đấy là do con người có trí khôn đấy anh ạ.

Hổ lấy làm lạ lắm, bèn hỏi lại:

- Trí khôn là gì thế hở anh? Nó trông như thế nào nhỉ?

Trâu đáp lại:

- Trí khôn thì là trí khôn chứ còn là gì? Nếu anh muốn biết rõ hơn hãy đi hỏi con người ấy.

Con hổ bèn tiến lại gần người nông dân và hỏi:

- Trí khôn của anh đâu, có thể cho tôi xem một chút được không?

Người nông dân bèn đáp ngay:

- Trí khôn của tôi để ở nhà mất rồi. Để tôi chạy về nhà lấy ra cho anh xem. Nếu anh cần, tôi sẽ cho anh một ít. À, anh hãy để tôi trói anh lại gốc cây, không kẻo lúc tôi về, anh lại ăn mất trâu của tôi mất.

Hổ gật gù đồng ý. Người nông dân trói hổ thật chặt xong, anh liền chất rơm xung quanh đó, châm lửa và quát lớn:

- Trí khôn của ta đây! Trí khôn của ta đây!

Trâu thấy vậy thích quá, bò lăn ra cười. Hàm răng trên của nó đập vào đá bèn gãy mất không còn một cái nào. Hổ đau đớn quằn quại. Lửa cháy làm đứt dây trói, hổ liền chạy nhanh vào rừng.

Sau khi đọc câu chuyện này, em đã biết lí do trâu không còn hàm răng ở trên và vì sao lưng hổ có rất nhiều vết vằn. Em cũng rất khâm phục tài trí của anh nông dân đã khiến con hổ sợ hãi, không còn dám bén mảng tới gần loài người nữa.

Xem thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Kể kỉ niệm vui của em với bạn bè

Kể lại câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm của con người

Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng bài văn kể lại câu chuyện ca ngợi trí thông minh của con người

Kể về một hoạt động đền ơn đáp nghĩa hoặc một hoạt động thiện nguyện

Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi nghe bài hát “Nguyễn bá Ngọc - Người thiếu niên dũng cảm”

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Tả cây tre (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây tre (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
715 15 0
TOP 10 mẫu Tả cây lộc vừng (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây lộc vừng (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
532 4 0
TOP 10 mẫu Tả cây phượng vĩ (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây phượng vĩ (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
577 24 0
TOP 10 mẫu Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
550 9 0
Tải xuống