TOP 10 mẫu Tả cây dứa (2024) HAY NHẤT

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tả cây dứa (2024) Cánh Diều hay nhất gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tả cây dứa (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Tả cây dứa  

Video hướng dẫn tả cây dứa 

 

Tả cây dứa (mẫu 1)

Em rất thích ăn dứa. Đi học về, khát nước quá, nhìn thấy đĩa dứa vàng như mật ong, cắt thành từng khoanh xinh xinh để trên bàn, em đòi mẹ cho ăn. Mẹ bảo:"Không được! Con đang đói ăn vào dễ bị say và cồn ruột! Ăn cơm xong chờ bà nội ăn, con mới được ăn!”. Em đành tuân thủ mệnh lệnh rất nghiêm của mẹ, nhưng bụng vẫn thèm ăn dứa.

Dọc bờ ao cuối vườn, bố trồng hơn chục khóm dứa. Lá dứa dài như lưỡi kiếm uốn cong, đầu lá có gai nhọn, xung quanh gờ lá có răng cưa. Lá dứa màu tim xanh xanh. Quả dứa mọc thẳng từ gốc. Mỗi gốc thường chỉ có một quả. Quả dứa hình trụ tròn, giống quả thông nhưng to hơn nhiều lần. Chị gái em cho biết dứa là loại quả phức do hơn một trăm hoa nhỏ tạo thành. Vỏ ngoài quả dứa lên như hình mai rùa, mỗi “mắt dứa” là do một hoa nhỏ tạo nên, phần ăn được chính là phần đài của các bông hoa nhỏ ấy. Thật kì lạ quá!

Đầu mùa thu là mùa thu hoạch dứa. Khi dứa chín, hương thơm lựng mảnh vườn nhà. Bố cắt quả to nhất bày lên bàn thờ. Mẹ bổ hai ba quả dứa mời bà ăn, sau đó bố mẹ và các con cùng ăn, ăn sau bữa cơm. Miếng dứa chín vàng tươi, đẫm nước mật ong, vừa ngọt vừa thơm, em ăn mãi không chán… Mẹ còn xay dứa, pha thêm tí đường, tí muối làm nước giải khát, càng uống, càng mê li.

Cây Dứa Dại Có Đặc Điểm Gì? Công Dụng, Cách Dùng Tốt Nhất

Tả cây dứa (mẫu 2)

Dứa là một loại thức quả quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Quả dứa ăn rất thơm, ngon và mát. Cho nên em rất thích ăn dứa và yêu thích cây dứa.

Cây dứa rất dễ trồng và được trồng rộng rãi ở khắp các làng quê ta. Nhà em cũng trồng rất nhiều dứa, dọc bờ ao cuối vườn, bố em đã trồng hơn chục khóm dứa ở đó. Em cũng giúp bố trồng và chăm sóc các cây dứa yêu quý này. Nhìn cây dứa trông thật đặc biệt, lá dứa rất dài nhìn chẳng khác gì những lưới kiếm uốn cong cả, đầu lá dứa thường có gai nhọn, xung quanh hai bên mép là có hai hàng răng cưa. Lá dứa thường có màu tím xanh xanh, trên thường có bột bột trắng nhìn như những hạt bụi phấn vậy. Quả dứa thường mọc chính giữa các lá dứa và mọc thẳng từ gốc cây các bạn ạ. Mỗi gốc cây chỉ cho một quả dứa mà thôi. Quả dứa thường có hình trụ tròn, nhìn như những quả thông vậy, nhưng to hơn rất nhiều. Mẹ em bảo quả dứa này thuộc loại quả phức được tạo ra do hơn trăm hoa nhỏ kết thành. Đặc biệt lắm phải không các bạn! Vỏ ngoài của quả dứa chẳng khác gì cái mai rùa cả, bạn nhìn thấy dứa có rất nhiều mắt màu nâu nâu phải không, đó chính là những bông hoa nhỏ tạo nên. Phần mà chúng ta ăn được đó chính là phần đài của các hoa nhỏ ấy.

Quả dứa được thu hoạch vào mùa hè thu. Đây là thức quả được mọi người lựa chọn để giải nóng đó. Khi dứa chín mùi hương thơm lựng như đánh thức chiếc mũi nhanh nhạy của em, khiến em phải chạy thật nhanh ra vườn để thu hoạch vào đánh chén. Cả nhà em ai cũng thích ăn, nên chỉ đợi dứa chín là mọi người lại ngồi xung quanh để thưởng thức. Miếng dứa mẹ bổ thật khéo, không còn một cái mắt nâu nào còn sót lại luôn. Miếng dứa chín vàng tươi, ăn một miếng sẽ cảm thấy hương vị vừa ngọt thơm vừa đậm đà như mật ong. Đặc biệt, vào mùa hè mẹ em còn xay dứa thành nước ép cho thêm một chút đường, muối và đá bào thì ngon tuyệt. Vừa giải khát vừa giúp mát trong và bổ sung rất nhiều vitamin cho cơ thể chúng ta đó.

Cây Dứa Dại: Thành Phần Dược Tính Và Cách Dùng Chữa Bệnh

Tả cây dứa (mẫu 3)

  Dọc hàng rào cuối vườn, ông em trồng hơn chục khóm dứa. Lá dứa dài như lưỡi kiếm uốn cong, đầu lá có gai nhọn, xung quanh viền có răng cưa rất sắc. Lá dứa màu xanh xanh, mặt dưới của lá được phủ lớp phấn trắng mịn như nhung. Quả dứa mọc thẳng từ gốc. Mỗi gốc thường chỉ có một quả. Vỏ ngoài quả dứa sần sùi với vô vàn “mắt dứa” xếp thành hàng. Đầu hè, mùi hương thơm lừng lan tỏa khắp khu vườn đã báo hiệu mùa dứa chín. Đôi tay mẹ khéo léo gọt vỏ rồi cắt sạch phần mắt dứa. Trông miếng dứa vàng tươi, ngọt lịm như mật ong, em ăn mãi không biết chán. Mẹ còn ép nước dứa làm nước giải khát cho cả gia đình, càng uống, càng thích mê. Mỗi mùa dứa đến em lại nhớ tới công gieo trồng của ông nội, nhờ có ông mà con cháu được ăn thật nhiều trái ngọt, trái thơm.

Xem thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Tả cây vải

Tả cây sầu riêng

Tả cây dưa hấu

Tả cây bóng mát

Tả cây xà cừ

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Tả cây tre (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây tre (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
708 15 0
TOP 10 mẫu Tả cây lộc vừng (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây lộc vừng (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
519 4 0
TOP 10 mẫu Tả cây phượng vĩ (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây phượng vĩ (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
555 24 0
TOP 10 mẫu Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
543 9 0
Tải xuống