Trong sân trường của em, nhiều loại cây đang mọc lên. Cây bàng mang tán lá xanh rậm, tạo bóng mát cho sân trường, cây phượng đua những bông hoa đỏ rực rỡ, tuy nhiên, cây bằng lăng là loài cây mà em yêu thích nhất.

Cây bằng lăng em yêu thích đang nằm bên cạnh lớp học của em. Thân cây to, màu nâu với những đường vân sần sùi. Cây được trồng trong một bồn hoa với những bông hoa xinh xắn được xếp quanh nó. Cây cao tầm 2 mét, cành lá rộng trải ra tứ phía, trông giống như những cánh tay khổng lồ. Lá bằng lăng có màu xanh thẫm, to bằng bàn tay của người lớn, không có viền răng cưa mà thay vào đó là những đường gân lá kéo dài từ cuống lá đến hết chiếc lá.

Vào mùa hè, bằng lăng bắt đầu nở rộ, hoa bằng lăng có màu tím đẹp mắt. Mỗi cánh hoa mềm như lụa và nhẹ như nhung, ôm ấp bao bọc lấy nhụy hoa màu vàng tươi bên trong, tạo ra sự hài hòa về màu sắc. Khi các bông hoa bung ra, toàn bộ cây được bao phủ bởi màu tím chói mắt, tạo thành một chiếc ô khổng lồ màu tím sang trọng, che mát cả một khu vực rộng lớn.

Hoa bằng lăng đã lâu trở thành biểu tượng của học sinh, vì màu hoa giống như màu mực tím và nở đúng vào mùa thi. Mỗi khi ngồi trong lớp học, em lại dừng học và nhìn ra cửa sổ ngắm nhìn những chùm hoa tím thanh thanh, cảm xúc vừa buồn vừa vui. Buồn vì sắp phải xa bạn bè và thầy cô, nhưng vui vì sắp được lên lớp mới. Khi hoa bằng lăng rụng, cây bắt đầu đơm quả. Quả bằng lăng non có màu xanh lục bảo, hương thơm nhẹ nhàng và thanh khiết. Khi quả chín, nó sẽ tự tách ra thành từng múi một.

Em rất yêu cây bằng lăng này bởi nó gắn liền với rất nhiều những kỉ niệm về tuổi học trò ngây thơ đầy nắng và gió của em. Em sẽ luôn chăm sóc và giữ cho cây luôn được tươi tốt.

Tả cây bóng mát (mẫu 11)

Trong sân trường của tôi, có một cây phượng khổng lồ, trông như một người khổng lồ với mái tóc màu xanh. Tuy cây đã già, nhưng nó vẫn đầy sức sống với những cành cây mập mạp, hàng trăm cánh tay đón ánh sáng mặt trời để sưởi ấm cho mình. Vỏ cây xù xì nổi lên những u cục nhưng bên trong lại là dòng nhựa mát lành đang cuồn cuộn chảy để nuôi cây. Mùa xuân, lá phượng đâm chồi nảy lộc, mỗi chiếc lá mỏng như những hạt cốm non. Khi hoa phượng nở rộ, trên cây lấp ló những chùm quả phượng giống quả bồ kết nhưng dài và to hơn.

Hoa phượng là niềm tự hào của sân trường và mỗi lần nở đều mang lại những cảm xúc đầy tươi vui, nhưng cũng có chút buồn và lo lắng. Với tôi, cây phượng là một người bạn đồng hành trong học tập, luôn chia sẻ niềm vui nỗi buồn của tôi. Chúng tôi cùng tưới nước và những đứa trẻ tinh nghịch cũng thường trèo lên cây để hái quả. Những kỉ niệm ấy thật đẹp và ý nghĩa.

Nhưng cuối cùng, khi hè đến và chúng tôi phải xa ngôi trường, chia tay bạn bè và cô giáo, thì cũng phải xa “bác” phượng kính yêu của chúng tôi.

TOP 7 Các loại cây bóng mát dễ trồng và chăm sóc nhất 2023

Tả cây bóng mát (mẫu 12)

Mọi bạn trong lớp đều rất yêu cây bàng ở trước sân trường. Cây này đã được trồng từ lâu, và ngọn cây đã phát triển vượt lên mái hiên của văn phòng. Tuy chỉ là một tán lá mới, nhưng nó đủ to để che mát một góc sân trong những ngày nóng. Dưới tán lá xanh tươi, những cành cây xòe ra tứ phía, giống như những chiếc ô lớn. Một số cành thậm chí còn lớn hơn cả người lớn, và ở gần nách cành, chúng ta có thể nhìn thấy các cành to bằng cánh tay của một em nhỏ. Thân cây to như một vòng tay nhưng bề mặt lồi lõm và xù xì. Có những u lồi ra giống như những củ nâu lớn. Những u lồi ra này thật tiện lợi cho những em nghịch ngợm thích leo trèo và đu người lên cây. Rễ bàng rộng gần bằng tán cây và những rễ này là những "ghế" cố định để chúng ta ngồi đánh bài hoặc nghỉ giải lao trong giờ chơi.

Khi đến mùa thu, lá bàng chuyển sang màu vàng rồi đỏ sẫm khi đông về. Tán bàng chỉ còn lại những cành trơ trụi giống như bàn tay của những người già khó tính. Dưới gốc cây, rơi rất nhiều lá khô và cong như những cái bánh tráng. Buổi chiều, bác lao công quét lá lại để nấu nước cho các giáo viên. Ngay khi mưa đầu mùa tới, những búp bàng mới tí tách đã nảy mầm. Chúng giống như những ngọn nến xanh lung linh trên đầu cành. Đó là lúc mùa xuân đến và chỉ trong vài ngày nữa, tán bàng sẽ xòe rộng che mát cho chúng ta vui chơi và nô đùa trên sân trường.

Và khi rời xa mái trường thân yêu, chúng ta sẽ mang theo nhiều kỉ niệm đẹp về cây bàng thân thuộc đó, như một phần hồi ức đẹp về thời thơ ấu.

Tả cây bóng mát (mẫu 13)

Trước cửa nhà em, có một cây sấu lớn đẹp tuyệt vời. Mẹ cho biết rằng cây sấu này đã tròn một năm tuổi. Cây sấu này vô cùng cao, thậm chí còn cao hơn cánh cổng của nhà em. Thân cây thẳng đứng, to bằng bắp chân người lớn và rất chắc chắn với lớp vỏ thô ráp màu nâu sẫm. Gốc của cây có một số vết mốc màu xám trắng, cách gốc khoảng gần một mét rưỡi thì các cành bắt đầu phân nhánh ra. Các cành ở phía dưới to bằng cổ tay, trong khi các cành ở phía trên nhỏ hơn một chút. Các nhánh con đan xen vào nhau, tạo thành một khối đồ sộ giống như một cây nấm rơm màu xanh.

Lá của cây sấu có hình dạng giống như lá cây vải hoặc cây nhãn, nhưng lại dài hơn và màu xanh nhạt hơn. Lá cây sấu dày hơn nhiều so với các loại cây bóng mát khác như cây bàng và cây đa. Vào mùa hè, khi đứng dưới tán cây, thật khó để có thể nhìn lên trời xanh vì tán lá quá dày. Vào tháng 5 hoặc 6, cây sấu bắt đầu nở hoa. Hoa sấu nhỏ bé màu trắng pha chút xanh nhạt, thường mọc thành từng chùm trên một cành dài giống như hoa lay-ơn. Tuy nhiên, vì hoa nhỏ và màu sắc giống với lá cây, cộng với tán lá quá dày và cao, nên thường khó để nhận ra khi hoa sấu bắt đầu nở. Chỉ khi hoa đã nở rộ, trắng xóa thì người ta mới nhận ra. Khoảng ba tuần sau khi hoa nở, sẽ có quả sấu mọc từng chùm xanh biếc. Khi trưởng thành, quả sấu có kích thước bằng một chén rượu nhỏ và có vị chua nhẹ. Quả sấu này có thể dùng để làm các món ăn vào mùa hè như sấu dầm đường, sấu muối giòn, canh sấu, ô mai sấu. 

Mỗi khi ngắm nhìn cây sấu, em lại cảm thấy những cảm xúc đặc biệt trong lòng. Em thường dừng lại để nghe những tiếng gió thổi qua cành lá cây, nhìn những ánh nắng chiếu rọi xuống từ trên cao và cảm nhận được sự sống động và thăng hoa của thiên nhiên.

Những cơn gió mùa hè thường mang lại cho cây sấu những dao động mạnh mẽ, khiến cho những cánh lá to bật lên, rồi lại thoáng qua như những cơn sóng trên biển. Em luôn thấy rằng, cây sấu luôn tựa như một cánh buồm lớn, đang lướt trên những con sóng của cuộc sống, đối mặt với mọi khó khăn và thách thức.

Không chỉ là một cây cảnh trong khuôn viên nhà em, cây sấu còn là một người bạn đồng hành cùng em trên hành trình trưởng thành. Những ngày hè nóng bức, em luôn tìm đến gốc cây sấu để tìm một chút bóng mát và sự thoải mái.

Em sẽ luôn nhớ cây sấu, người bạn thân thiết nhất của mình, và hy vọng nó sẽ còn tồn tại và phát triển trong nhiều thế hệ tiếp theo, để có thể đồng hành cùng nhiều người khác trên con đường cuộc đời.

CÂY BÓNG MÁT trồng đô thị và cảnh quan sân vườn mang lại không gian xanh,  bóng mát.

Tả cây bóng mát (mẫu 14)

Sừng sững giữa sân đình làng, cây đa cổ thụ lớn là một phần không thể thiếu của nơi đây. Thân cây to và có những tán dài vươn rộng, phủ rợp cả sân đình. Cây đã trải qua bao mùa lá rụng và từ khi em ra đời, cây đã to lớn vô cùng. Nhìn từ xa, cây như một mái nhà xanh bao phủ hết những khoảng trống bên dưới.

Thân cây to lớp vỏ nâu sần sùi, hai người vòng tay ôm không xuể. Cành cây đâm ra từ phía, có những cành đâm thẳng lên trời, vì vậy mà cây có tán lá rộng vô cùng. Lá đa to bằng lòng bàn tay, có màu xanh sẫm và trên tán cây, tiếng chim ríu rít bởi có rất nhiều loài chim về đây làm tổ. Rễ đa dài và nổi ngoằn ngoèo trên mặt đất như những con rắn hổ mang khổng lồ. Trên cành đa phủ xuống những nhánh rễ dài, nhìn như chiếc rèm thưa xung quanh gốc đa già cổ kính.

Cây đa không chỉ là một tài sản quý giá của làng mà còn là nơi nghỉ ngơi giữa buổi vụ mùa của những bác nông dân. Bóng đa tỏa mát cả sân đình, làm dịu đi cái oi nồng ngày hạ, còn trẻ thơ lại tìm thấy niềm vui và sự thoải mái dưới tán cây. Ngay cả trong những ngày nóng nực, nơi đây cũng đông đúc với những hoạt động vui chơi. Nơi gốc đa làng ấy cũng tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội của làng xóm, là nhân chứng lịch sử của mảnh đất quê từ bao đời. Gốc đa ấy đã trở thành biểu tượng cho nông thôn Việt Nam và hình ảnh đó sẽ luôn mãi đọng lại trong ký ức của em.

Tả cây bóng mát (mẫu 15)

Nắng xuân luôn biết cách đánh thức đất trời khỏi giấc ngủ đông, để vạn vật bừng sáng trong ánh sáng ấm áp của mặt trời. Nắng xuân không chỉ sưởi ấm đất trời, mà còn thổi bùng cả muôn nụ hoa trên cành cây, biến chúng thành những đốm lửa đỏ rực. Và trong cảnh tượng đó, cây hoa gạo cổ thụ đầu làng tôi như một ngọn đuốc lớn đang bùng cháy, khoác lên mình chiếc áo mới lộng lẫy.

Cây hoa gạo khá đặc biệt vì quanh năm chúng khoác lớp vỏ nâu đen, xù xì như da cóc. Nhưng khi đón nắng xuân, chúng bỗng trở nên rực rỡ và đầy sức sống. Gốc cây to tròn, phải vài ba người ôm mới xuể, lồi lõm và sần sùi theo năm tháng. Thân cây mọc lên thẳng tắp rồi tỏa ra muôn cành lớn nhỏ, như những cánh tay dang ra đón nắng, đón mưa, đùa vui cùng gió. Các cành lớn mập mạp nâng đỡ các cành nhỏ, tạo thành một khung cảnh rực rỡ và phong phú. Hoa gạo năm cánh đỏ thắm, mịn màng chụm vào nhau ở nhụy, tạo thành một tấm áo choàng đỏ rực phủ lên cây gạo. Bên cạnh đó, những chiếc lá xanh non mỡ màng như những ngôi sao xanh lấp lánh, tô điểm cho tấm áo choàng đỏ đầy quyến rũ.

Cảnh tượng này thu hút bầy chim tới dạo chơi, tạo nên một bầu không khí vui tươi và đầy sức sống. Từng đàn chim sáo, cu gáy hay quạ đen lũ lượt liệng bay quanh cây gạo, hót lên những bản tình ca ngọt ngào. Chắc không ít người đã từng nghe câu ca dao: "Bao giờ cho đến tháng ba, Hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn". Đó là báo hiệu rằng mùa xuân đang đến, nắng ấm sẽ đến với làng xóm quê tôi. 

Cả làng xóm bỗng trở nên sống động hơn bao giờ hết khi hoa gạo nở rộ. Những cánh hoa đỏ rực đang khoe sắc trên những cành cây, những bông hoa mới hé nở lại đang ngát hương khắp nơi. Cảm giác ấm áp của mùa xuân tràn ngập khắp căn nhà, khắp những con đường làng quê yên bình.

Bên dưới gốc cây hoa gạo, hai đứa trẻ làng xóm đang vui chơi, những chiếc lá nhỏ rơi rụng trên đầu chúng. Họ chạy nhảy, vui đùa giữa những bông hoa đang rụng xuống đất, những cánh chim vẫn còn đang vui đùa quanh cây. Cảm giác ấm áp, hạnh phúc đang tràn ngập trong từng ngõ nhỏ của làng.

Ở đầu làng, có một ngôi chùa cổ kính, nơi linh thiêng và tâm linh của làng xóm được gìn giữ từ đời này sang đời khác. Trong ngày xuân này, đàn nhạc cổ truyền đã được tổ chức tại đây, với những giai điệu vui tươi, ngập tràn âm nhạc và màu sắc của mùa xuân.

Các em nhỏ trong làng xóm cũng không quên mang đến những tiết mục biểu diễn như múa lân, múa bông sen và múa quạt. Những động tác uyển chuyển, đầy nghệ thuật cùng âm nhạc đầy sức sống đã mang đến một không khí vui tươi, sôi động cho cả làng.

Đúng là mùa xuân là mùa của sự sống mới, của niềm vui, của tình yêu và sự hy vọng. Với những tia nắng vàng ấm áp của xuân, cây hoa gạo đỏ rực như một đóa hoa rực rỡ, tất cả đang hòa mình vào không khí đón xuân rực rỡ và tươi mới.