TOP 10 mẫu Tóm tắt Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 8 nắm được trọng tâm văn bản Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI từ đó học tốt môn Ngữ văn 8. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI

Tóm tắt Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI - Mẫu 1

Vài năm lại đây, ở phương Tây xuất hiện một trào lưu sống mới gọi là sống đơn giản: mọi người tự nguyện đơn giản hóa cuộc sống của mình. Sống đơn giản không đồng nghĩa với sống khổ hạnh và nghèo đói, mà là cuộc sống được lựa chọn sau một quá trình nghiên cứu kĩ lưỡng: một cuộc sống hòa đồng với thiên nhiên, tìm kiếm sự cân bằng; một cuộc sống hồn nhiên, vô tư, không lo lắng... Sống đơn giản giúp chúng ta biết kiềm chế lòng tham, cân nhắc kĩ lưỡng các nhu cầu của bản thân để có được cuộc sống hài hòa, giàu ý nghĩa. Việc xây dựng cho mình một cuộc sống đơn giản - một cuộc sống nhàn nhã theo đúng nghĩa: nhàn tâm, làm việc có khoa học, biết dừng lại ở mức đủ, biết mình biết người, có thái độ ứng xử đúng đắn, văn hóa - là việc làm có ích cho mỗi người.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI - Mẫu 2

Văn bản bàn luận về lối sống đơn giản – một lối sống đem đến nhiều lợi ích đang dần trở thành xu thế của thế kỉ XXI. Với những lí lẽ, bằng chứng xác đáng góp phần thuyết phục người đọc nên sống một lối sống đơn giản. Sống đơn giản không đồng nghĩa với sống khổ hạnh và nghèo đói, mà là cuộc sống được lựa chọn sau một quá trình nghiên cứu kĩ lưỡng: một cuộc sống hòa đồng với thiên nhiên, tìm kiếm sự cân bằng; một cuộc sống hồn nhiên, vô tư, không lo lắng... Sống đơn giản giúp chúng ta biết kiềm chế lòng tham, cân nhắc kĩ lưỡng các nhu cầu của bản thân để có được cuộc sống hài hòa, giàu ý nghĩa.

  Tóm tắt Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI - Mẫu 3

- Vài năm lại đây, ở phương Tây xuất hiện một trào lưu sống mới gọi là sống đơn giản: mọi người tự nguyện đơn giản hóa cuộc sống của mình

- Sống đơn giản không đồng nghĩa với sống khổ hạnh và nghèo đói, mà là cuộc sống được lựa chọn sau một quá trình nghiên cứu kĩ lưỡng: một cuộc sống hòa đồng với thiên nhiên, tìm kiếm sự cân bằng; một cuộc sống hồn nhiên, vô tư, không lo lắng...

- Sống đơn giản giúp chúng ta biết kiềm chế lòng tham, cân nhắc kĩ lưỡng các nhu cầu của bản thân để có được cuộc sống hài hòa, giàu ý nghĩa

- Việc xây dựng cho mình một cuộc sống đơn giản - một cuộc sống nhàn nhã theo đúng nghĩa: nhàn tâm, làm việc có khoa học, biết dừng lại ở mức đủ, biết mình biết người, có thái độ ứng xử đúng đắn, văn hóa - là việc làm có ích cho mỗi người.

 TOP 10 mẫu Tóm tắt Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 2)

Bố cục Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI

- Phần 1 (từ đầu đến “của thế kỉ XXI”): giới thiệu về trào lưu sống đơn giản

- Phần 2 (tiếp đến “Hồ Chí Minh…”): bàn luận về trào lưu sống đơn giản

- Phần 3 (còn lại): nhận xét về lối sống đơn giản.

Nội dung chính Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI

Văn bản bàn luận về lối sống đơn giản – một lối sống đem đến nhiều lợi ích đang dần trở thành xu thế của thế kỉ XXI. Với những lí lẽ, bằng chứng xác đáng góp phần thuyết phục người đọc nên sống một lối sống đơn giản. Sống đơn giản không đồng nghĩa với sống khổ hạnh và nghèo đói, mà là cuộc sống được lựa chọn sau một quá trình nghiên cứu kĩ lưỡng: một cuộc sống hòa đồng với thiên nhiên, tìm kiếm sự cân bằng; một cuộc sống hồn nhiên, vô tư, không lo lắng... Sống đơn giản giúp chúng ta biết kiềm chế lòng tham, cân nhắc kĩ lưỡng các nhu cầu của bản thân để có được cuộc sống hài hòa, giàu ý nghĩa

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả văn bản Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI

- Chương Thâu, sinh năm 1935

- Quê: Nghệ An

- Nhà nghiên cứu văn học, lịch sử.

Tác giả tác phẩm Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI – Ngữ văn 8 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 1)

II. Tìm hiểu tác phẩm Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI

1. Thể loại: Văn bản nghị luận

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Văn bản Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI được in trong Báo Văn nghệ, số Tết, năm 2002.  

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu có phương thức biểu đạt là nghị luận

4. Giá trị nội dung

- Văn bản bàn về lối sống đơn giản và lợi ích mà lối sống đơn giản đem đến cho con người.

5. Giá trị nghệ thuật

 -  Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. 

- Lựa lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 8 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Bài ca Côn Sơn

Tóm tắt Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu

Tóm tắt Vắt cổ chày ra nước

Tóm tắt May không đi giày

Tóm tắt Khoe của

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
593 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
188 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
232 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
149 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống