Lý thuyết Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh

214

Toptailieu.vn xin giới thiệu Lý thuyết Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh. Bài viết gồm phần lý thuyết trọng tâm nhất được trình bày một cách dễ hiểu, dễ nhớ bên cạnh đó là bộ câu hỏi trắc nghiệm có hướng dẫn giải chi tiết để học sinh có thể vận dụng ngay lý thuyết, nắm bài một cách hiệu quả nhất. Mời các bạn đón xem:

Lý thuyết Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh

A. Lý thuyết Cấu trúc rẽ nhánh

1. Cấu trúc rẽ nhánh

- Trong thời gian khuyến mãi, chương trình ở Hình 1 không tính đúng số tiền mua vé vào các ngày trong tuần.

- Chương trình ở Hình 1 luôn tính giá vé là 60.000 đồng/người, trong khi giá vé vào các ngày trong tuần là 40.000 đồng/người.

- Ta cần chỉnh sửa để chương trình thực hiện tính đúng tiến vé như sau:

+ Nếu là ngày trong tuần thì so_tien = 40000 X so.nguoi;

+ Nếu là ngày cuối tuần thì so_tien = 60000 X so.nguoi.

- Các ngôn ngữ lập trình luôn có cấu trúc rẽ nhánh để điều khiển máy tính thực hiện công việc khi điều kiện thoả mãn hoặc không thoả mãn. 

- Trong Scratch, có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh: dạng thiếu, dạng đủ (Bảng 2).

Lý thuyết Tin học 8 Bài 13 (Chân trời sáng tạo): Cấu trúc rẽ nhánh (ảnh 1)

- Ta có thể sử dụng khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu để điều khiển máy tính tính tiền mua vé ngày trong tuần trong thời gian khuyến mãi như ở Hình 2.

Nếu (ngày = trong tuần)

thì so_tien = 40000 X so_nguoi;

- Để tính đúng tiền vé trong thời gian khuyến mãi ở Bảng 7, ta có thể mô tả bằng một cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ như sau:

Nếu (ngày = trong tuần)

thì so_tien = 40000 X so_nguoi 

không thì so_tien = 60000 X so_nguoi;

- Hình 3 là đoạn chương trình sử dụng khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ để tính đúng tiền vé trong thời gian khuyến mãi ở Bảng 1.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 13 (Chân trời sáng tạo): Cấu trúc rẽ nhánh (ảnh 1) 2. Biểu thức

- Trong Scratch, có các phép toán số học và phép toán so sánh để thực hiện biểu thức logic.

- Ví dụ, phép toán số học có thể được sử dụng để tính tiền vé xem phim và phép toán so sánh có thể được sử dụng để kiểm tra điều kiện trong khối lệnh rẽ nhánh.

- Dưới đây là một số phép toán thông dụng trong Scratch.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 13 (Chân trời sáng tạo): Cấu trúc rẽ nhánh (ảnh 1) 

- Biểu thức trong Scratch được sử dụng để tính toán các giá trị, gồm các toán hạng và các phép toán.

- Trình tự thực hiện các phép toán trong Scratch tuân theo quy tắc trong Toán học.

- Ví dụ: Hình 4 là đoạn chương trình tính tiền mua vé xem phim cho các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư.

Lý thuyết Tin học 8 Bài 13 (Chân trời sáng tạo): Cấu trúc rẽ nhánh (ảnh 1)B. Bài tập Cấu trúc rẽ nhánh

Đang cập nhật…

Xem thêm các bài lý thuyết Tin học 8 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết tại:

Lý thuyết Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 11b: Tẩy, tạo hiệu ứng cho ảnh

Lý thuyết Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Lý thuyết Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 14: Cấu trúc lặp

Lý thuyết Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 15: Gỡ lỗi chương trình

Lý thuyết Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 16: Tin học và nghề nghiệp

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá