SBT Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh

69

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải SBT Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách bài tập Tin học 8 Bài 13 từ đó học tốt môn Tin học 8.

SBT Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh

Câu 1 trang 68 SBT Tin học 8: Ghép mỗi phát biểu nếu - thì, nếu - thì - không thì ở cột bên trái với khối lệnh tương ứng trong Scratch ở cột bên phải.

Ghép mỗi phát biểu nếu - thì, nếu - thì - không thì ở cột bên trái với khối lệnh tương ứng (ảnh 1)

Ghép mỗi phát biểu nếu - thì, nếu - thì - không thì ở cột bên trái với khối lệnh tương ứng (ảnh 2)

Lời giải:

1-b; 2 -a; 3-d; 4-c.

Câu 2 trang 69 SBT Tin học 8: Hãy lắp ghép mỗi biểu thức điều kiện ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh ở cột bên trái để tính đúng số tiền vé xem phim theo giá vé ở Bảng 4 trong SGK.

Hãy lắp ghép mỗi biểu thức điều kiện ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh (ảnh 1)

Hãy lắp ghép mỗi biểu thức điều kiện ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh (ảnh 2)

Lời giải:

1-c; 2-a; 3 d;4-b

Câu 3 trang 70 SBT Tin học 8: Điền các cụm từ: điều kiện; phép toán; cấu trúc rẽ nhánh; dạng thiếu; dạng đủ; biểu thức số học; biểu thức lôgic; giá trị lôgic; giá trị số học vào chỗ chấm cho phù hợp.

a) Các ngôn ngữ lập trình luôn có đề điều khiến máy tính thực hiện công việc khi được hoặc không được thoả mãn

b) Cấu trúc rẽ nhánh tương ứng với phát biểu Nếu thì cấu trúc rẻ nhánh tương ứng với phát biểu Nếu . thì không thì

c) Biểu thức sử dụng các phép toán như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần nguyên, phần dư để tính là

d) Biểu thức sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán lògic như và, hoặc, phủ định để tính là

Lời giải:

a) cấu trúc rẽ nhánh; điều kiện.

b) dạng thiếu; dạng đủ.

c) giá trị số học; biểu thức số học.

d) giá trị lôgic; biểu thức lôgic.

Câu 4 trang 70 SBT Tin học 8: Ghép mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với khối lệnh tương ứng trog Scratch ở cột bên phải.

Ghép mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với khối lệnh tương ứng trog Scratch ở cột bên phải (ảnh 1)

Lời giải:

1-c; 2 -a; 3-b.

Câu 5 trang 71 SBT Tin học 8: Ghép các câu lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh ở cột A để tạo đoạn chương trình tính tiền nước cần trả theo giá nước ở Bảng 1 (n là số mét khối nước được nhập từ bàn phím).

Ghép các câu lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh ở cột A để tạo đoạn chương trình (ảnh 1)

Lời giải:

1-d; 2-a; 3-c; 4-b.

Câu 6 trang 71 SBT Tin học 8: Hãy viết thuật toán tính tiền điện hàng tháng theo biểu giá ở Bảng 2.

Hãy viết thuật toán tính tiền điện hàng tháng theo biểu giá ở Bảng 2 (ảnh 1)

Lời giải:

+ Nếu n ≤ 50 thì so_tien = n x 1678.

+ Nếu 50 < n ≤ 100 thì so_tien = 50 x 1678 + (n-50) x 1734.

+ Nếu 100 < n ≤ 200 thì so_tien = 50 x 1678 + 50 x 1734 + (n-100) x 2014.

+ Nếu 200

+ Nếu 300 < n ≤ 400 thì so_tien = 50 x 1678 + 50 x 1734 + 100 x 2014+100 x 2536 + (n-300) x 2834.

+ Nếu n> 400 thì so_tien = 50 x1 678 + 50 x1 734 + 100 x 2014 +100 x 2536+100 x 2834 +(n - 400) x 2927.

Câu 7 trang 72 SBT Tin học 8: Tạo chương trình Scratch thực hiện tính tiền nước sinh hoạt gia đình em cần trả theo giá nước ở Bảng I, với n (m2) được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử trong bảng dưới đây và ghi lại kết quả.

Tạo chương trình Scratch thực hiện tính tiền nước sinh hoạt gia đình em cần trả theo giá nước (ảnh 1)

Lời giải:

- Nhập số n (m2) nước sử dụng mỗi tháng.- Sử dụng cầu lệnh rẻ nhánh it-then-else để tính số tiền phải trả theo gọi ý các khối lệnh bài 4.

- Thông báo số tiền phải trả.

Lưu ý: Em cũng có thể sử dụng 4 khối lệnh if-then thay vì dùng 3 khối lệnh if- then- else như bài 5.

Kết quả thực hiện chương trình

Tạo chương trình Scratch thực hiện tính tiền nước sinh hoạt gia đình em cần trả theo giá nước (ảnh 2)

Câu 8 trang 72 SBT Tin học 8: Tạo chương trình Scratch tính tiền điện gia đình em cần trả theo biểu giá ở Bảng 2, với số điện năng tiêu thụ n (kWh) được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử trong bảng dưới đây và ghi lại kết quả.

Tạo chương trình Scratch tính tiền điện gia đình em cần trả theo biểu giá ở Bảng 2 (ảnh 1)

Lời giải:

Sử dụng thuật toán gọi ý tính số tiền điện phải trả ở bài 6 để tạo chương trình Scratch.

Kết quả thực hiện chương trình:

Tạo chương trình Scratch tính tiền điện gia đình em cần trả theo biểu giá ở Bảng 2 (ảnh 2)

Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Bài 14: Cấu trúc lặp

Bài 15: Gỡ lỗi chương trình

Bài 16: Tin học và nghề nghiệp

Bài 1: Lịch sử phát triển máy tính

Đánh giá

0

0 đánh giá