SBT Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

179

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải SBT Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách bài tập Tin học 8 Bài 12 từ đó học tốt môn Tin học 8.

SBT Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Câu 1 trang 64 SBT Tin học 8: Ghép nối các bước mô tả thuật toán tính chu vi hình tròn với bán kính r nhập từ bàn phím ở cột bên trái với các lệnh, khối lệnh Scratch tương ứng ở cột bên phải cho phù hợp.

Ghép nối các bước mô tả thuật toán tính chu vi hình tròn với bán kính r nhập từ bàn phím (ảnh 1)

Lời giải:

1-b; 2-a; 3-c.

Câu 2 trang 64 SBT Tin học 8: Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo đúng thứ tự các bước của thuật toán tính chu vi, diện tích hình tròn với bán kính r nhập từ bán phím.

Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo đúng thứ tự các bước của thuật toán tính chu vi (ảnh 1)

Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo đúng thứ tự các bước của thuật toán tính chu vi (ảnh 2)

Thuật toán tính chu vi, diện tích hình tròn.

1) Nhập số đo bán kính hình tròn r.

2) Tính chu vi hình tròn theo công thức chuvi = 2 x 3.14 x r.

3) Tính diện tích hình tròn theo công thức dientich = 3.14 x r x r.

4) Thông báo kết quả chu vi.

5) Thông báo kết quả diện tích.

Lời giải:

1-b; 2-a; 3-c; 4-e; 5-d.

Câu 3 trang 65 SBT Tin học 8: Ở câu 2, sau khi sắp xếp ta được chương trình tính chu vi, diện tích hình tròn với bán kính r nhập từ bàn phím. Em hãy cho biết:

a) Người dùng cấu tạo những biến nào trong chương trình?

……………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………..

b) Khi thực hiện chương trình, người dùng nhập số đo bán kính là 1 thì kiểu dữ liệu của từng biến r, chuvi, dientich là gì?

……………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………..

Lời giải:

a) Người dùng cần tạo các biến: r, chuvi, dientich.

b) Khi người dùng nhập số đo bán kính là 1, do dữ liệu này là kiểu số được lưu vào biến r, nên iểu dữ liệu của biến r là kiểu số, tương tự kiểu dữ liệu của các biến chuvi, dientich là kiểu số.

Câu 4 trang 65 SBT Tin học 8: Dưới đây là các lệnh, khối lệnh Scratch và thuật toán 1, thuật toán 2. Hãy sắp xếp các lệnh, khối lệnh để điều khiển máy tính thực hiện tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a, chiều rộng b được nhập từ bàn phím theo đúng thứ tự các bước trong mỗi bài toán.

Dưới đây là các lệnh, khối lệnh Scratch và thuật toán 1, thuật toán 2. Hãy sắp xếp các lệnh (ảnh 2)

Dưới đây là các lệnh, khối lệnh Scratch và thuật toán 1, thuật toán 2. Hãy sắp xếp các lệnh (ảnh 1)

Lời giải:

d, a, b, c (Thuật toán 1); a, d, b, c (Thuật toán 2).

Câu 5 trang 66 SBT Tin học 8: Điền các từ, cụm từ dưới đày vào chỗ chấm cho phù hợp.

Chương trình; lưu trữ dữ liệu; tuần tự; từ trên xuống dưới; Biến; thuật toán.

a) Mô tả công việc dưới dạng ………….là việc liệt kể các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện…………………. từ trên xuống dưới.

b) …………………..máy tính gồm các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán. Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự……………….

c) Biến là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để…………….. khi thực hiện chương trình. Ngoài các biến có sẵn, cần phải tạo biến trước khi sử dụng………………. có thể nhận dữ liệu kiều số, kiều chữ, kiểu lògic.

Lời giải:

a) thuật toán, tuần tự.

b) chương trình, từ trên xuống dưới.

c) lưu trữ dữ liệu, Biến.

Câu 6 trang 66 SBT Tin học 8: Ghép cầu lệnh với kiếu dữ liệu của biến a sau khi mỗi cầu lệnh dưới đày được thực hiện.

Ghép cầu lệnh với kiếu dữ liệu của biến a sau khi mỗi cầu lệnh dưới đày được thực hiện (ảnh 1)

Lời giải:

1-c, 2- a, 3-b

Câu 7 trang 66 SBT Tin học 8: Sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự để mô tả thuật toán tính chi phí cần mua dây đèn led trang trí viên xung quanh một biển quảng cáo hình chữ nhật có chiếu dài d (mét), chiếu rộng r (mét). Biết chi phí mỗi mét của dây đèn led là t đồng. Trong đó d, r và t được nhập từ bàn phím.

a) Tính chu vi biển quảng cáo hình chữ nhật theo công thức cv = (d + r) x 2.

b) Nhập số đo chiếu dài biển quảng cáo hình chữ nhật d

c) Nhập số tiền một mét của dây đèn led t.

đ) Tính số tiền cần mua dây đèn led theo công thức tong_tien = cv x t.

e) Nhập số đo chiếu rộng biển quảng cáo hình chữ nhật r.

g) Thông báo kết quả tổng tiền tong_tien.

Lời giải:

b-e-c-a-d-g.

Câu 8 trang 67 SBT Tin học 8: Tạo chương trình trong Scratch thực hiện thuật toán tính chỉ phí cần mua dây đèn led để trang trí viên xung quanh một biển quảng cáo hình chữ nhật trong bài 7. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu trong bảng dưới đây và ghi lại kết quả

Tạo chương trình trong Scratch thực hiện thuật toán tính chỉ phí cần mua dây đèn led (ảnh 1)

Lời giải:

Tạo chương trình trong Scratch thực hiện thuật toán tính chỉ phí cần mua dây đèn led (ảnh 2)

Câu 9 trang 67 SBT Tin học 8: Tạo chương trình Scratch tính tổng và hiệu của 2 số a, b nhập từ bàn phím theo thuật toán dưới đây. Sau đó thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử trong bảng dưới đây và ghi lại kết quả.

Tạo chương trình Scratch tính tổng và hiệu của 2 số a, b nhập từ bàn phím (ảnh 1)

Thuật toán:

1. Nhập số a.

2. Nhập số b.

3. Tính tổng 2 số theo công thức Tổng = a + b.

4. Tính hiệu 2 số theo công thức Hiệu = a - b.

5. Thông báo Tổng.

6. Thông báo Hiệu,

Lời giải:

Chương trình gợi ý

Tạo chương trình Scratch tính tổng và hiệu của 2 số a, b nhập từ bàn phím (ảnh 2)

Câu 10 trang 67 SBT Tin học 8: Tạo chương trình Seratch cho phép nhập 2 số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đối giá trị của 2 biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đối theo thuật toán dưới đầy

Thuật toán:

1. Nhập số m từ bàn phím.

2. Nhập số n từ bàn phím.

3. Gán giá trị của biến m cho biến trung gian tg, tg = m.

4. Gán giá trị của biến n cho biến m, m = n.

5. Gán giá trị của biến tg cho biến n, n = tg.

Lời giải:

Chương trình gợi ý

Tạo chương trình Seratch cho phép nhập 2 số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đối giá trị (ảnh 1)

Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 11B: Tẩy, tạo hiệu ứng cho ảnh

Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh

Bài 14: Cấu trúc lặp

Bài 15: Gỡ lỗi chương trình

Bài 16: Tin học và nghề nghiệp

Đánh giá

0

0 đánh giá