Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

343

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách giáo khoa Tin học 8 Bài 12 từ đó học tốt môn Tin học 8.

Tin học 8 (Chân trời sáng tạo) Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính

Khởi động trang 79 Tin học 8: Em hãy sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự đúng để mô tả Thuật toán tính chu vi của hình tròn có số đo bán kính r được nhập từ bàn phím

a) Tính chu vi hình trong theo công thức C = 2 x 3,14 x r.

b) Nhập số đo bán kính hình tròn r.

c) Thông báo kết quả chu vi.

Trả lời:

b) → a) → c)

Sử dụng chương trình Scratch:

ask "Nhập a=bán kính hình tròn:" and wait

set "r" to answer

set "chuvi" to 2*3.14*r

say join"Chu vi hình tròn là:" chuvi

1. Từ thuật toán đến chương trình

Khám phá 1 trang 80 Tin học 8: Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở phần Khởi động để thực hiện thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn.

Trả lời:

2. Biến và kiểu dữ liệu của biến

Khám phá 1 trang 82 Tin học 8: Khi chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để tính diện tích hình tròn em cần sử dụng thêm biến nào? Em đặt tên biến đó là gì? Hãy nêu các bước để tạo biến đó.

Trả lời:

Em cần thêm biến diện tích.

Em đặt tên là dientich.

Cách tạo biến dientich:

Chọn nhóm lệnh Variables. 

Nháy chọn nút Make a Variable.

Ở cửa sổ New Variable gõ tên biến dientich.

Nháy chọn OK.

Khám phá 2 trang 82 Tin học 8: Khi thực hiện chương trình ở Hình 1, người dùng nhập số đo bán kính là 1. Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu gì?

Trả lời:

Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu số.

Luyện tập (trang 82)

Luyện tập 1 trang 82 Tin học 8: Phát biểu nào dưới đây là sai.

A. Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.

B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị.

D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng.

Trả lời:

Đáp án C. 

Vì biến chỉ nhận một giá trị tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình.

Luyện tập 2 trang 82 Tin học 8: Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu kiểu nào trong các kiểu dữ liệu dưới đây?

A. Kiểu số.

B. Kiểu chữ.

C. Kiểu logic.

Trả lời:

Cả 3 đáp án trên đều đúng.

Trong Scratch, một biến có thể nhận dữ liệu kiểu số, kiểu chữ và kiểu logic.

Luyện tập 3 trang 82 Tin học 8: Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây (ảnh 1)

Trả lời:

a) Dữ liệu kiểu số.

b) Dữ liệu kiểu chữ.

c) Dữ liệu kiểu logic.

Thực hành (trang 82)

Thực hành 1 trang 82 Tin học 8: Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình tròn với số đo bán kính r nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.

STT

Bán kính r

Chu vi hình tròn

Diện tích hình tròn

1

1

?

?

2

5

?

?

3

 

6.5

?

?

Trả lời:

STT

Bán kính r

Chu vi hình tròn

Diện tích hình tròn

1

1

6.28

3.14

2

5

31.4

78.5

3

6.5

40.82

132.665

Chương trình: 

Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình tròn với số đo bán kính r (ảnh 1)

Thực hành 2 trang 83 Tin học 8: Tạo chương trình tính chu vi, diện tích hình chữ nhật với số đo chiều dài, chiều rộng được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.

STT

Chiều dài a

Chiều rộng b

Chu vi hình chữ nhật

Diện tích hình chữ nhật

1

2

1

?

?

2

5.12

3.21

?

?

3

50.43

45.63

?

?

Trả lời:

Tạo chương trình như sau:

Tạo chương trình tính chu vi, diện tích hình chữ nhật với số đo chiều dài, chiều rộng (ảnh 1)

STT

Chiều dài a

Chiều rộng b

Chu vi hình chữ nhật

Diện tích hình chữ nhật

1

2

1

6

2

2

5.12

3.21

16.66

16.4352

3

50.43

45.63

192.12

2301.1209

Thực hành 3 trang 83 Tin học 8: Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của 2 số đó.

Ví dụ, sau khi nhập a = 12, b = 23 chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 5.

Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình (ảnh 1)

Trả lời:

Tạo chương trình như sau:

Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình (ảnh 2)

Vận dụng (trang 83)

Vận dụng trang 83 Tin học 8: Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của hai biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi.

Ví dụ, sau khi nhập m = 23, n = 45, chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 6.

Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị (ảnh 1)

Trả lời:

Đánh giá

0

0 đánh giá