Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

Một bạn học sinh thực hiện thí nghiệm lần lượt treo các vật P, Q, R

128

Với giải Bài 15.7 trang 33 Sách bài tập KHTN 8 chi tiết trong Bài 15 (Cánh diều): Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập KHTN lớp 8. Mời các bạn đón xem.

Một bạn học sinh thực hiện thí nghiệm lần lượt treo các vật P, Q, R

Bài 15.7 trang 33 Sách bài tập KHTN 8Một bạn học sinh thực hiện thí nghiệm lần lượt treo các vật P, Q, R vào lực kế và nhúng vào trong cùng một chất lỏng (hình 15.2). Tuy nhiên, bạn đó đã quên một vài giá trị đo được của lực kế. Biết rằng thể tích của vật P bằng thể tích của vật Q và gấp hai lần thế tích của vật R (VP = VQ = 2VR).

Hãy xác định:

a) Số chỉ của lực kế A.

b) Số chỉ của lực kế B.

Một bạn học sinh thực hiện thí nghiệm lần lượt treo các vật P, Q, R vào lực kế

Lời giải:

a)

Lực đẩy Acsimet phụ thuộc thể tích của vật nhúng trong chất lỏng và bản chất chất lỏng nên lực đẩy Acsimet tác dụng lên vật P và Q là như nhau.

FAP= FAQ= 8 – 3 = 5 N.

Số chỉ của lực kế A chỉ hiệu của trọng lượng và độ lớn lực đẩy Acsimet tác dụng lên vật Q = Số chỉ của lực kế A là: 6 – 5 = 1 (N).

b) Khi thể tích của vật nhúng trong chất lỏng giảm đi một nửa thì lực đẩy Acsimet giảm đi một nửa = Lực đẩy Acsimet tác dụng lên vật R là FAR = 2,5 N.

Số chỉ của lực kế B chỉ hiệu của trọng lượng và lực đẩy Acsimet tác dụng lên vật R → Số chỉ của lực kế B là: 8 – 2,5 = 5,5 (N).

 

Đánh giá

0

0 đánh giá