TOP 10 mẫu Tóm tắt Chiều sương hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

137

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Chiều sương hay nhất, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Chiều sương từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Chiều sương hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Chiều sương

Tóm tắt Chiều sương - Mẫu 1

Chiều sương là tác phẩm truyện ngắn được khắc họa công việc đi biển - một công việc khó khăn gian khổ, nhưng những người đi biển vẫn hàng ngày phải dong thuyền ra khơi. Nhân vật chàng ngồi nghe ông lão kể về những câu chuyện ly kỳ mà những người ngư dân đã từng trải qua khi đi biển. Đó là vào một ngày, những người ngư dân lại đều đặn dong thuyền ra khơi. Những người ngư dân bắt đầu đánh được những mẻ cá đầu tiên, nhưng họ lại không để ý đến sự thay đổi của những con sóng. Mưa dông bắt đầu kéo đến, sóng cuồn cuộn nổi lên. Những người ngư dân nhanh nhẹn chèo lái con thuyền, nhưng những con sóng vẫn quá dữ dội và đẩy thuyền đi xa. Tuy đã rất nhiều lần đối mặt với thời tiết xấu, nhưng họ đều vất vả để chống chọi với nó. Những con người dũng cảm và kiên cường này đã chiến thắng được sự khắc nghiệt của thiên nhiên và lại tiếp tục lênh đênh trên biển. Một con thuyền lạ xuất hiện trước mặt những người ngư dân, nhưng chỉ trong nháy mắt chiếc thuyền lại đi ra xa trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Rồi họ lại gặp một người đang lênh đênh trên biển nhưng vẫn còn sống, những người ngư dân đã vớt họ lên. Và họ lại vừa biết được một câu chuyện kỳ lạ rằng con thuyền mà họ vừa gặp kia trước đó đã bị sóng đánh chìm, những người trên đó không biết là còn sống hay không.

Tóm tắt Chiều sương - Mẫu 2

Công việc đi biển là một công việc khó khăn gian khổ, nhưng những người đi biển vẫn hàng ngày phải dong thuyền ra khơi. Nhân vật chàng ngồi nghe ông lão kể về những câu chuyện ly kỳ mà những người ngư dân đã từng trải qua khi đi biển. Đó là vào một ngày, những người ngư dân lại đều đặn dong thuyền ra khơi. Những người ngư dân bắt đầu đánh được những mẻ cá đầu tiên, nhưng họ lại không để ý đến sự thay đổi của những con sóng. Mưa dông bắt đầu kéo đến, sóng cuồn cuộn nổi lên. Những người ngư dân nhanh nhẹn chèo lái con thuyền, nhưng những con sóng vẫn quá dữ dội và đẩy thuyền đi xa. Tuy đã rất nhiều lần đối mặt với thời tiết xấu, nhưng họ đều vất vả để chống chọi với nó. Những con người dũng cảm và kiên cường này đã chiến thắng được sự khắc nghiệt của thiên nhiên và lại tiếp tục lênh đênh trên biển. Một con thuyền lạ xuất hiện trước mặt những người ngư dân, nhưng chỉ trong nháy mắt chiếc thuyền lại đi ra xa trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Rồi họ lại gặp một người đang lênh đênh trên biển nhưng vẫn còn sống, những người ngư dân đã vớt họ lên. Và họ lại vừa biết được một câu chuyện kỳ lạ rằng con thuyền mà họ vừa gặp kia trước đó đã bị sóng đánh chìm, những người trên đó không biết là còn sống hay không.

Tóm tắt Chiều sương - Mẫu 3

Chàng ngồi im lặng, lắng nghe những câu chuyện của ông lão Nhiệm Bình. Những câu chuyện đó là những kinh nghiệm trải qua của người đi biển, họ đối mặt với những khó khăn và nguy hiểm trên biển mỗi khi ra khơi. Những người ngư dân luôn sẵn sàng chống chọi với thiên nhiên, với sức mạnh của sóng biển và gió cuốn, họ phải cố gắng chèo lái thuyền để đến được đích đến. Trong cuộc sống đầy gian khổ và thử thách đó, họ vẫn kiên cường, dũng cảm để chiến thắng. Nhưng những câu chuyện đó cũng có những điều kỳ lạ và bí ẩn, như chiếc thuyền bị sóng đánh chìm và người trên đó chưa biết sống hay chết. Những câu chuyện đó khiến cho chàng cảm nhận được thêm về cuộc sống của những người đi biển, sự đối mặt với tự nhiên và những điều kỳ lạ xảy ra trên biển. Đó là một cuộc sống đầy những câu chuyện đặc biệt, với những người dũng cảm luôn sẵn sàng đối mặt với sự khắc nghiệt của biển cả.

Tóm tắt Chiều sương - Mẫu 4

Anh gặp một ông lão tên Nhiệm Bình, một ngư dân có nhiều trải nghiệm kỳ lạ trên biển. Ông lão kể cho chàng trai những câu chuyện về trải nghiệm của mình khi đánh cá vào ban đêm và những điều kỳ lạ mà các thủy thủ gặp phải ở mạn tàu của họ. Những người thủy thủ hàng ngày đều ý thức rõ cuộc sống cực khổ mà họ phải kiếm sống. Họ mong muốn có thể đánh bắt và bán được nhiều hải sản trong mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, trong chuyến đi biển, thời tiết bỗng trở nên u ám, đáng sợ như báo hiệu một cơn cuồng phong đang đến gần. Các những người thuyền chài trên những tàu đánh cá dù phản ứng rất nhanh nhưng vẫn không thể chống lại được sức mạnh của cơn bão. Chiếc thuyền dường như bị lật và các ngư dân phải bám trụ vào nó để sống sót. Cuộc sống của người ngư dân luôn đầy rẫy những khó khăn, vất vả nhưng đối với họ đó là công việc hàng ngày mà họ phải đối mặt. Trên đường về, họ gặp một con thuyền khác trên biển nhưng nó biến mất quá nhanh như một bóng ma. Sau đó, họ nhìn thấy một người đang trôi trên biển và được những ngư dân vớt lên. Khi quay lại bờ, họ phát hiện con thuyền đó đã bị sóng đánh tan tành. Đối với ngư dân, mỗi lần ra khơi như bước vào cửa tử nhưng họ vẫn phải vật lộn để mưu sinh.

Tóm tắt Chiều sương - Mẫu 5

Chàng gặp được lão Nhiệm Bình, một người đã từng đi chài lưới kể về cuộc sống mà những người đi biển từng trải qua. Ông kể về những câu chuyện kỳ bí mà mình đã gặp được lúc ông ngồi câu đêm, hay là một số người gặp những điều kỳ lạ xung quanh mạn thuyền. Ông lão kể những câu chuyện cho chàng nghe, mà như những câu chuyện bình thường mà ông vẫn được chứng kiến. Những người chài hàng ngày vẫn đi biển để kiếm kế sinh nhai. Đối với những người thuyền chài thì việc đi biển là thường xuyên hàng ngày, họ mong mỗi chuyến đi sẽ đánh bắt được thật nhiều hải sản. Trong một lần ra khơi, khi con thuyền càng đi ra xa thì lại có nhiều điều bất ngờ xảy đến. Khung cảnh trở nên đáng sợ như đang báo hiệu một đợt cuồng phong đến gần. Những người thuyền chài phản ứng rất nhanh nhạy, nhưng vẫn không kịp trước sự biến chuyển nhanh chóng của thời tiết. Con thuyền oằn mình chống lại trước sức gió của giông lốc, con người thì đang cố gắng tỉnh táo để chèo lái con thuyền. Những người ngư dân lúc này đang kiệt sức, cố gắng bám trụ vào con thuyền. Cuộc sống của người ngư dân vẫn luôn như vậy, cuộc sống khó khăn và cực khổ nhưng đối với họ đấy là những công việc hàng ngày họ đều phải trải qua. Rồi những người ngư dân lại gặp một chiếc thuyền khác trên biển, nhưng nó cũng nhanh chóng biến mất. Rồi lại gặp một người đang nổi lên trên mặt biển và được những người ngư dân vớt lên. Khi những người ngư dân về tới bờ thì họ mới biết là con thuyền kia đã bị sóng đánh tan tành. Và đối với những người ngư dân, mỗi lần họ ra khơi như một lần họ bước một chân vào cửa tử.

Bố cục Chiều sương

+ Phần 1 - Từ đầu đến “từ chối bao giờ”: Cảnh vật làng chài và cuộc gặp gỡ với lão Nhiệm Bình.

+ Phần 2 – Còn lại: Những câu chuyện đi biển kì ảo.

Nội dung chính Chiều sương

Truyện ngắn Chiều sương được khắc họa công việc đi biển trên con thuyền ra khơi, nhân vật trữ tình được nghe ông lão kể về câu chuyện đi biển của người dân trải qua nhiều những khó khăn thử thách, thăng trầm của cuộc sống miền biển, con người dũng cảm và kiên cường. Tuy vậy, tác giả cũng muốn nói con người có đủ ý chí, kiên cường, vượt qua những khó khăn, vượt qua những ngày tháng khó khăn. Và câu chuyện những con sóng đánh khiến cho người đọc nhiều suy nghĩ.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Bùi Hiển

- Bùi Hiển (1919 - 2009) là một nhà văn Việt Nam

- Ông từng tham gia làm việc với nhóm nhà văn Tự lực văn đoàn

- Bùi Hiển sinh ra tại Nghệ An trong một gia đình khá giả và sớm được tiếp xúc với văn hóa Việt Nam.

- Đặc điểm nghệ thuật: Bùi Hiển là nhà văn chủ yếu viết về tác phẩm truyện ngắn, ông cũng là nhà văn có những sáng tác truyện ngắn nổi bật với bút pháp chân thực và cái nhìn đầy tinh tế về hiện thực cuộc sống con người. Ông nổi tiếng trong làng văn học Việt năm lúc bấy giờ với tác phẩm Nằm vạ (1941).

 

Chiều sương - Tác giả tác phẩm (mới 2023) | Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo

II. Tìm hiểu tác phẩm Chiều sương

1. Thể loại Truyện ngắn

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Chiều sương in trong tập truyện ngắn Nằm vạ sáng tác vào năm 1941.

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản có phương thức biểu đạt là Tự sự

4. Bố cục

Bố cục: 2 phần:

+ Phần 1 - Từ đầu đến “từ chối bao giờ”: Cảnh vật làng chài và cuộc gặp gỡ với lão Nhiệm Bình.

+ Phần 2 – Còn lại: Những câu chuyện đi biển kì ảo.

5. Giá trị nội dung

- Tác phẩm không chỉ miêu tả cảnh vật thiên nhiên mà còn tập trung vào những đức tính tốt đẹp của con người trong cuộc sống lao động. Qua câu chuyện, người đọc cảm nhận được sự vất vả, khó khăn, và sự gan dạ, kiên trì của người chài trong việc đương đầu với thiên nhiên khắc nghiệt

6. Giá trị nghệ thuật

- Cốt truyện đơn giản

- Xây dựng tâm lí nhân vật tinh tế

- Có sự kết hợp giữa thực và ảo tạo ra một không khí gần gũi và ấm áp mà không gây cảm giác lạnh lẽo hay sợ hãi.

Xem thêm các bài tóm tắt Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Tóm tắt Sống, hay không sống – đó là vấn đề

Tóm tắt Âm mưu và tình yêu

Tóm tắt Muối của rừng

Tóm tắt Tảo phát bạch đế thành

Tóm tắt Kiến và người

Đánh giá

0

0 đánh giá