TOP 10 mẫu Tóm tắt Tảo phát bạch đế thành hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

131

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Tảo phát bạch đế thành hay nhất, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Tảo phát bạch đế thành hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2024)

Video Tóm tắt Tảo phát bạch đế thành

Tóm tắt Tảo phát bạch đế thành - Mẫu 1

Tác phẩm Tảo phát bạch đế thành của Lý Bạch thể hiện một cảm nhận sâu sắc về sự rực rỡ và hùng vĩ của thiên nhiên. Trong cuộc hành trình từ Bạch Đế đến Giang Lăng, Lý Bạch đã trải qua nhiều khung cảnh tuyệt đẹp và cảm nhận tất cả những điều đó với một tâm hồn phóng khoáng, bình tĩnh. Cảnh sông Trường Giang với bức tranh hùng vĩ của núi non và tiếng vượn kêu kéo dài đã khiến nhà thơ hứng thú và tâm trạng của ông càng trở nên phóng khoáng hơn. Con thuyền lướt trên mặt nước rất nhanh, và mỗi khi nó đi qua một cảnh vật thì như một bức tranh vẽ nở rộ trước mắt Lý Bạch. Tất cả đã hòa quyện lại để tạo nên một khung cảnh chia ly đầy sinh động và rạo rực. Tác phẩm Tảo phát bạch đế thành thể hiện tâm hồn phóng khoáng, tràn đầy cảm xúc của một nhà thơ trước sự thay đổi của cuộc sống.

Tóm tắt Tảo phát bạch đế thành - Mẫu 2

Tảo phát bạch đế thành của nhà thơ Lý Bạch mô tả cuộc hành trình của ông từ Bạch Đế đến Giang Lăng, nơi ông rời bỏ để bắt đầu một hành trình mới. Trên đường đi, ông đã trải qua nhiều khung cảnh kỳ vĩ của thiên nhiên như con sông Trường Giang rộng lớn và hùng vĩ, đàn khỉ kêu lúc gần lúc xa và núi non trùng trùng. Dù quãng đường đi rất xa và cần phải đi nhanh nhưng tâm hồn nhạy cảm và phóng khoáng của Lý Bạch đã cho ông cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên và tràn đầy cảm xúc khi đứng trước cuộc đời còn nhiều hỗn loạn

Tóm tắt Tảo phát bạch đế thành - Mẫu 3

Bức tranh thiên nhiên trên con đường mà Lý Bạch đã đi từ Bạch Đế đến Giang Lăng thật hoang sơ và hùng vĩ. Nhà thơ từ biệt nơi đây với một cảm xúc hân hoan vui mừng, trước khung cảnh bầu trời thật trong xanh và đầy ắp mây. Chúng như đang dành một món quà cho Lý Bạch, để từ biệt ông trong những tháng ngày ông đã sống ở đây. Ông đã phải vượt một quãng đường rất xa là một ngàn dặm để có thể đến được Giang Lăng. Trên đường đi, Lý Bạch đã đi qua con sông Trường Giang và nó đã đem đến cho ông bao cái hứng thú trước bức tranh thiên nhiên hùng vĩ này. Tâm trạng của nhà thơ có vui mừng, có háo hức nên cảnh vật hiện lên như tươi sáng hơn. Con thuyền chạy đến đâu, cảnh vật như mở ra đến đó. Ở đó có tiếng vượn kêu kéo dài đang vang vọng trong không gian, có núi non hùng vĩ trùng điệp. Con thuyền lướt trên mặt nước rất là nhanh và Lý Bạch cũng đang thả hồn mình vào thiên nhiên xung quanh. Không gian thì trữ tình, tâm hồn của nhà thơ thì rộn ràng phóng khoáng. Tất cả đã hòa quyện lại để tạo nên một khung cảnh chia ly không hề buồn tẻ mà lại rạo rực và sinh động hơn rất nhiều. Đó chính là tâm thế của Lý Bạch trước sự thay đổi của cuộc sống. Ông luôn mang sự bình thản, thưởng thức mà không bận tâm thói đời nên cuộc sống của ông lúc nào cũng tự tại.

Tóm tắt Tảo phát bạch đế thành - Mẫu 4

Lý Bạch là nhà thơ nổi tiếng của Trung Quốc. Nhân một ngày vừa được xá tội chết, ông đã rời khỏi Bạch Đế để đến Giang Lăng. Đó là một buổi sáng rất đẹp trời, thiên nhiên như rộn ràng với tâm trạng con người, với những áng mây rực rỡ sắc màu. Lý Bạch đã từ biệt nơi đây trong một khung cảnh chói sáng và rực rỡ như thế. Đối với nhà thơ chia tay không phải là lưu luyến, thổn thức mà từ đây để bắt đầu một hành trình mới tốt đẹp hơn. Quãng đường đi của Lý Bạch sẽ phải đi qua con sông Trường Giang rộng lớn và hùng vĩ, cùng với cảnh thiên nhiên làm xao động lòng người. Cả một quãng đường dài di chuyển như thế mà Lý Bạch chỉ mất một ngày đường để đến Giang Lăng. Trên đường đi, Lý Bạch đã gặp rất nhiều những khung cảnh kỳ vĩ, có cả sự xuất hiện của cảnh vật và con vật. Chiếc thuyền của ông lướt băng băng trên mặt nước để có thể về kịp lúc xế chiều. Trên đường đi là hình ảnh những đàn khỉ đang kêu lúc gần lúc xa quanh mạn thuyền. Núi non xung quanh thì trùng trùng, điệp điệp như là một bức tranh thiên nhiên. Lý Bạch vừa ngồi trên thuyền, vừa thưởng thức và cảm nhận khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Con thuyền của Lý Bạch phải đi rất nhanh thì mới có thể vượt qua được quãng đường một ngàn dặm để đến Giang Lăng được. Nhưng điều đó vẫn không cản được tầm nhìn và cái tâm hồn nhạy cảm của người nghệ sĩ khi đứng trước thiên nhiên. Những khung cảnh rực rỡ này cũng như là tâm hồn phóng khoáng, tràn đầy thi vị của Lý Bạch trước cuộc đời còn nhiều hỗn loạn lúc bấy giờ.

Tóm tắt Tảo phát bạch đế thành - Mẫu 5

Trong tác phẩm "Tảo phát bạch đế thành" của nhà thơ Lý Bạch, nhân vật chính là chính ông, một nhà thơ nổi tiếng ở Trung Quốc. Trong ngày ông được xá tội chết, ông rời khỏi Bạch Đế và đến Giang Lăng. Buổi sáng đó là một ngày tuyệt đẹp với những áng mây rực rỡ sắc màu. Lý Bạch chào tạm biệt nơi này trong một khung cảnh chói sáng và rực rỡ như thế. Tác phẩm của Lý Bạch ghi lại những trải nghiệm thực tế của một nhà thơ đối với thiên nhiên, đem lại cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về sự sống và cái đẹp của thế giới tự nhiên.

Bố cục văn bản Tảo phát bạch đế thành

Văn bản bài Tảo phát bạch đê thành 2 phần:

+ 2 câu đầu: Hành trình từ Bạch Đế đến Giang Lăng.

+ 2 câu cuối: Bức tranh thiên nhiên trên đường đến Giang Lăng.

Image result for TẢO PHÁT BẠCH ĐẾ THÀNH THUỘC BÀI MẤY

Nội dung chính Tảo phát bạch đế thành

Tảo phát bạch đế thành của nhà thơ Lý Bạch mô tả cuộc hành trình của ông từ Bạch Đế đến Giang Lăng, nơi ông rời bỏ để bắt đầu một hành trình mới. Trên đường đi, ông đã trải qua nhiều khung cảnh kỳ vĩ của thiên nhiên như con sông Trường Giang rộng lớn và hùng vĩ, đàn khỉ kêu lúc gần lúc xa và núi non trùng trùng. Dù quãng đường đi rất xa và cần phải đi nhanh nhưng tâm hồn nhạy cảm và phóng khoáng của Lý Bạch đã cho ông cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên và tràn đầy cảm xúc khi đứng trước cuộc đời còn nhiều hỗn loạn.

Vài nét về Tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Lý Bạch

- Lý Bạch (701 - 762) quê ông ở Lũng Tây, nay thuộc Cam Túc

- Đến khi lên 5, gia đình ông chuyển về sống ở Tứ Xuyên

- Ông xuất thân trong một gia đình thương nhân giàu có

- Tài năng văn chương của ông phong phú được bộc lộ từ khi còn nhỏ

- Đặc điểm nghệ thuật:

+ Lý Bạch nổi bật với phong cách thơ hào phóng, tuy nhiên lại rất tự nhiên và rất đỗi giản dị

+ Cao cả và đẹp đẽ là những nét chính trong tác phẩm của Lý Bạch.

- Tác phẩm chính: Ông để lại hơn 1000 bài thơ ở nhiều các thể loại: Trong đó nổi bật là các tác phẩm: Thanh Bình Điệu, Tương Tiến Tửu…

II. Tìm hiểu tác phẩm Tảo phát bạch đế thành

1. Thể loại Thơ thất ngôn tứ tuyệt

2. Phương thức biểu đạt

Văn bản có phương thức biểu đạt chính là Biểu cảm

3. Xuất xứ

- Tác phẩm “Tảo phát Bạch Đế thành” được sáng tác năm 759 in trong Thơ Đường ở Việt Nam.

4. Bố cục bài Tảo phát bạch đế thành

2 phần:

+ 2 câu đầu: Hành trình từ Bạch Đế đến Giang Lăng.

+ 2 câu cuối: Bức tranh thiên nhiên trên đường đến Giang Lăng.

5. Tóm tắt bài Tảo phát bạch đế thành

Tảo phát bạch đế thành của nhà thơ Lý Bạch mô tả cuộc hành trình của ông từ Bạch Đế đến Giang Lăng, nơi ông rời bỏ để bắt đầu một hành trình mới. Trên đường đi, ông đã trải qua nhiều khung cảnh kỳ vĩ của thiên nhiên như con sông Trường Giang rộng lớn và hùng vĩ, đàn khỉ kêu lúc gần lúc xa và núi non trùng trùng. Dù quãng đường đi rất xa và cần phải đi nhanh nhưng tâm hồn nhạy cảm và phóng khoáng của Lý Bạch đã cho ông cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên và tràn đầy cảm xúc khi đứng trước cuộc đời còn nhiều hỗn loạn.

6. Giá trị nội dung

- Tảo phát bạch đế thành của nhà thơ Lý Bạch mô tả cuộc hành trình của ông từ Bạch Đế đến Giang Lăng, nơi ông rời bỏ để bắt đầu một hành trình mới. Trên đường đi, ông đã trải qua nhiều khung cảnh kỳ vĩ của thiên nhiên như con sông Trường Giang rộng lớn và hùng vĩ, đàn khỉ kêu lúc gần lúc xa và núi non trùng trùng.

7. Giá trị nghệ thuật

- Bài thơ sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật, với ngôn từ giản dị, gần gũi khiến câu thơ của Lý Bạch càng gần gũi với người đọc hơn.

Xem thêm các bài tóm tắt Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Tóm tắt Chiều sương

Tóm tắt Muối của rừng

Tóm tắt Kiến và người

Tóm tắt Trao duyên

Tóm tắt Độc Tiểu Thanh kí

Đánh giá

0

0 đánh giá